Đặt điện thoại thông minh vào trong tủ lạnh, nơi có nhiệt độ cực thấp, bạn sẽ nhận được kết quả sau: Pin sẽ nhanh hết, thậm chí bị hỏng; Các bộ phận bên trong điện thoại sẽ bị ẩm ướt do hơi nước ngưng tụ.

Điện thoại thông minh chủ yếu sử dụng pin lithium-ion, loại pin sạc cung cấp năng lượng cho phần lớn các thiết bị di động. Pin hoạt động dựa vào các phản ứng hóa học diễn ra bên trong, phóng điện khi các ion lithium di chuyển qua dung dịch từ cực dương sang cực âm của pin. Các nhà khoa học làm thí nghiệm, nhận thấy rằng, khi gặp nhiệt độ quá lạnh, sẽ làm chậm hoặc dừng lại các phản ứng đó ở bên trong pin, dẫn đến giảm năng lượng của pin. Trong tình huống lạnh khắc nghiệt, điện thoại di động sẽ tự động tắt. Trong tình trạng nhiệt độ quá lạnh như thế, pin gần như bị “đóng băng”, các ion không thể di chuyển đúng cách trong cái lạnh buốt. Nếu để lâu, pin có thể nhanh hỏng.

Trong ngăn đá hay trong ngăn mát của tủ lạnh đều có hơi nước. Hơi nước này có thể thấm vào bên trong điện thoại, ngưng tụ trong các bộ phận điện tử của điện thoại. Một số quảng cáo cho thấy có những mẫu điện thoại chống thấm nước. Nhưng không chắc tuyệt đối điện thoại vẫn an toàn trong môi trường ẩm ướt quá lâu.

Không nên đặt điện thoại di động trong tủ lạnh

Trong quá trình sử dụng điện thoại, bạn vẫn thỉnh thoảng gặp tình trạng điện thoại quá nóng. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề tổn hại cho pin và linh kiện điện tử bên trong. Thay vì bỏ điện thoại quá nóng vào tủ lạnh để làm mát, bạn có thể áp dụng những cách sau đây.

- Đặt điện thoại ở nơi thoáng mát. Khi điện thoại đang nóng, cần nơi thoáng mát để tỏa nhiệt nhanh. Đặt điện thoại nơi có luồng gió càng tốt, tránh xa ánh nắng.

- Gỡ bỏ những ứng dụng bạn không còn sử dụng nữa. Ngay cả khi bạn không sử dụng chúng, các ứng dụng vẫn thường chạy và cập nhật trên điện thoại, khiến điện thoại của bạn hoạt động vất vả hơn mức cần thiết. Hãy gỡ bỏ những ứng dụng không cần thiết, thay vì để chúng tồn tại trên điện thoại.

- Hạn chế thời gian chơi game. Chơi trò chơi đòi hỏi điện thoại phải làm việc nhiều, làm điện thoại nóng lên rất nhanh. Việc chụp ảnh cũng vậy, đặc biệt là những bức ảnh có độ phân giải cao. Nếu bạn thích chơi game hay chụp ảnh, hãy giới hạn thời gian các hoạt động này để tránh điện thoại quá nóng.