Quạt không cánh là gì?

Quạt không cánh được James Dyson (sinh ngày 2/5/1947, Norfolk, Anh), nhà phát minh, kỹ sư và doanh nhân người Anh, sáng chế, giới thiệu vào năm 2009.

Thiết bị điện có chức năng làm mát này, có khả năng tạo ra luồng gió chuyển động êm ái mà không cần cánh quạt.

Cấu tạo của quạt điện không cánh gồm 2 bộ phận chính là đế quạt chứa động cơ và vòng khung phía trên có hình tròn hoặc hình bầu dục. Quạt không cánh thực ra vẫn có cánh quạt nhưng thay vì bố trí bên ngoài như các loại quạt truyền thống, nó sẽ giấu bên trong đế quạt.

Nguyên lý hoạt động

Quạt không cánh vận hành dựa trên nguyên lý khí động học, tức là không khí ở nơi có áp suất cao sẽ di chuyển về nơi có áp suất thấp, để tạo nên luồng gió thổi ra.

Quạt sử dụng một động cơ 40W đặt bên trong đế quạt, khi hoạt động ở tốc độ cao sẽ hút không khí từ bên ngoài vào qua những lỗ nhỏ li ti ở đế quạt, sau đó đẩy luồng khí lên vòng khung bên trên. Vòng khung này có khe hở rộng 1,3 mm, nên không khí bị ép đi xuyên qua, tạo thành luồng khí siêu mảnh, khiến luồng gió thổi ra rất mạnh.

Quạt không cánh vẫn tạo ra luồng gió mát mà không cần cánh quạt, an toàn với trẻ em, có tính thẩm mỹ. Xét cho cùng, đây cũng là một chiếc quạt có cánh được giấu bên trong và áp dụng nguyên lý khí động học để tạo nên luồng gió thổi ra.

Ưu và nhược điểm của quạt không cánh

Quạt không cánh có mát tương đương như quạt có cánh? Quạt không cánh sử dụng có bền? Chắc chắn đó là những câu hỏi bạn thắc mắc trước khi quyết định có nên mua quạt không cánh về sử dụng không. Bạn nên điểm qua một số ưu, nhược điểm của loại quạt này:

Ưu điểm của quạt không cánh

+ Thiết kế thẩm mỹ, độc đáo với kích thước nhỏ gọn, tạo nên nét hiện đại, tiện nghi cho không gian.

+ An toàn với người sử dụng, đặc biệt là với gia đình có trẻ em. 

+ Dễ dàng vệ sinh lau chùi bên ngoài.

+ Góc quay lớn nên diện tích làm mát rộng.

+ Quạt thông thường cần đến 3 - 4 công tắc để chỉnh vận tốc quạt, quạt không cánh chỉ cần một.

+ Vận hành êm ái, tạo ra luồng gió mát mẻ, đều hơn quạt có cánh. Các loại quạt có cánh thường tạo luồng gió rất mạnh, ồn và không đều do cánh quạt chém vào không khí tạo ra từng lớp khí một.

+ Tiết kiệm điện.

+ Trọng lượng nhỏ nên dễ dàng di chuyển.

+ Dễ dàng sử dụng.

Nhược điểm của quạt điện không cánh

+ Không dễ dàng tháo lắp để vệ sinh động cơ bên trong thân quạt.

+ Khi hư hỏng phải mang đến các đơn vị bảo hành để sửa chữa, khó tự sửa tại nhà do kết cấu đặc biệt hơn.

+ Dễ bị hư hỏng bộ phận khuếch đại luồng gió trong quạt.

+ Giá bán còn khá cao.

+ Đối với hàng kém chất lượng, quạt thổi không mát vì khe hở trên vành khung phía trên có chất lượng không đồng đều nên sức gió thổi ra kém.

Với các ưu nhược điểm trên, bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi một chiếc quạt không cánh nhé.