1. Điểm khác biệt giữa pin và ắc quy

Khối lượng: Pin dùng cho xe đạp điện nhẹ hơn so với ắc quy dùng cho xe đạp điện. Pin xe đạp điện nặng khoảng 5 - 6kg, trong khi ắc quy xe đạp điện nặng khoảng 18 - 20kg. Do đó, xe đạp điện chạy bằng pin nhẹ hơn.

Thời gian sạc: Pin dùng cho xe đạp điện có thời gian sạc ngắn hơn so với ắc quy. Pin chỉ mất khoảng 4 - 5 giờ để sạc đầy. Còn với ắc quy, thời gian sạc thường mất 6 - 8 giờ.

Quãng đường di chuyển: Quãng đường di chuyển của xe đạp điện chạy pin thường xa hơn so với xe đạp điện chạy bằng ắc quy cho một lần sạc đầy. Điều này gây bất tiện cho xe đạp điện chạy bằng ắc quy nếu cần di chuyển quãng đường xa.

Tuổi thọ: Pin xe đạp điện có tuổi thọ cao hơn. Tuổi thọ của pin ước tính khoảng 45.000km tương ứng khoảng 900 lần sạc. Trong khi đó, ắc quy xe đạp điện có tuổi thọ chỉ khoảng hơn 1 năm nếu được bảo quản tốt, tương ứng với 300 - 400 lần sạc.

Độ bền: Pin xe đạp điện có thiết kế khép kín, độ bền tốt, chống va đập. Ắc quy xe đạp điện khi sử dụng lâu sẽ có hiện tượng bị chai.

2. Xe đạp điện chạy bằng pin

Ưu điểm:

- Pin nhẹ hơn ắc quy nên thiết kế xe đạp điện chạy bằng pin khá gọn nhẹ, khối lượng trung bình của xe đạp điện chạy pin chỉ khoảng 35kg.

- Pin lưu trữ năng lượng điện nhiều hơn, nên xe đạp điện chạy pin di chuyển quãng đường xa hơn, có thể đi được đến 60 - 80km cho một lần sạc pin.

- Thời gian sạc pin nhanh hơn, khoảng 4 - 5 giờ là sạc đầy, giúp người dùng rút ngắn thời gian chờ đợi.

- Pin bền hơn ắc quy, trung bình thời gian sử dụng của pin dài hơn so với ắc quy từ 2 - 3 năm.

- Khả năng chịu va đập và bảo vệ dưới điều kiện thời tiết ẩm thấp tốt hơn ắc quy.

Nhược điểm:

- Sạc không đúng điện áp cho pin thì pin sẽ nhanh hỏng. Nên dùng cục sạc chính hãng để sạc pin xe đạp điện.

- Dòng điện của pin yếu hơn ắc quy nên khó đạt được tốc độ cao như mong muốn, vận tốc đi được khá thấp, chỉ từ 25 - 30 km/giờ.

- Pin mau xuống cấp nếu không sử dụng thường xuyên trong một khoảng thời gian dài. Nếu muốn pin luôn duy trì tình trạng tốt, cần phải sạc pin ít nhất 1 lần/tuần trong trường hợp không dùng đến.

- Giá của pin khá cao so với ắc quy. Vì vậy, khi phải thay pin mới thì tốn kém hơn nhiều nhưng pin sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn.

3. Xe đạp điện chạy bằng ắc quy

Ưu điểm:

- Dòng điện trên ắc quy cho khả năng phóng điện tốt, giúp xe đạp điện hoạt động mạnh mẽ, động cơ xe có công suất lớn.

- Xe đạp điện chạy bằng ắc quy có thể chạy với tốc độ cao, người dùng có thể tùy chỉnh tốc độ đến 50 - 60 km/giờ.

- Giá của ắc quy khá rẻ so với pin, có thể tìm mua dễ dàng ở các cửa hàng chuyên về xe đạp điện.

- Việc thay ắc quy cho xe đạp điện đơn giản hơn so với pin xe đạp điện. Một bình ắc quy của xe đạp điện gồm 4 hay 5 bình ắc quy nhỏ (tùy dòng xe). Khi hỏng 1 bình ắc quy nhỏ, chỉ thay ắc quy đó mà không ảnh hưởng đến những ắc quy còn lại, giúp tiết kiệm chi phí.

Nhược điểm:

- Thời gian sạc điện lâu, trung bình thời gian sạc ắc quy của xe đạp điện từ 6 - 8 giờ. Trong khi pin xe đạp điện chỉ cần 4 - 5 giờ là sạc đầy.

- Bình ắc quy khá nặng, làm cho thiết kế, dáng xe khá cồng kềnh và nặng nề khi di chuyển.

- Ắc quy nhanh hỏng, thường gặp lỗi hơn so với pin.

- Xe đạp điện chạy bằng ắc quy có quãng đường di chuyển trung bình ngắn hơn so với xe đạp điện chạy pin. Xe đạp điện chạy bằng ắc quy di chuyển quãng đường khoảng 30 - 40km cho một lần sạc đầy.