Đơn vị mAh là gì?

mAh là đơn vị tính dung lượng hay đo lường khả năng chứa điện của pin. mAh đọc là mili ampe giờ.

Trong ký hiệu mAh, m có nghĩa là mili, A là ampe (đơn vị đo cường độ dòng điện) và h là giờ (đơn vị đo thời gian). Không phải ngẫu nhiên mà chữ A trong mAh được viết hoa, còn hai ký tự còn lại không viết hoa. Trong hệ thống đơn vị đo lường quốc tế ISU, đơn vị đo cường độ dòng điện (ampe) được ký hiệu bằng chữ A in hoa.

Đơn vị mAh thường được sử dụng để tính khả năng chứa điện của những pin điện thoại, máy tính bảng, sạc dự phòng…

Ví dụ: Điện thoại di động của bạn có dung lượng pin là 5000 mAh, nghĩa là pin sẽ cung cấp dòng điện 1000 mA cho điện thoại của bạn sử dụng được trong 5 giờ.

Khi nhắc tới dung lượng pin mAh, thường đi kèm với một chỉ số khác là hiệu điện thế/điện áp (đơn vị Volt, viết tắt V) thì mới chính xác và đầy đủ. Chẳng hạn, khi so sánh hai viên pin cùng giống nhau đơn vị mAh, bạn cần lưu ý thêm chúng hoạt động ở hiệu điện thế nào. Nếu không, kết quả cho ra sẽ không chính xác. Ví dụ: Pin điện thoại A có dung lượng 6000 mAh hoạt động ở hiệu điện thế 6V, pin điện thoại B có dung lượng 6000 mAh hoạt động ở hiệu điện thế 5V. Pin A sẽ có dung lượng lớn hơn pin B.

Dùng pin sạc dự phòng bao nhiêu mAh?

Vậy là bạn đã biết mAh là gì hay có thể giải đáp các thông số 1000 mAh, 2000 mAh, 5000 mAh, 10000 mAh là gì.

Nhiều ý kiến cho rằng, dung lượng pin càng lớn thì thời gian sử dụng thiết bị càng lâu, điều này không hẳn hoàn toàn đúng. Dung lượng pin chỉ nói lên một phần nào đó về thời gian sử dụng của thiết bị. Dung lượng mAh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như bộ nhớ, dung lượng RAM, chip xử lý, độ sáng màn hình, tần suất sử dụng thiết bị. Nếu bạn là người sử dụng laptop, điện thoại thường xuyên để chơi game, có thể chọn mua các thiết bị có dung lượng 4000 - 5000 mAh trở lên.

Vậy khi mua pin sạc dự phòng, bạn nên chọn loại bao nhiêu mAh? Pin sạc dự phòng có dung lượng càng lớn thì chứa được càng nhiều điện. Ví dụ, pin 2000 mAh chứa được nhiều điện hơn so với pin 1000 mAh. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc pin 2000 mAh sẽ cấp điện lâu hơn so với pin 1000 mAh. Thời gian hoạt động của 1 pin sạc dự phòng sẽ phụ thuộc vào cường độ dòng điện mà nó cấp.

Chẳng hạn, nếu cùng cấp 1 dòng điện 2A liên tục thì pin 1000 mAh có thể hoạt động trong 0,5 giờ; pin 2000 mAh có thể hoạt động trong 1 giờ. Nhưng nếu để pin 1000 mAh cấp dòng điện 1A liên tục, còn pin 2000 mAh cấp dòng điện 2A liên tục thì thời gian hoạt động của hai pin sẽ bằng nhau và đều bằng 1 giờ.

Thông thường, pin có dung lượng càng lớn thì kích thước càng lớn, giá bán cũng đắt hơn. Để mua được pin sạc dự phòng có thông số mAh phù hợp, bạn cần xác định nhu cầu sử dụng cũng như điều kiện tài chính của mình. Theo nhiều chuyên gia, chúng ta nên mua pin sạc dự phòng có dung lượng lớn như 10000 mAh, 20000 mAh… để có thể sử dụng lâu hơn và dùng được cho nhiều thiết bị hơn.