Quạt sạc là gì?

Quạt sạc là thiết bị điện có tích hợp thêm loại pin có thể sạc lại được khi cạn pin, có chức năng thổi gió làm mát mà không cần dựa vào nguồn điện trực tiếp để hoạt động.

Quạt sạc phổ biến ở những vùng có khí hậu nóng bức. Ngoài việc được sử dụng trong gia đình và văn phòng, quạt sạc cũng hữu ích trong các chuyến đi cắm trại và các sự kiện ngoài trời khác.

Quạt sạc có nhiều dạng khác nhau

Quạt sạc được nhiều người ưa chuộng bởi giúp làm mát ngay cả khi bị mất điện! Đặc biệt, khi bạn đang chuẩn bị đi vào giấc ngủ mà bỗng dưng lại bị mất điện!

Quạt sạc có nhiều dạng khác nhau. Những loại phổ biến nhất, bạn sẽ thấy là quạt đứng, quạt bàn, quạt trần, quạt treo tường, quạt cầm tay (quạt mini). Tất cả dạng quạt này đều trang bị pin có sẵn để quạt có thể hoạt động trong khi mất điện.

Lưu ý sạc điện đúng cách

Một trong những điều đầu tiên, bạn nên làm sau khi mua quạt sạc là đọc kỹ hướng dẫn sử dụng. Điều quan trọng là bạn phải hiểu chính xác khả năng hoạt động của quạt sạc, bởi nó liên quan đến các yếu tố sau đây:

- Thời gian sạc đầy pin. Thời gian sạc đầy sẽ tùy thuộc vào khuyến nghị của nhà sản xuất. Một số khuyến cáo sử dụng quạt mới với lần sạc pin đầu tiên, cần sạc 24h. Từ lần thứ 2, bạn sẽ sạc theo hướng dẫn tuỳ vào bộ pin tích điện của quạt.

- Một số quạt có thể hoạt động bình thường trong khi sạc. Nhưng nhiều loại quạt khác lại yêu cầu bạn không nên vừa sạc, vừa sử dụng quạt. Bạn phải chờ sạc pin đầy, rút điện, rồi mới sử dụng quạt.

- Khi đèn báo pin cạn, bạn nên sạc pin ngay.

- Không sạc điện khi quạt đã báo đầy điện để đảm bảo độ bền của pin. Điều này cũng tương tự như sạc pin điện thoại di động, bạn không nên sạc nhồi.

- Không nên cắm điện sạc pin trong thời gian dài. Phải xem kỹ hướng dẫn thời gian sạc pin, tùy theo từng loại quạt.

- Khi không sử dụng trong thời gian dài, điều đầu tiên bạn cần lưu ý là vệ sinh quạt sạch sẽ và cất ở những nơi thoáng mát, tránh ẩm ướt. Trong thời gian không sử dụng, bạn cũng cần phải sạc lại pin quạt 1-2 lần trong một tháng để đảm bảo pin vẫn được tích điện, tránh để thời gian không sạc quá lâu.

- Để quạt tránh xa khu vực có nguồn nhiệt cao, các vật dễ cháy nổ.

Những điều xem xét trước khi mua quạt sạc

Quạt sạc có một số ưu điểm theo nhu cầu sử dụng của bạn. Nếu có ý định mua một chiếc quạt sạc, trước tiên bạn cần xem xét một số điều sau.

Quạt sạc sử dụng khá linh hoạt

- Kích thước. Quạt sạc lớn sẽ đi kèm với pin lớn nên sẽ khá nặng so với quạt nhỏ gọn hơn. Bạn hãy xem xét nhu cầu của mình, sử dụng quạt lớn hay quạt nhỏ gọn, bởi quạt sạc khá linh hoạt di chuyển trong quá trình sử dụng.

- Dung lượng pin. Các loại quạt sạc khác nhau đi kèm với các loại pin khác nhau. Do đó, một số quạt sạc sẽ hoạt động trong nhiều giờ hơn vì pin đi kèm có dung lượng cao hơn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng dung lượng pin càng lớn thì trọng lượng của sản phẩm càng nặng.

- Tính linh hoạt. Một trong những điều đáng chú ý về quạt sạc là chúng được thiết kế nhỏ gọn, giúp bạn có thể dễ dàng sử dụng ở nhiều vị trí khác nhau. Tuy nhiên, vị trí đặt ở văn phòng làm việc khác với vị trí đặt ở nhà, hoặc đặt trên ô tô. Do đó, nếu bạn muốn có một chiếc quạt đa năng, sử dụng theo nhiều cách thì hãy xem xét thiết kế của nó.

- Tốc độ luồng không khí. Không nhiều người quan tâm đến điều này, đặc biệt là những người bị các vấn đề về hô hấp. Vì vậy, bạn nên kiểm tra thông số kỹ thuật, tốc độ luồng không khí của sản phẩm trước khi mua quạt sạc.

Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm đến thương hiệu của quạt sạc, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Những thương hiệu lớn và uy tín là sự ưu tiên hàng đầu bởi vì chế độ bảo hành và chăm sóc khách hàng sẽ tốt hơn.