Khi hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng, các món ăn dễ bị bức xạ nhiệt làm mất nước, món ăn sẽ mất hấp dẫn, thậm chí thức ăn sẽ bị khô cứng, ăn không còn ngon nữa.

Nguyên lý hoạt động của lò vi sóng là bức xạ nhiệt trong lò vi sóng sẽ đốt nóng các phân tử nước trong thực phẩm. Sự đốt nóng chia ra làm hai giai đoạn: Nước bên trong thực phẩm được hâm nóng bằng các sóng cực ngắn; sau đó nước nóng lan truyền nhiệt cho các phần tử khác của thực phẩm.

Vì vậy, khi làm nóng trong lò vi sóng, thức ăn sẽ mất đi một lượng nước. Thức ăn nóng hổi nhưng có thể bị khô, thậm chí hâm nóng quá lâu có thể bị khô quắt lại, không ăn được nữa. Bạn có thể áp dụng các cách sau để khắc phục tình trạng thức ăn bị khô khi hâm nóng trong lò vi sóng.

Đặt vào lò một ly nước

Giải pháp đơn giản là bạn chỉ cần đặt thêm một ly nước vào lò khi muốn hâm nóng món ăn bằng lò vi sóng. Sau đó chọn chế độ và thời gian hâm nóng thức ăn như bình thường.

Khi bạn đặt ly nước vào cùng thức ăn trong lò vi sóng, hơi nước trong khoang lò sẽ giúp món ăn không bị mất đi độ ẩm, món ăn sẽ không lo bị khô cứng. Cách làm này đặc biệt phù hợp nếu bạn muốn hâm nóng các món như thịt, cá (dễ bị khô bề mặt).

Ly nước để kèm bạn có thể dùng nước lã, không cần phải là nước sôi. Bạn chú ý ly đựng nước nên là ly thủy tinh hay bằng sứ, tuyệt đối không dùng ly bằng kim loại.

Đậy kín thực phẩm cần hâm nóng

Một cách đơn giản khác để thức ăn không bị khô khi hâm nóng trong lò vi sóng là đậy kín thực phẩm. Bạn có thể sử dụng nắp che hoặc đĩa đậy thức ăn trước khi đặt vào lò vi sóng. Điều này giúp giữ lại độ ẩm trong thức ăn, không để hơi nước thoát ra quá nhiều, giúp thực phẩm tránh bị khô bề mặt sau khi hâm nóng.

Cách này mất thời gian hơn một chút so với các cách khác do thức ăn được đậy kín nên hiệu quả của vi sóng tác động đến thức ăn chậm hơn.

Sử dụng nhiệt độ và thời gian hâm nóng phù hợp

Để tránh thức ăn bị khô, bạn hãy sử dụng nhiệt độ và thời gian hâm nóng phù hợp. Thực phẩm hâm nóng trong lò vi sóng sẽ hấp thụ bức xạ nhiệt trong lò và nóng lên từ trong ra ngoài. Lúc hâm thức ăn, bạn nên chọn nhiệt độ ở mức trung bình, hâm nóng thức ăn trong khoảng thời gian ngắn. Tránh hâm nóng ở nhiệt độ quá cao trong thời gian dài, sẽ làm thực phẩm nhanh chóng bị khô bề mặt.

Nhiều người chọn nhiệt độ thấp nhất hoặc đậy kín đồ ăn trong hộp để thức ăn bớt khô hơn, nhưng làm như vậy sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Hâm nóng thực phẩm trong lò vi sóng vừa nhanh, vừa tiện so với phương pháp nấu nóng lại thức ăn trên bếp. Áp dụng các mẹo trên, sẽ giúp bạn có món ăn được hâm nóng xong không bị khô cứng nhé.