Du khách đến Đức chắc chắn sẽ đem theo một số thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính xách tay, máy ảnh kỹ thuật số, máy quay video, dao cạo râu, máy sấy tóc... chạy bằng pin sạc. Các thiết bị này có phù hợp điện áp ở Đức không? Ổ cắm điện ở Đức có gì khác biệt để phù hợp phích cắm các thiết bị điện của bạn?

Điện áp

Điện áp dùng cho sinh hoạt ở Đức (cũng như Áo, Thụy Sĩ và nhiều nước châu Âu khác) là 230 Volt (V), tần số 50 Hertz (Hz). Nếu thiết bị điện tử của bạn khác với điện áp 230V, chẳng hạn 110V hay 120V sẽ không thể sử dụng được. Bạn phải dùng bộ chuyển đổi điện áp để phù hợp với điện áp của thiết bị.

Tuy nhiên, khá nhiều bộ sạc hoặc thiết bị điện tử ngày nay được ghi bằng thông số như: “100-240V, 50/60Hz”. Có nghĩa là trong trường hợp này, thiết bị điện tử sẽ hoạt động với nguồn điện đầu vào từ 100V đến 240V và dòng điện xoay chiều có tần số 50 hoặc 60 HZ. Nếu có bộ sạc hoặc thiết bị điện tử như vậy, bạn không cần bộ chuyển đổi điện áp.

Nhưng phích cắm điện ở Đức có ngạnh tròn, còn phích cắm điện của bạn mang theo có ngạnh dẹt, phẳng thì bạn vẫn cần có bộ chuyển phích cắm.

Ổ cắm, phích cắm điện

Ở châu Âu, bạn có thể gặp một số biến thể phích cắm điện, nhưng phích cắm điện của Đức có hai ngạnh tròn và ổ cắm điện của Đức có hai lỗ tròn. Bạn chuẩn bị đi du lịch đến Đức, hãy nhớ mang theo bộ chuyển đổi phích cắm phù hợp với ổ cắm ở Đức. Về phân loại, phích cắm điện tiêu chuẩn ở Đức là phích cắm loại C và F.

● Ổ cắm và phích cắm điện loại C

Phích cắm loại C cũ hơn, là phích cắm có hai chân tròn, không có chân nối đất. Đây là kiểu phích cắm được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Phích cắm loại C thường được sử dụng cho các thiết bị với định mức dòng điện dưới 2,5A. Phích cắm này không được đánh giá cao về độ an toàn điện cao so với các loại phích cắm khác vì thiết kế chân nối đất không được hỗ trợ. 

● Ổ cắm và phích cắm điện loại F

Phích cắm loại F mới hơn, có hai chân tròn với hai kẹp nối đất ở bên cạnh. Ổ cắm và phích cắm điện loại F hầu như đã trở thành tiêu chuẩn phổ biến của châu Âu lục địa. Ổ cắm loại F được nối đất bằng hai dải kim loại nằm chìm ở hai góc bên trên và bên dưới của ổ cắm, tạo ra kết nối ma sát với các dải kim loại tương tự ở hai bên của thân phích cắm. Phích cắm kiểu F có dòng định mức là 16A.

Phích cắm hoặc sản phẩm điện khác được phê duyệt sử dụng ở Đức có dấu “DVE” (ở Áo là “ÖVE”, ở Thụy Sĩ là “+S”) trên sản phẩm hoặc trên tài liệu đi kèm. Đây là tiếng Đức tương đương với biểu tượng “UL” ở Mỹ. Thông thường ở châu Âu, một số thiết bị được bán mà không có dây điện hoặc phích cắm. Bạn có thể phải mua riêng.