Cháy điện xảy ra khi hệ thống điện bị quá tải hoặc chập điện. Những đám cháy này có thể lan nhanh ở các khu vực có vật liệu dễ cháy. Để tránh những hậu quả này, bạn cần phải hết sức đề phòng các sự cố về điện. Điều quan trọng là bạn cần chú ý sớm phát hiện các dấu hiệu cho thấy nguy cơ có thể dẫn đến cháy điện.

Bỗng dưng có mùi cháy khét

Đây là dấu hiệu thường thấy nhất khi xảy ra các sự cố về điện trong nhà. Khi phát hiện mùi cháy khét mà không phải do nấu nướng thì khả năng hệ thống điện đang gặp tình trạng quá tải hoặc có vấn đề. Mùi này có mùi như nhựa cháy.

Việc đầu tiên bạn nên làm là ngắt cầu dao, tắt toàn bộ hệ thống điện. Nếu sau 5 đến 10 phút, mùi khét vẫn không giảm và càng nồng nặc, bạn nên liên hệ đến thợ điện có chuyên môn đến kiểm tra để sửa chữa kịp thời. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn thấy khói hoặc lửa, ưu tiên hàng đầu là bạn và những người trong gia đình nên ra khỏi nhà và gọi ngay cho đơn vị phòng cháy chữa cháy.

Cầu dao đột ngột tự ngắt

Cầu dao nhà bạn đôi khi bị ngắt, điều đó là bình thường, vì chúng đang bảo vệ nhà bạn khỏi sự cố về điện. Tuy nhiên, nếu nó cứ tiếp tục xảy ra, điều này cho thấy nhà bạn đang sử dụng quá tải nguồn điện cho phép hoặc cầu dao và hệ thống điện đã quá cũ kỹ. Đây là một trong các dấu hiệu nên chú ý để tránh các sự cố về điện, có thể dẫn đến hỏa hoạn.

Khi tình trạng này xảy ra thường xuyên, bạn không nên tự ý thay cầu dao hoặc cầu chì có công suất cao hơn. Nếu không rành về mạch điện, hệ thống đường dây, bạn nên liên hệ thợ điện có chuyên môn điện để hỗ trợ, cũng như thay mới hệ thống đường điện và cầu dao trong nhà nếu muốn nâng cấp.

Rò rỉ điện

Khi chạm tay vào các thiết bị điện mà có cảm giác tê các đầu ngón tay là dấu hiệu dễ nhận biết việc rò điện. Rò rỉ điện không chỉ làm tiêu hao điện năng một cách vô ích, lãng phí, mà còn gây nguy hiểm cho con người. Dòng điện bị rò càng lớn, nhiệt lượng sinh ra càng nhiều. Nhiệt độ chỗ bị rò điện lên cao đến mức nhất định, có thể đốt cháy lớp cao su cách điện, gây cháy. Đặc biệt là nguy cơ cháy lan các vật dụng xung quanh. 

Khi gặp tình trạng này, bạn nên ngắt cầu dao. Sau đó liên hệ ngay với thợ điện để sửa chữa kịp thời nhằm tránh các hậu quả liên quan đến tính mạng con người.

Quá tải ổ cắm điện

Mọi người thường có thói quen cắm luôn các thiết bị như sạc điện thoại, bình đun siêu tốc, nồi cơm điện, quạt điện... vào chung một ổ cắm điện (!). Đừng nghĩ là, ổ cắm điện có bao nhiêu lỗ cắm là có thể vô tư cắm các thiết bị điện vào đấy. Điều này sẽ dẫn đến ổ cắm điện bị quá tải. Mạch điện quá tải xảy ra khi có quá nhiều thiết bị điện được kết nối với một mạch, khiến mạch quá nóng, có khả năng gây cháy nổ.

Việc sử dụng ổ cắm không đúng cách, có thể dẫn đến hiện tượng nóng lên bất thường, gây chập mạch, cháy nổ. Bạn nên ngắt cầu dao để làm nguội, cũng như rút phích cắm các thiết bị điện để giảm tải cho các ổ cắm. Nên chú ý tải của ổ cắm điện trước cắm các thiết bị vào đấy.

Không rút phích cắm điện các thiết bị khi không sử dụng

Điều này không chỉ gây lãng phí điện năng mà còn dẫn đến nguy cơ gây cháy. Với các thiết bị điện kém chất lượng, cũ kỹ, sử dụng đã lâu, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy càng cao khi bạn không rút phích cắm các thiết bị điện khi không sử dụng.

Nhà cửa bừa bãi, mất vệ sinh

Nhà cửa, đồ đạc bừa bãi nghe có vẻ chẳng liên quan gì đến nguy cơ xảy ra cháy điện. Nhưng thực tế đây cũng là dấu hiệu tiềm ẩn dẫn đến rò rỉ điện. Chuột cắn phá đường dây điện; gián, kiến làm ổ trong các thiết bị điện… đều có thể gây chập mạch. Chưa kể, khi có cháy, nhà cửa bừa bãi càng làm nguy cơ cháy lan nhanh hơn.

Việc bạn nên làm là luôn giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng ngăn nắp các đồ dùng sinh hoạt, tránh tạo môi trường thuận lợi cho các loài vật phá hoại, làm hư hỏng hệ thống điện trong nhà.

Cách phòng ngừa cháy điện

Bạn có thể giảm thiểu rủi ro nguy cơ hỏa hoạn do điện bằng cách thực hiện một số cách đơn giản: Thay thế hệ thống dây điện cũ; thay thế các ổ cắm bị hỏng; thay thế các thiết bị cũ; tránh quá tải ổ cắm điện; đảm bảo đầu báo khói, báo nhiệt trong tình trạng hoạt động tốt.

Một trong những điều quan trọng nhất cần nhớ trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn do điện là không bao giờ được dùng nước chữa cháy. Nước dẫn điện rất tốt, sẽ dẫn đến bị điện giật. Thay vào đó, hãy chọn bình chữa cháy hoặc chăn chữa cháy nếu đám cháy nhỏ. Nếu đám cháy nghiêm trọng và ngày càng lớn, bạn và những người trong gia đình cần rời khỏi nhà ngay lập tức và gọi ngay cho đơn vị phòng cháy chữa cháy.

Khi nói đến an toàn điện, phòng ngừa là quan trọng. Bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết, bạn có thể bảo vệ bản thân và những người thân yêu của mình khỏi các đám cháy điện nguy hiểm.