Bạn đã bao giờ bị tê hay bị giật khi chạm vào vỏ kim loại của thiết bị điện như lò nướng, lò vi sóng chưa? Lý do là bạn không nối đất các thiết bị điện này đấy.

Nếu bạn để ý sẽ thấy, hầu hết thiết bị điện gia dụng như lò nướng, lò vi sóng, tủ lạnh, bình nóng lạnh, máy rửa chén, máy giặt,... thường được thiết kế dùng phích cắm điện 3 chấu. Đây đều là các thiết bị có vỏ làm bằng kim loại, có công suất điện cao. Trong khi các thiết bị điện khác như ti vi, quạt điện... thì phích cắm điện có 2 chấu. Vì sao lại như vậy?

Các thiết bị và đồ dùng điện trong gia đình đều cần có nguồn điện để hoạt động. Các thiết bị điện sẽ kết nối với nguồn điện (ổ cắm) qua một phích cắm điện 2 chấu hoặc 3 chấu.

Phích cắm điện 2 chấu bao gồm 1 chấu nối với dây nóng, 1 chấu nối với dây nguội (dây trung tính). Phích cắm điện 3 chấu cũng có 2 chấu giống như trên, chấu còn lại của phích cắm được nối với dây nối đất. 

Chấu cắm thứ 3 kết nối thiết bị điện trực tiếp với dây nối đất. Vai trò của dây nối đất là truyền lượng điện dư thừa, lượng điện bị rò rỉ trong khi sử dụng thiết bị xuống đất để triệt tiêu nó. Ví dụ, khi sét đánh vào mạch điện, các thiết bị và bộ phận trong mạch đó sẽ cháy hoặc có khả năng phát nổ nếu không có dây nối đất.

Những thiết bị điện như lò vi sóng, lò nướng... hầu hết có vỏ kim loại, khi sử dụng ta thường xuyên tiếp xúc với mặt ngoài của chúng. Trong một vài trường hợp, nếu có rò rỉ điện ở thiết bị điện, có thể dẫn điện trên bề mặt kim loại. Người dùng không biết sẽ bị giật ngay nếu chạm vào phần vỏ kim loại của thiết bị điện.

Nếu sử dụng phích cắm có 3 chấu thì chấu thứ 3 sẽ giúp loại bỏ nguồn điện bị rò rỉ đó, ngăn ngừa sự cố nguy hiểm xảy ra. Lý do là dây nối đất sẽ nối các thiết bị điện hoặc linh kiện bằng kim loại tiếp đất, để triệt tiêu lượng điện rò rỉ đó. Điều này với phích cắm 2 chấu không làm được.

Phích cắm điện 3 chấu ngày càng được sử dụng rộng rãi bởi độ an toàn. Một số lợi ích của phích cắm điện 3 chấu có thể kể đến là:

- Phích cắm 3 chấu có tiếp xúc tốt với ổ cắm điện, chắc chắn, không lỏng lẻo như phích cắm 2 chấu.

- Hạn chế việc tiếp xúc điện không tốt, phát ra tia lửa điện gây hỏng ổ cắm.

- Nối đất, bảo vệ người dùng khỏi bị tê hay bị giật khi chạm vào thiết bị điện có vỏ bằng kim loại.

- Giúp sử dụng thiết bị điện được thuận tiện và an toàn.

Vậy phích cắm 2 chấu có an toàn không? Thực ra, phích cắm 2 chấu vẫn an toàn, người dùng có thể sử dụng phích cắm 2 chấu hoặc 3 chấu đều được. Tuy nhiên, đối với các thiết bị công suất lớn thì tốt nhất nên sử dụng phích cắm 3 chấu và có dây tiếp đất.

Một vấn đề rắc rối thường xảy ra. Do một số ổ cắm điện trong gia đình không có ổ cắm 3 lỗ, phù hợp với phích cắm 3 chấu nên nhiều người sử dụng thiết bị điện tháo bỏ chấu thứ 3 của phích cắm!

Vậy có nên tháo chấu thứ ba của phích cắm điện ra không? Trên lý thuyết, điều này không gây ra quá nhiều ảnh hưởng đến khả năng hoạt động cũng như chức năng của phích cắm và thiết bị điện.

Tuy nhiên, sau khi tháo bỏ chấu cắm thứ 3, tác dụng nối đất và chống giật của phích cắm sẽ không còn. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ điện giật, gây ra hậu quả khó lường. Chính vì thế, bạn không nên vì bất cứ lý do nào mà bẻ đi chấu cắm tiếp đất vì cho rằng nó thừa thải! Chấu thứ 3 tuy nhỏ nhưng nó đảm bảo an toàn cho chính bạn và mọi người xung quanh đấy.