Sự ra đời của máy tính bỏ túi hoạt động bằng năng lượng mặt trời vào những năm 1970 là một cuộc cách mạng, được coi là dấu hiệu cho thấy thế giới đang chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo. Qua nhiều năm, máy tính bỏ túi chạy bằng năng lượng mặt trời ngày càng tiến bộ về công nghệ, nhỏ hơn, nhanh hơn và rẻ hơn so với các máy tính chạy bằng năng lượng mặt trời thế hệ đầu tiên.

Máy tính hoạt động bằng năng lượng mặt trời là gì?

Máy tính bỏ túi hoạt động bằng năng lượng mặt trời là thiết bị tính toán cầm tay, nhỏ, sử dụng năng lượng từ pin mặt trời để hoạt động. Pin mặt trời, còn được gọi là tế bào quang điện, lấy năng lượng từ ánh sáng mặt trời, biến thành điện năng để cung cấp năng lượng cho máy tính.

Hiện nay, gần như tất cả các máy tính bỏ túi cơ bản đều sử dụng pin mặt trời. Có hai loại máy tính sử dụng năng lượng mặt trời chính.

- Loại thứ nhất hoàn toàn hoạt động bằng năng lượng mặt trời, không có pin dự phòng hoặc pin riêng biệt.

- Loại thứ hai sử dụng năng lượng kép, nghĩa là bên cạnh pin mặt trời còn có pin nhỏ dự phòng. Năng lượng mặt trời được sử dụng để sạc lại hoặc bổ sung cho pin nhỏ dự phòng.

Máy tính bỏ túi chạy bằng năng lượng mặt trời thường sử dụng màn hình tinh thể lỏng, vì chúng tiết kiệm điện và có khả năng hoạt động ở dải điện áp thấp 1,5 - 2V.

Điều quan trọng bạn lưu ý, cần có đủ ánh sáng để máy tính chạy bằng năng lượng mặt trời hoạt động. Nếu làm việc trong nhà không có đủ ánh sáng, máy tính của bạn sẽ không hoạt động hoặc sẽ hoàn toàn dựa vào pin dự phòng, nếu có.

Máy tính sử dụng năng lượng mặt trời có bền?

Nhìn chung, các máy tính bỏ túi chạy bằng năng lượng mặt trời có tuổi thọ khá dài. Một máy tính bỏ túi chạy bằng năng lượng mặt trời trong trường hợp sử dụng bình thường, không va đập, rơi nứt, có thể kéo dài từ 5 - 10 năm, hoặc lâu hơn.

Tuổi thọ của máy tính bỏ túi chạy bằng năng lượng mặt trời kéo dài đến vậy vì các máy tính cơ bản chỉ sử dụng một lượng rất nhỏ năng lượng để hoạt động. Đối với các máy tính được cấp nguồn năng lượng kép, chúng có thể kéo dài đáng kể tuổi thọ bằng cách sạc lại hoặc bổ sung nguồn pin.

Tuy nhiên, tuổi thọ máy tính bỏ túi cũng phụ thuộc vào một vài yếu tố:

Tần suất sử dụng. Bạn càng sử dụng máy tính của mình nhiều lần, tuổi thọ trung bình của nó càng ngắn. Điều này là do tuổi thọ của pin được tính theo vòng đời. Một vòng đời hoàn chỉnh là khi pin được rút hết và được sạc đầy một lần. Điều này xảy ra càng thường xuyên, tuổi thọ sẽ càng ngắn.

Bảo quản máy tính. Bảo quản tốt máy tính của bạn bằng cách vệ sinh máy tính và giữ gìn cẩn thận, thích hợp để không làm hỏng máy tính sẽ giúp đảm bảo bạn có máy tính tuổi thọ cao nhất có thể.

Làm thế nào biết máy tính có phải chạy bằng năng lượng mặt trời?

Bạn có máy tính bỏ túi và không biết máy tính của mình chạy bằng năng lượng mặt trời, năng lượng kép hay chạy bằng pin? Bạn chỉ cần kiểm tra nhanh, đơn giản sẽ biết ngay nguồn năng lượng cung cấp cho nó là gì.

Một máy tính chạy bằng năng lượng mặt trời thực sự không có pin bổ sung sẽ hoàn toàn không hoạt động trong bóng tối. Bạn hãy thử sử dụng nó trong phòng tối đen như mực hoặc che các tế bào năng lượng mặt trời và xem các con số có mờ đi không. Máy tính hoàn toàn sử dụng năng lượng mặt trời sẽ không hoạt động trong bóng tối, khi các tế bào năng lượng mặt trời bị che phủ, bạn sẽ thấy màn hình mờ dần, cũng như độ trễ đáng kể sau khi nhấn một nút.

Nếu máy tính của bạn tiếp tục hoạt động trong bóng tối, đây là dấu hiệu cho thấy đó là máy tính sử dụng pin kép hoặc chỉ chạy bằng pin. Thật khó cho bạn, nếu không tách các tế bào năng lượng mặt trời ra, bạn sẽ không thể biết nó là máy tính có nguồn năng lượng kép hay chỉ dùng pin. Pin mặt trời giả chỉ có thể được phân biệt khi tháo rời.

Lưu ý quan trọng với bạn khi mua máy tính cầm tay trên thị trường, hãy kiểm tra cẩn thận xem có đúng là pin mặt trời thực không, hay chỉ gắn trang trí bên ngoài máy để đánh lừa khách hàng!

Cách giữ máy tính chạy bằng năng lượng mặt trời hoạt động tốt trong thời gian dài

Duy trì máy tính chạy bằng năng lượng mặt trời của bạn hoạt động tốt trong một thời gian dài thật đơn giản. Cũng giống như các thiết bị khác, hãy giữ gìn cẩn thận và tránh làm hỏng máy tính của bạn.

Làm sạch pin mặt trời.

Làm sạch pin mặt trời thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn và vết dơ trên ngón tay của bạn. Lau sạch pin mặt trời bằng một mảnh vải mềm hoặc khăn giấy. Bất kỳ bụi bẩn tích tụ nào cũng có thể hạn chế ánh sáng đến các tế bào năng lượng mặt trời.

Sạc lại pin thường xuyên.

Đảm bảo sạc lại pin thường xuyên bằng cách đặt máy tính của bạn ở nơi có ánh sáng tốt. Điều này sẽ đảm bảo pin được sạc đầy và máy tính của bạn sẵn sàng sử dụng khi bạn cần. Tránh đặt máy tính bỏ túi dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp vì tiếp xúc lâu dài với mức độ ánh sáng mạnh có thể làm hỏng pin mặt trời.