Tủ lạnh là thiết bị điện trong gia đình hoạt động 24/24 giờ. Nhưng đôi khi, nhiều gia đình sẽ có những lúc đi du lịch xa hay về quê dài ngày, không cần sử dụng đến tủ lạnh. Khi ấy, mọi người thường có 2 luồng suy nghĩ: Nên rút điện ra hay vẫn cắm điện thường xuyên cho tủ lạnh hoạt động?

Suy nghĩ việc rút điện tủ lạnh khi không sử dụng là nhằm giảm lượng điện tiêu thụ, tiết kiệm một khoản chi phí cho gia đình. Ngoài ra, việc rút điện tủ lạnh khi bạn không ở nhà cũng có thể ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ bất ngờ do chập điện, đảm bảo an toàn cho ngôi nhà của bạn trong những ngày đi vắng.

Tuy nhiên, việc rút điện tủ lạnh khi không dùng lại có thể là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ hư hỏng các bộ phận bên trong của tủ, làm giảm hiệu suất hoạt động cũng như tuổi thọ của tủ.

Việc ngắt điện tủ lạnh khi không sử dụng trong một khoảng thời gian dài sẽ làm giàn nóng và giàn lạnh bên trong tủ ngừng hoạt động, quá trình luân chuyển môi chất làm lạnh mất tính ổn định, thiết bị không được sấy sẽ dễ xảy ra hiện tượng oxi hóa và hỏng dần. 

Mặt khác, tủ lạnh trước khi ngắt điện không được vệ sinh khô ráo, sạch sẽ, hơi nước ngưng tụ sẽ làm ẩm ướt các vi mạch cảm biến bên trong, dẫn tới các chức năng làm lạnh cũng bị giảm sút theo. Đặc biệt, mùi ẩm mốc của tủ lạnh lâu ngày không hoạt động sẽ làm bạn không thoải mái chút nào. Nếu trong tủ lạnh còn thức ăn, sau khi bạn trở về nhà, mở tủ lạnh của mình ra sẽ rất kinh hãi bởi mùi ôi thiu của thức ăn đã hư hỏng.

Như vậy, xét về mọi mặt thì việc ngắt điện tủ lạnh khi bạn đi vắng nhà là không nên. Bạn chỉ nên ngắt điện tủ lạnh trong một thời gian ngắn như vệ sinh tổng thể tủ lạnh hay khi cần di chuyển tủ lạnh đến một nơi khác. Thời gian ngắt điện trong các trường hợp này khá ngắn, không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của tủ. Hơn nữa, việc rút điện tủ lạnh khi vệ sinh còn đảm bảo an toàn điện cho bạn.

Còn nếu bạn phải đi vắng nhà trong thời gian dài, khoảng 10 - 12 ngày trở lên thì bạn có thể cân nhắc rút nguồn điện để đảm bảo an toàn điện. Trong trường hợp này, bạn lấy hết thực phẩm trong tủ lạnh ra để tránh tình trạng hư hỏng, sau đó dọn dẹp sạch sẽ tủ lạnh, lau khô các ngăn tủ bằng vải sạch.