Lò vi sóng hoạt động như thế nào?

Lò vi sóng hâm nóng, rã đông, làm chín thức ăn bằng cách sử dụng sóng viba. Loại sóng viba này được xem là sóng điện từ, nằm giữa sóng vô tuyến và ánh sáng nhìn thấy trên phổ điện từ. Sóng vi ba trong lò vi sóng có tần số thường ở 2.450 MHz. Sóng vi ba có thể được hấp thụ bởi hầu hết các loại thức ăn.

Khi bật điện lò vi sóng, bộ phát sóng cao tần sẽ phát ra sóng viba xuyên qua thực phẩm. Những vi sóng này làm cho các phân tử nước trong thực phẩm rung động, tạo ra nhiệt và làm chín thức ăn từ trong ra ngoài.

Trong khi lò vi sóng đang hoạt động, bạn có thể tự hỏi đứng gần lò vi sóng đến mức nào thì an toàn và liệu bức xạ vi sóng có thể thoát ra, có khả năng gây hại cho bạn hay không. Câu trả lời ngắn gọn là không.

Hiểu đúng về bức xạ

Mọi người nghe đến từ “bức xạ” là có vẻ lo lắng nhưng điều quan trọng cần phải hiểu đó là loại bức xạ nào, bởi không phải tất cả bức xạ đều có hại. Chẳng hạn, bóng đèn điện hay ngọn nến đang cháy phát ra bức xạ dưới dạng ánh sáng và nhiệt.

Bức xạ trong lò vi sóng thuộc loại bức xạ không ion hóa, thiếu năng lượng cần thiết để phá vỡ liên kết hóa học và gây hại cho tế bào. Một bộ phát sóng cao tần được đặt bên trong lò vi sóng. Nó sử dụng năng lượng điện và từ, tạo ra sóng viba.

Sóng viba có bước sóng khoảng 1mm - 1m, thuộc bước sóng dài. Bước sóng càng dài thì năng lượng càng nhỏ, không có đủ năng lượng để gây hại cho sức khỏe như tia X, tia gamma.

Bức xạ ion hóa và không ion hóa

Điều quan trọng là bạn cần phải phân biệt giữa bức xạ ion hóa và bức xạ không ion hóa khi thảo luận về bức xạ từ lò vi sóng.

Bức xạ ion hóa, chẳng hạn như tia X, tia gamma, có đủ năng lượng để loại bỏ các electron khỏi nguyên tử, có thể dẫn đến tổn thương tế bào và làm tăng nguy cơ gây ung thư.

Ngược lại, bức xạ không ion hóa, chẳng hạn như sóng viba trong lò vi sóng, không có đủ năng lượng để loại bỏ electron ra khỏi nguyên tử.

Sự khác biệt này rất quan trọng vì nó nhấn mạnh thực tế là bức xạ phát ra từ lò vi sóng khác hoàn toàn với bức xạ ion hóa liên quan đến các nguy cơ sức khỏe. Các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy các bằng chứng chứng minh tác hại của lò vi sóng.

Do đó, việc sử dụng lò vi sóng để nấu thức ăn không gây ra rủi ro như việc tiếp xúc với bức xạ ion hóa. Điều này cho thấy, sử dụng lò vi sóng là lựa chọn an toàn và hiệu quả để hâm nóng thực phẩm, không gây ra bất kỳ rủi ro lâu dài nào cho sức khỏe.

Lời khuyên sử dụng lò vi sóng an toàn

Trên thực tế, sóng viba chỉ được tạo ra khi bạn bật điện cho lò vi sóng hoạt động. Sau khi tắt điện, lò vi sóng sẽ ngừng phát ra bức xạ. Khi lò vi sóng hoạt động, sóng viba bị cản lại hoàn toàn nhờ lớp kính chắn sóng đặc biệt của cửa lò, sóng viba cũng tiêu tán trước khi bạn mở cửa lò.

Bạn nên kiểm tra lò vi sóng cẩn thận trước khi sử dụng. Nên đóng chặt cửa lò trước khi bật điện, không sử dụng nếu cửa lò không đóng đúng cách hoặc bị hở. Bạn cần lưu ý, trong khi lò đang hoạt động, không nên mở cửa lò ra.

Khi nấu ăn bằng lò vi sóng, bạn nên sử dụng các vật đựng thực phẩm bằng thủy tinh hay bằng sứ. Không sử dụng đồ nhựa trong lò vi sóng vì chúng có thể nóng chảy. Tuyệt đối không sử dụng vật liệu bằng kim loại như chén, đĩa, muỗng, bởi chúng dẫn nhiệt, dẫn điện tốt, có thể phát ra tia lửa điện, từ đó dễ gây ra nguy cơ cháy nổ.