Thực tế, có mối liên quan trực tiếp giữa tuổi thọ của pin và số lần bạn sạc điện thoại. Tuổi thọ pin điện thoại thông minh phụ thuộc vào số lần sạc pin (hoặc chu kỳ sạc). Điện thoại càng nhiều chu kỳ sạc đầy thì pin sẽ xuống cấp càng nhanh.

Pin điện thoại không cần phải được sạc đầy 100% để hoạt động bình thường. Nếu bạn sạc đầy pin điện thoại (đặc biệt là sau khi sạc pin đạt 100% vẫn tiếp tục cắm sạc) sẽ làm giảm cả dung lượng và tuổi thọ của pin. Điều tương tự cũng xảy ra nếu bạn để năng lượng pin xuống quá thấp hoặc cạn kiệt, tuổi thọ của pin sẽ giảm đi đáng kể. Tốt nhất, bạn không nên để pin cạn dưới 20% và chỉ nên sạc pin điện thoại đến 80% - 90%.

Khi năng lượng pin điện thoại sắp đạt đến dung lượng tối đa, điện áp cao sẽ gây ra rất nhiều áp lực cho pin, làm giảm dung lượng pin về lâu dài.

Các điện thoại đời cũ hơn chạy trên công nghệ khác và có pin niken-cadmium. Những thứ đó phải trải qua một chu kỳ xả - sạc đầy đủ để hoạt động bình thường. Nói cách khác, những pin cũ hơn đó phải được xả về 0%, sau đó được sạc đầy đến 100% để chạy trong điều kiện tối ưu.

Vì nhiều người bắt đầu sử dụng điện thoại di động từ các loại pin cũ đó. Do thói quen, họ vẫn tin rằng chờ hết pin và sạc đầy. Với pin lithium-ion hiện đại, mọi chuyện lại khác. Điều này sẽ mất thời gian thay đổi, nhưng rõ ràng đây là một thói quen nên tránh.

Tại sao không nên sạc điện thoại đến 100%?

Điện thoại hiện đại được trang bị pin lithium-ion, đây là loại pin sạc hiện đại đã được cải tiến liên tục trong những năm qua. Hầu hết pin điện thoại lithium-ion đều có từ 400 đến 500 chu kỳ sạc trước khi người dùng nghĩ đến việc mua pin mới.

Mặc dù đã có những cải tiến, nhưng khi bạn sạc pin đầy 100%, điện áp cao sẽ khiến pin bị căng thêm, làm giảm tuổi thọ, thậm chí giảm dung lượng của pin. Vì vậy, nếu bạn muốn kéo dài thời lượng pin và ngăn chặn tình trạng xuống cấp thêm, bạn không nên sạc pin đầy mỗi khi cắm điện.

Pin lithium-ion trên bất kỳ điện thoại nào hiện nay sẽ vẫn giảm dung lượng theo thời gian vì chúng không thể bền mãi theo thời gian, ngay cả khi bạn sạc pin đúng cách. Mặc dù chúng thường có tuổi thọ từ 3 – 5 năm, nhưng pin điện thoại 3 năm tuổi sẽ không bao giờ hoạt động lâu như pin mới. Nhưng nếu bạn liên tục sạc đến 100% (và vẫn tiếp tục cắm sạc) sẽ có hại cho pin nhiều hơn.

Làm thế nào để sạc pin điện thoại đúng cách?

Để sạc điện thoại đúng cách, giữ cho pin điện thoại luôn ở tình trạng hoàn hảo, tùy chọn tốt nhất là đừng để pin cạn kiệt trước khi cắm điện. Bắt đầu sạc khi pin còn trên 20%, nhưng đừng để pin sạc quá 80% - 90%.

Pin lithium-ion hoạt động tốt nhất khi năng lượng ở mức khoảng 65% đến 75%. Nhưng việc giữ năng lượng pin ổn định ở mức này suốt cả ngày là điều gần như không thể, nên bất kỳ mức nào trong khoảng từ 40% - 80% cũng được coi là ổn.

Có một số ý kiến khẳng định rằng điện thoại hiện đại đã được tối ưu hóa cách giữ pin ở trạng thái tốt nhất. Chẳng hạn, với các công nghệ tối ưu hóa pin và sạc hiện tại mà các nhà sản xuất có thể tích hợp vào thiết bị thì việc sạc quá mức không phải là vấn đề lớn. Khi sạc pin điện thoại đạt 100%, thậm chí giới hạn ở mức sạc 80% - 85%, điện thoại sẽ ngừng sạc để tránh sạc quá mức.

Tuy nhiên, trừ khi bạn chắc chắn rằng điện thoại của mình có các tùy chọn bảo vệ sạc quá mức đang chạy cho pin, tốt nhất bạn nên đảm bảo an toàn và cố gắng luôn sạc pin điện thoại đúng cách.

Điều gì xảy ra nếu bạn tiếp tục sạc điện thoại sau 100%?

Pin điện thoại sau khi sạc đầy 100%, đôi khi bạn quên không rút sạc ngay. Pin lithium-ion được chế tạo theo cách mà chúng không thích bị sạc quá mức. Khi pin bị áp lực do điện áp cao, chúng sẽ hao mòn nhanh hơn, dẫn đến tuổi thọ của pin thấp hơn.

Nói cách khác, nếu bạn liên tục sạc điện thoại đến 100% và tiếp tục cắm sạc điện thoại sau đó, bạn có thể thấy thời lượng pin của điện thoại giảm nhanh hơn so với khi bạn sạc điện thoại đúng cách.

Sạc qua đêm có hại không?

Chắc chắn sạc qua đêm là có hại cho pin. Điện thoại của bạn sẽ nhanh chóng sạc đầy 100%, sau đó dòng điện vẫn được cung cấp cho pin sử dụng hằng giờ ở mức tối đa. Điều này có khả năng làm nóng điện thoại, giảm tuổi thọ pin nhanh hơn, làm hại điện thoại nhanh hơn. Tốt nhất là bạn nên tránh sạc điện thoại qua đêm, bất chấp sự tiện lợi khi thức dậy với một cục pin đầy vào buổi sáng.

Sạc điện thoại nhiều lần trong ngày có hại không?

Pin lithium-ion hoạt động tốt nhất khi bạn sạc chúng trong thời gian ngắn hơn, thậm chí nhiều lần mỗi ngày. Điều này ngăn pin quá nóng, do đó kéo dài tuổi thọ của pin.

Vì vậy, đừng ngần ngại chỉ cần cắm điện vào và để điện thoại sạc một lúc bất cứ khi nào bạn có cơ hội. Các vòng sạc ngắn sẽ đảm bảo bạn có đủ pin cho các hoạt động hằng ngày, giữ cho pin được sạc trong giới hạn an toàn và giúp pin hoạt động lâu hơn so với các cách khác.

* Thật tốt khi bạn biết rõ mọi thứ cần biết về một việc đơn giản như sạc pin điện thoại. Điểm mấu chốt là việc sạc pin điện thoại đến 100% cũng như để pin cạn kiệt hoàn toàn, không được khuyến khích, mặc dù công nghệ hiện đại tích hợp các biện pháp an toàn để tránh hư hỏng nhiều nhất cho điện thoại. Những thói quen như không sạc điện thoại qua đêm và rút sạc ngay khi vừa sạc xong là những cách tốt để bảo quản pin cho thiết bị của bạn.