Ưu điểm của máy hút bụi tự động

- Di chuyển linh hoạt: Máy có thể linh hoạt làm sạch các góc trong không gian sống của bạn mà không cần nhờ đến sự điều khiển trực tiếp của bạn. Chỉ cần bật máy lên là xong, bạn có thể đi làm việc khác.

- Tiết kiệm thời gian: Công việc gia đình, công việc cơ quan khiến bạn ngày càng mất nhiều thời gian để thực hiện. Chưa kể, bạn cần có thời gian nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng. Sử dụng máy hút bụi tự động, bạn không phải tốn sức di chuyển chiếc máy hút bụi cồng kềnh để làm sạch ngôi nhà. Đồng thời, trong khi máy hút bụi tự động làm việc, bạn có thể dành thời gian đó để làm việc khác trong kế hoạch của mình.

- Có thể di chuyển đến khu vực nhỏ hẹp: Máy hút bụi tự động với kích thước nhỏ, dẹp, có thể len lỏi đến các ngóc ngách của ngôi nhà, như gầm tủ, gầm giường, gầm bàn ghế, giúp làm sạch sàn nhà một cách nhanh gọn nhất.

- Đa dạng kiểu dáng, màu sắc: Máy hút bụi tự động được chú trọng đến tính thẩm mỹ với những màu sắc khác nhau để người tiêu dùng có thể lựa chọn được sản phẩm thích hợp nhất.

- Tích hợp nhiều tiện ích: Một số máy hút bụi tự động được tích hợp các tính năng vượt trội như tránh vật cản trên phạm vi hoạt động của nó, chống va đập khi hoạt động.

- Dễ dàng vệ sinh: Hầu hết máy hút bụi tự động có ngăn chứa và bộ lọc riêng để khi hút bụi bẩn không bị rơi ra ngoài. Khi máy hút bụi hoàn thành công việc, bạn kéo ngăn chứa ngoài, lấy túi bụi bẩn mang đi làm vệ sinh là xong.

Nhược điểm của máy hút bụi tự động

- Nếu sàn nhà có độ dốc lớn hơn 30 độ thì máy hút bụi tự động khó có thể di chuyển theo hướng đi lên được.

- Máy hút bụi tự động không thể làm việc ở khu vực cầu thang, tức là máy không có khả năng lên, xuống các bậc cầu thang. Do đó, ở khu vực cầu thang bạn sẽ phải tự mình lau dọn.

- Máy hút bụi tự động không có khả năng hút bụi ở khu vực tầm cao. Trong khi với máy hút bụi mini cầm tay hay máy hút bụi truyền thống, bạn có thể nâng máy lên để hút bụi ở khu vực trên cao như bàn, tủ hay ngăn kéo, hộc tủ…

- Máy hút bụi tự động không thể chui vào các nội thất có gầm thấp. Máy có thể bị vướng vào gầm của những nội thất, vật dụng, có độ cao gầm thấp hơn 10 cm.

- Khi hoạt động, máy hút bụi tự động chắc chắn gây tiếng ồn. Vì theo nguyên lý, muốn hút bụi hiệu quả cao, máy hút bụi cần có công suất lớn, tất nhiên tạo ra tiếng ồn lớn từ động cơ lẫn luồng gió tốc độ cao. Độ ồn giảm đi cũng đồng nghĩa với việc công suất quét hút bị giảm. Các máy hút bụi tự động hoạt động ở chế độ yên lặng cũng có nghĩa với việc làm sạch giảm hiệu quả.

Để tránh ồn ào, bạn chỉ nên cho máy chạy vào thời gian mà ở nhà không có ai hoặc có ít người nhất. Nếu nhà có người lớn tuổi cần sự yên tĩnh hay các thành viên trong gia đình đang ngủ, bạn nhớ cân nhắc trước khi sử dụng máy, hoặc chọn giờ máy chạy để không làm phiền mọi người.

- Máy cần được vệ sinh thường xuyên. Sau khi máy hoạt động, khoảng 2 - 3 ngày, bạn cần vệ sinh máy một lần, như đổ khay bụi, rửa lưới lọc,... Nếu bạn không vệ sinh thường xuyên, có thể máy sẽ bị dính nhiều bụi bẩn, khi máy di chuyển sẽ mang bụi bẩn rải đi khắp nơi trong nhà.

- Giá thành máy hút bụi tự động dao động từ 5 - 20 triệu đồng, còn tương đối cao so với máy hút bụi truyền thống. Trên thị trường, có nhiều sản phẩm máy hút bụi giá rẻ, đa dạng chủng loại để người tiêu dùng có thể lựa chọn, phù hợp nhu cầu sử dụng cũng như khả năng chi trả của mỗi gia đình. Nhưng hiệu quả làm việc của máy thì bạn cần hỏi rõ từ người bán.