Máy lạnh di động là gì?

Máy lạnh di động (hay còn gọi là máy điều hòa di động) cũng có chức năng điều hòa không khí như máy lạnh thông thường. Tuy nhiên, nó linh hoạt di chuyển được từ nơi này sang nơi khác, có thể đặt ở nhiều mặt bằng, thường sử dụng cho các không gian như: căn phòng hẹp, quán ăn, nhà xưởng nhỏ,... những nơi khó lắp máy lạnh treo tường nhưng vẫn muốn không khí mát mẻ.

Máy lạnh di động cũng được tích hợp đầy đủ các chức năng như: làm lạnh, quạt gió, hút ẩm, hẹn giờ, có thể điều khiển từ xa, tắt mở máy bằng chiếc remote giống như máy lạnh treo tường thông thường.

Cách hoạt động của máy lạnh di động

Thoạt nhìn, máy lạnh di động trông giống quạt hơi nước hoặc máy lọc không khí. Chúng có kích thước nhỏ, có thể dễ dàng đặt ở góc của hầu hết các phòng.

Máy lạnh di động sử dụng một ống mềm để thoát hơi ẩm và không khí nóng ra khỏi nhà của bạn qua cửa số hay vách nhà gần đó. Có hai loại chính, ống đơn hoặc ống kép và chúng hoạt động khác nhau.

● Máy lạnh di động ống đơn

Máy lạnh di động ống đơn hoạt động bằng cách lấy không khí nóng bên trong phòng của bạn, qua hệ thống làm mát của nó, sau đó luân chuyển nó trong không gian của bạn. Hơi ẩm dư thừa được thoát ra khỏi căn phòng của bạn qua ống thông hơi của máy lạnh di động. Loại này, thường tiết kiệm năng lượng hơn loại ống kép.

● Máy lạnh di động ống kép

Máy lạnh di động ống kép không sử dụng không khí bên trong nhà của bạn. Thay vào đó, chúng hút không khí trong lành từ bên ngoài qua chiếc ống mềm. Đó là không khí mà máy lạnh di động sẽ làm mát, sau đó lưu thông khắp phòng.

Ống thứ hai lấy không khí ấm, độ ẩm dư thừa và thổi ngược ra ngoài qua cửa sổ. Những loại máy lạnh này, thường sẽ làm mát phòng nhanh hơn.

Những lưu ý về máy lạnh di động

Khi bạn chọn mua máy lạnh di động, nhớ lưu ý một số điều sau.

Vị trí đặt máy. Bạn đã biết căn phòng nào trong nhà mình cần được làm mát, nhưng cũng cần phải suy nghĩ nơi sẽ đặt máy lạnh di động. Nên đặt gần một cửa sổ hoặc vách nhà có lỗ thông hơi, gần một ổ cắm điện.

Công suất. Bạn cần biết diện tích của căn phòng (chú ý cả chiều cao trần nhà) để xác định công suất máy lạnh cần mua. Nhân viên bán hàng sẽ tư vấn cho bạn.

Hẹn giờ. Bộ hẹn giờ cho phép bạn cài đặt chế độ làm mát bắt đầu hoặc dừng sau một khoảng thời gian nhất định hoặc một khoảng thời gian nhất định trong ngày.

Điều khiển từ xa. Điều khiển từ xa sẽ giúp bạn thuận tiện sử dụng máy lạnh tốt hơn.

Hút ẩm. Máy lạnh di động cũng có thể hút ẩm, giúp các phòng cảm thấy bớt ngột ngạt nhanh chóng…

Ưu điểm và nhược điểm của máy lạnh di động

● Ưu điểm

- Kích thước nhỏ, gọn. Với trọng lượng khoảng 25 - 30 kg, kích thước khoảng 50 - 70 cm (chỉ bằng khoảng một máy lạnh thông thường), máy lạnh di động sẽ không chiếm quá nhiều diện tích không gian của bạn.

- Dễ dàng di chuyển. Với bánh xe gắn liền, bạn có thể di chuyển máy đến bất kỳ nơi đâu bạn muốn như phòng ngủ, phòng khách, nhà bếp,... một cách dễ dàng, tiện dụng.

- Thích hợp với những nơi có diện tích nhỏ, thiếu không gian, không thể gắn cục nóng bên ngoài cho máy lạnh treo tường.

- Không cần kỹ thuật lắp đặt phức tạp như máy lạnh treo tường.

- Có đầy đủ các tính năng của một máy lạnh thông thường như: 3 chế độ điều hòa không khí (cool, dry, fan), hẹn giờ tắt, tăng/giảm nhiệt độ, remote điều khiển… giúp bạn thuận tiện chọn chế độ sử dụng phù hợp với nhu cầu.

● Nhược điểm

- Tiêu tốn nhiều điện năng hơn so với máy lạnh treo tường. Do công suất làm việc nhỏ, trung bình 400 - 500 W/h, thậm chí có máy chỉ đạt 230 W/h. Công suất nhỏ đồng nghĩa việc máy phải hoạt động liên tục trong nhiều giờ để đảm bảo mức nhiệt độ yêu cầu. Do đó, điện năng sẽ tiêu tốn nhiều hơn.

- Ống dẫn khí thải thoát ra ngoài ngắn, tối đa 5m nên nhiều khó khăn trong việc thải khí nóng ra không gian môi trường khác. Ống khí thải cũng là loại ống mềm nên dễ hư hỏng khi di chuyển.

- Độ ồn tương đối cao. Vì cả cục nóng và lạnh đều được gắn trên thân máy và được đặt trong phòng nên khi hoạt động sẽ phát ra tiếng ồn.

Bảo trì máy lạnh di động

Máy lạnh di động có bộ lọc không khí để giữ cho không khí tuần hoàn sạch sẽ. Bạn nên làm vệ sinh sạch sẽ bộ lọc hai tuần một lần để có hiệu suất tốt nhất.

Máy lạnh di động cũng hút ẩm ở một mức độ nào đó, bạn sẽ cần xả khay thu nước của thiết bị nếu có, để ngăn ngừa nấm mốc phát triển. Các kiểu ống kép có thể không thu nước nếu chúng thoát phần lớn độ ẩm ra ống thứ hai, vì vậy hãy xem hướng dẫn của thiết bị của bạn để tìm hiểu thêm.

Việc quét bụi và lau sạch sẽ giúp thiết bị của bạn trông mới và hoạt động tốt. Nếu bạn bảo quản trong những tháng thời tiết lạnh, hãy để ở nơi khô ráo, thoáng mát.