MW (Megawatt)

● MW là đơn vị được sử dụng để biểu thị công suất đầu ra của máy phát điện hoặc mức tiêu thụ điện năng của các phụ tải điện lớn.

● Quy đổi đơn vị MW:

+ 1 MW = 1.000 kW

+ 1 MW = 1.000.000 watt

MWp (Megawatt-peak)

● MWp đề cập đến công suất đầu ra tối đa của hệ thống điện mặt trời trong điều kiện tiêu chuẩn. Bạn cần biết, vì lượng ánh sáng mặt trời trong ngày không cố định, nên công suất các tấm pin mặt trời trong điều kiện tiêu chuẩn (điều kiện lý tưởng, điều kiện tối ưu) chỉ là theo thiết kế tính toán của nhà sản xuất tấm pin mặt trời.

Điều kiện tiêu chuẩn là điều kiện mà tấm pin mặt trời có thể hoạt động ở công suất tối đa, bao gồm các yếu tố: bức xạ mặt trời 1.000 watt/mét vuông (W/m2), nhiệt độ tế bào quang điện là 25 độ C, áp suất khí quyển 1.5 AM.

● Quy đổi đơn vị MWp:

1 MWp = 1.000 kWp

1 MWp = 1.000.000 Wp

● MWp của hệ thống điện mặt trời phụ thuộc nhiều vào các yếu tố môi trường. Trong thực tế, công suất mà tấm pin mặt trời sản xuất được thường thấp hơn công suất ghi trên tấm pin. Theo các chuyên gia về điện mặt trời, trên thực tế tấm pin mặt trời chỉ có thể tạo ra điện năng khoảng 55 - 60% so với công suất ghi trên tấm pin. Chỉ khi vào thời điểm có nắng mạnh, bức xạ mặt trời cao thì tấm pin mới đạt được công suất tối đa.

Điểm khác biệt giữa MW và MWp

● MW được dùng để mô tả công suất đầu ra thực tế của hệ thống điện mặt trời, chứ không phải mức tối đa theo lý thuyết.

● MWp mô tả công suất đầu ra tối đa của hệ thống điện mặt trời trong điều kiện lý tưởng.

● MW được tính bằng cách nhân điện áp với dòng điện của hệ thống điện (Công suất = điện áp x dòng điện).

● MWp được tính bằng cách nhân công suất đầu ra tối đa của một tấm pin mặt trời với số lượng tấm pin trong hệ thống.

Ví dụ, một hệ thống sử dụng 20.000 tấm pin, mỗi tấm có công suất định mức là 400 Wp, công suất lắp đặt là: 20.000 x 400 = 8.000.000 Wp hoặc 8 MWp.

Tóm lại, MWp đo công suất tối đa của hệ thống quang điện mặt trời trong điều kiện lý tưởng, hay nói cách khác là công suất về mặt lý thuyết. Trong khi đó, MW được sử dụng để biểu thị công suất đầu ra thực tế của hệ thống quang điện mặt trời, thay vì mức tối đa theo lý thuyết.