1. Camera giám sát hoạt động như thế nào?

Trước hết, bạn cần hiểu cơ bản cách hoạt động của camera giám sát. Camera giám sát là một thiết bị bao gồm nhiều bộ phận như: đầu ghi hình, ổ cứng, bộ phận kết nối… Khi hoạt động, đầu ghi hình của camera có tác dụng ghi lại hình ảnh, sau đó mã hóa hình ảnh, chuyển về bộ phận lưu trữ là ổ cứng (thẻ nhớ).

Bạn có thể theo dõi được hình ảnh mà camera giám sát ghi lại, từ điện thoại di động hay máy tính bảng, với nhiều chế độ khác nhau, thông qua mạng wi-fi hay 3G, 4G.

Dung lượng của ổ cứng ít hay nhiều sẽ quyết định đến khả năng lưu trữ hình ảnh của hệ thống camera. Hệ thống camera khi lắp đặt luôn có cài đặt về thời gian lưu trữ dữ liệu.

Tất cả quá trình hoạt động này đều phải được cung cấp nguồn điện.

2. Camera có hoạt động khi mất điện?

Với nguyên lý hoạt động như trên, bạn có thể thấy, để camera giám sát hoạt động, nhất thiết phải có nguồn điện cung cấp cho hệ thống.

Như vậy, khi mất điện, nếu không có nguồn điện dự phòng nào cung cấp, bạn sẽ tự hiểu chắc chắn camera không ghi hình được rồi. Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm với cài đặt trước đó, những hình ảnh mà camera ghi lại trước khi mất điện vẫn được lưu trữ trong ổ cứng và bạn có thể xem lại được.

3. Giải pháp cho camera hoạt động khi mất điện

Mất điện thì camera không hoạt động. Vậy làm sao để camera hoạt động được 24/24 giờ ngay cả khi mất điện? Bạn có thể xem xét áp dụng các phương án sau đây:

a. Sử dụng bộ lưu điện cho camera

Để tránh tình trạng camera hoạt động ngắt quãng do bị mất điện, hầu hết camera giám sát đều có trang bị thêm bộ lưu điện (UPS). Bộ lưu điện được dùng phổ biến trong hệ thống camera giám sát của các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, nhà máy, nhà xưởng, hoặc những nơi có điện lưới hoạt động không ổn định.

Tùy thuộc vào quy mô của hệ thống camera, bạn có thể lắp đặt bộ lưu điện có công suất phù hợp. Việc tính toán công suất như thế nào, bạn hỏi kỹ những người có chuyên môn thực hiện. Bộ lưu điện có thể lưu trữ điện đủ cho camera hoạt động hằng giờ hoặc lâu hơn.

b. Sử dụng máy phát điện

Máy phát điện sử dụng phổ biến ở những khu vực đôi khi mất điện như tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, nhà xưởng… nhằm giảm thời gian gián đoạn hoạt động do mất điện gây ra, hoặc các khu vực cần nguồn điện dự phòng.

Ngoài bộ lưu điện (UPS), bạn cũng có thể sử dụng máy phát điện cho hệ thống camera để ghi hình được trong trường hợp mất điện. Chỉ cần khởi động máy phát điện là hệ thống điện trong nhà hoạt động lại bình thường, bao gồm cả camera giám sát.

Tuy nhiên, nếu dùng máy phát điện, bạn sẽ cần một khoảng thời gian ngắn khởi động máy phát điện để chuyển từ nguồn điện lưới sang máy phát điện. Khoảng thời gian ngắn này, hoạt động của camera giám sát vẫn bị gián đoạn.

Bên cạnh đó, bạn nên lưu ý nguồn điện được cấp bởi máy phát điện thường không ổn định, nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của camera.

c. Sử dụng cả bộ lưu điện và máy phát điện

Với những khu vực có nguồn điện không ổn định trong thời gian dài thì bộ lưu điện (UPS) không phải là giải pháp tốt nhất mà cần phải có cả máy phát điện. Hai phương án này nên dùng hỗ trợ nhau trong những trường hợp cần thiết để đảm bảo camera hoạt động liên tục 24/24 mà không lo đến vấn đề mất điện.

Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai giải pháp này khá tốn kém, thường chỉ dùng cho những nơi thực sự cần thiết. Với hệ thống camera giám sát cho gia đình, bạn chỉ nên chọn một trong hai giải pháp thôi.