Đối với dây điện sử dụng trong nhà, bạn thấy chủ yếu sử dụng dây lõi đồng, hiếm khi thấy xuất hiện dây lõi nhôm. Ngược lại, bạn sẽ thấy rằng, các đường dây truyền tải điện cao thế, trung thế bên ngoài trời thường dùng dây lõi nhôm. Thực tế, dây đồng dẫn điện tốt hơn dây nhôm. Vậy tại sao không sử dụng dây đồng cho dây điện ngoài trời mà lại sử dụng dây nhôm? Sau đây là một số lý do.

Trọng lượng của dây dẫn

Dây điện cao thế được lắp đặt trên không bằng các cột hoặc tháp. Khoảng cách dây giữa các cột khá xa, dẫn đến trọng lượng dây sẽ nặng hơn. Điều này cần được tính toán kỹ lưỡng về các thông số kỹ thuật của dây dẫn, kéo theo vấn đề kỹ thuật thi công và chi phí đầu tư. Về mặt trọng lượng, dây nhôm nhẹ hơn dây đồng, sẽ có lợi hơn.

Trong khi đó, dây đồng khá nặng. Chính vì vậy, khi thi công đòi hỏi phải sử dụng cột điện lớn hơn mới có thể chịu tải được. Đối với cùng kích cỡ (chiều dài, tiết diện), dây nhôm nhẹ hơn dây đồng khoảng 2,5 lần. Do đó, sử dụng dây nhôm sẽ tối ưu hơn về mặt kỹ thuật trong quá trình vận chuyển và lắp đặt khi thi công.

Giá thành của dây dẫn

Dây nhôm rẻ hơn đáng kể so với dây đồng. Trong khi đó, đồng được coi là kim loại khá quý nên dây lõi đồng sẽ có giá cao hơn dây lõi nhôm. Khi lắp đặt ngoài trời, dây điện cao thế có chiều dài hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng ngàn kilomet. Nếu sử dụng dây đồng sẽ rất tốn kém về chi phí. Về mặt kinh tế, sử dụng dây nhôm sẽ tối ưu hơn về chi phí đầu tư cho đường dây truyền tải điện.

Chỉ một chi tiết nhỏ, bạn sẽ thấy giữa hai loại dây này, dây nào đắt tiền hơn. Bạn để ý thấy rằng, khi nhìn thấy dây đồng và dây nhôm, thứ đầu tiên tên trộm chú ý và lấy cắp là dây đồng. Điều này là do dây đồng luôn đắt hơn dây nhôm.

Tác động của môi trường

Dây điện ngoài trời chịu ảnh hưởng rất lớn bởi các yếu tố của môi trường, như độ ẩm, nhiệt độ, thời tiết khắc nghiệt. Khi tiếp xúc với oxy trong không khí, dây nhôm sẽ tạo ra một lớp oxit nhôm trên bề mặt. Lớp oxit nhôm giúp dây nhôm chống lại tác động ăn mòn của không khí, hạn chế tình trạng gỉ sét. Trong khi đó, dây đồng phơi ngoài trời, khi tuổi thọ của dây đồng tăng lên, lớp gỉ đồng xuất hiện, ảnh hưởng đến quá trình truyền tải điện.

Tính chất chống ăn mòn của dây nhôm khiến chúng trở nên lý tưởng để lắp đặt cho các công trình ngoài trời trong điều kiện môi trường khắc nghiệt. Do đó, dây nhôm phù hợp làm dây dẫn điện ngoài trời hơn so với dây đồng.