Vì sao có độ ẩm không khí?

Bề mặt Trái đất chứa một lượng nước vô cùng lớn, chiếm đến 70% diện tích bề mặt. Dưới tác động của những cơn gió và bức xạ nhiệt từ Mặt trời chiếu xuống, các phân tử hơi nước ở bề mặt có thể thoát khỏi sức hút của Trái đất và bay vào không khí. Khi nhiệt độ tăng cao, các phân tử hơi nước càng phát tán vào không khí nhiều hơn, tạo nên độ ẩm không khí. Độ ẩm không khí chịu ảnh hưởng bởi nhiệt độ, gió và áp suất của môi trường.

Độ ẩm không khí lên tới 90% thì xuất hiện hiện tượng nồm. Trong điều kiện độ ẩm đó, sẽ tăng nguy cơ các bệnh khớp, hen suyễn, ho, đau đầu, một số căn bệnh mãn tính của người cao tuổi… Độ ẩm không khí cao sẽ ngăn cản quá trình bài tiết mồ hôi qua da, gây khó chịu.

Độ ẩm không khí khoảng 80 - 90% là điều kiện thích hợp để nấm mốc, vi khuẩn… phát triển, dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, cũng như ảnh hưởng chất lượng các vật dụng trong gia đình như đồ gỗ, đồ điện tử, kim loại,…

Độ ẩm lý tưởng dao động ở mức 60 - 65%, khi đó cơ thể có thể tiết mồ hôi một cách thoải mái giúp cân bằng nhiệt độ cơ thể. Nếu cao hơn hoặc thấp hơn, dễ có nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp. Ở độ ẩm này, cũng là điều kiện tốt nhất để bảo quản các vật dụng trong gia đình.

Khi nào cần dùng máy hút ẩm?

Máy hút ẩm thường sử dụng phù hợp vào các thời điểm sau đây:

+ Thời điểm cuối mùa đông, đầu mùa xuân là thời điểm miền Bắc có mưa phùn nhiều ngày liền. Độ ẩm không khí thường tăng cao, có khi lên tới 70 - 80%. Mật độ hơi nước trong không khí tăng, có thể bám lên tường nhà, sàn nhà, đồ vật, thậm chí là quần áo,... dẫn đến hiện tượng nấm mốc, gây khó chịu trong sinh hoạt hằng ngày. Trong độ ẩm không khí này, cần làm khô sàn nhà để tránh trơn trượt, cần bảo quản tốt thực phẩm để tránh bị mốc.

+ Thời điểm những cơn mưa kéo dài, ít ánh nắng mặt trời. Độ ẩm trong không khí tăng lên khiến cho đồ đạc, quần áo,... luôn bị ẩm, có mùi hôi, có khi xuất hiện nấm mốc. Thời điểm này phù hợp sử dụng máy hút ẩm vì giúp loại bỏ hơi nước trong không khí, giảm tình trạng sàn nhà bị ướt, tường ẩm mốc. Cũng có thể dùng quạt để làm khô sàn nhà nhưng sẽ tốn thời gian hơn.

+ Thời điểm mùa đông, ít nắng. Độ ẩm trong không khí tăng cao làm các đồ vật trong nhà luôn có cảm giác ẩm, quần áo phơi lâu khô; các vật dụng trong nhà như giấy tờ, thực phẩm hay đồ gỗ dễ bị hư hỏng, nấm mốc,...

Nguyên lý hoạt động của máy hút ẩm

Bên cạnh các biện pháp khắc phục độ ẩm cao như: Lau sạch chân ướt khi bước vào nhà, vào giường; giữ vệ sinh, sấy khô quần áo; dùng máy điều hòa hai chiều để hút ẩm trong phòng; dùng quạt… mọi người còn dùng máy hút ẩm để làm thông thoáng không khí.

Tùy vào từng dòng sản phẩm mà máy hút ẩm có các nguyên lý hoạt động khác nhau. Dựa theo nguyên lý hoạt động, có thể phân loại máy hút ẩm như sau:

● Máy hút ẩm dạng ngưng tụ: Nguyên lý hoạt động của máy là hút hơi ẩm trong không khí vào, đưa qua dàn lạnh để ngưng tụ hơi nước trong ngăn chứa, phần không khí còn lại sau khi ngưng tụ sẽ thoát ra ngoài. Hầu hết dòng máy hút ẩm hiện nay thường có bình chứa nước tháo rời, có thể tháo ra để đổ nước, cũng như vệ sinh hằng ngày. Các máy hút ẩm loại này thường có thiết kế nhỏ gọn, hiện đại. Phần lớn chúng được sử dụng để hút ẩm trong gia đình và các kho bảo quản.

● Máy hút ẩm bằng rotor hút ẩm: Hơi ẩm được hút vào máy, giữ lại trong hoạt chất làm khô, giúp không khí đi qua được làm khô, sau đó được chuyển đến vị trí khử ẩm rồi thoát ra ngoài. Loại máy này thường có công suất hút ẩm nhỏ chỉ từ 10 – 50 l/ngày. Nhờ độ chính xác cao nên thường sử dụng cho môi trường đặc biệt như phòng thí nghiệm…