Tại sao đường dây điện cao thế có tiếng kêu rít?

Tiếng ồn có thể nghe được từ đường dây điện cao thế, xảy ra do sự phóng năng lượng từ dây dẫn khi cường độ điện trường trên bề mặt dây dẫn lớn hơn cường độ bẻ vỡ không khí xung quanh nó. Điều này tạo ra một ảnh hưởng của điện áp cao lên không khí xung quanh đường dây điện cao thế.

Không khí là chất dẫn điện rất kém. Nhưng nếu một điện áp đủ cao đặt ở một khoảng cách nhỏ, các electron từ các phân tử không khí sẽ bị tách ra và bắt đầu tạo thành dòng điện. Điều này lần lượt gây ra sự nóng lên mạnh mẽ của không khí, điện trường xung quanh các đường dây điện cao thế gây nổ các giọt nước bị ion hóa trong không khí, tạo ra âm thanh, dẫn đến tiếng kêu rít.

Hiện tượng này phổ biến nhất trong thời tiết ẩm ướt (hơi nước, trời mưa, sương mù), khi không khí có điều kiện trở thành chất dẫn điện tốt hơn.

Ngoài ra, tổn thất năng lượng được gọi là tổn thất corona (hào quang), cũng như các hiện tượng khác liên quan đến đường dây điện áp cao, cũng là kết quả của sự phóng điện này.

Các yếu tố làm tăng tiếng ồn

Điều kiện không khí, như độ ẩm, mật độ không khí, gió, hơi nước từ mưa và sương mù, đều có thể khiến đường dây điện cao thế phát ra tiếng ồn. Do các phần tử này (hơi nước) làm tăng độ dẫn điện của không khí nên cường độ phóng điện tăng lên và tiếng ồn cũng tăng.

Ngoài các yếu tố không khí, những yếu tố bất thường trên bề mặt dây dẫn, như: vết sướt hoặc điểm sắc nhọn trong hệ thống dây dẫn, chất gây ô nhiễm trong không khí, sự lão hóa hay phong hóa của bề mặt dây dẫn, có thể làm tăng hoạt động của corona, dẫn đến đường dây điện cao thế tạo tiếng ồn.

Thực tế, các đường dây truyền tải điện ngày nay có điện áp cao hơn, càng làm tăng vấn đề về tiếng ồn. Do đó, các đường dây truyền tải điện hiện được thiết kế, xây dựng và bảo trì sao cho trong điều kiện khô ráo, chúng sẽ hoạt động dưới điện áp khởi động hào quang, nghĩa là đường dây sẽ tạo ra tiếng ồn liên quan đến hào quang ở mức tối thiểu. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết xấu, sự phóng điện hào quang có thể được tạo ra bởi xuất hiện nhiều hơi nước, sương mù.