Môi trường lý tưởng cho vi khuẩn

Đôi khi bạn không thể tránh khỏi sự cố tràn thực phẩm bên trong lò vi sóng. Tuy nhiên, điều bạn cần chú ý là làm sao tránh được những mầm bệnh có thể đến từ những thực phẩm tràn ra, không sạch đó.

Hãy suy nghĩ xem. Vi khuẩn thích môi trường ấm áp. Nơi nào ấm áp, kín đáo hơn lò vi sóng? Khi để lại những vết tràn đó, chúng không chỉ dính lại bề mặt bên trong lò vi sóng mà còn “trải thảm” cho vi khuẩn hình thành.

Khi thức ăn, vết dầu mỡ bắn ra, rơi vãi để lại, chúng có thể phát triển vi khuẩn. Nếu bạn từng nhìn vào bên trong lò vi sóng, rất có thể bạn sẽ thấy những vết thức ăn nhỏ li ti. Bạn không chỉ cung cấp cho vi khuẩn nơi ấm áp mà còn cả thức ăn để chúng phát triển.

Bên cạnh yếu tố vi khuẩn, hãy nghĩ đến việc lây nhiễm chéo có thể xảy ra khi bạn không vệ sinh lò vi sóng thường xuyên. Thức ăn bắn tung tóe và các vết thực phẩm bám bên trong lò sẽ mềm ra, bốc hơi mỗi khi bạn bật lò vi sóng để hâm nóng thức ăn khác. Hơi nước được tạo ra từ thức ăn thừa có thể ngấm vào thức ăn mới của bạn. Nghe có vẻ khá khôi hài nhưng thực tế luôn xảy ra!

Những nhược điểm khác của lò vi sóng bẩn

Lò vi sóng bẩn không chỉ gây nguy hiểm cho sức khỏe do vi khuẩn nhiễm vào thức ăn mà còn có thể dẫn đến các vấn đề khác. 

Một nhược điểm khác của việc không vệ sinh lò vi sóng thường xuyên là mùi hôi. Lò vi sóng của bạn cũng giống như bất kỳ bề mặt nào khác. Nếu bạn để thức ăn cũ xung quanh, nó sẽ có mùi. Với lò vi sóng, mùi đó được khuếch đại vì nó được hâm nóng lại mỗi khi bạn bật lò vi sóng. Mùi này chỉ hết khi bạn làm sạch thức ăn rơi vãi, dính trong lò.

Bỏ quên vệ sinh lò vi sóng của bạn cũng có thể làm hiệu quả sử dụng của nó kém đi. Khi các mảnh thức ăn tích tụ lâu ngày, nếu không vệ sinh, sẽ làm bề mặt bên trong lò vi sóng dễ bị ẩm thấp, dẫn đến rỉ sét bề mặt trong lò.

Cách làm sạch lò vi sóng bẩn

Cách tốt nhất để có một lò vi sóng sạch là bạn chú ý, tránh để bị tràn khi hâm nóng thức ăn, đồ uống. Bạn có thể làm điều này bằng cách đặt lót một đĩa dưới vật dụng đựng thức ăn khi hâm nóng để giữ cho đĩa thủy tinh của lò vi sóng sạch sẽ.

Nếu trường hợp xảy ra tràn thức ăn, bạn hãy làm sạch nó ngay lập tức. Lau sạch bằng khăn giấy hoặc vải sẽ ngăn không cho thức ăn, dầu mỡ dính và cứng lại bên trong lò vi sóng.

Bạn cũng có thể đặt một ly nước bên trong lò vi sóng, bật điện lên, làm nóng trong khoảng 3 - 5 phút. Điều này sẽ tạo ra hơi nước để làm mềm những vết bẩn cứng, giúp lau sạch chúng dễ dàng hơn.

Cách phổ biến khác để làm sạch lò vi sóng mà không có hóa chất độc hại, chất tẩy rửa ăn mòn là sử dụng giấm làm chất tẩy rửa. Bạn cũng có thể sử dụng một miếng bọt biển mềm với dung dịch rửa chén nhẹ và nước ấm để lau các vết tràn trong lò vi sóng.

Nếu bạn cần khử mùi khó chịu bên trong lò vi sóng, hãy thêm 1/4 cốc nước chanh vào ly nước và hâm nóng trong lò vi sóng. Điều này sẽ giải phóng một mùi hương tươi mát.

Điều quan trọng nhất khi vệ sinh lò vi sóng là bạn phải đảm bảo chắc chắn đã rút phích cắm điện của lò vi sóng ra khỏi ổ cắm điện rồi nhé!