Đèn năng lượng mặt trời là thiết bị chiếu sáng tự động. Ban ngày, các tấm pin năng lượng mặt trời hấp thụ năng lượng từ ánh sáng mặt trời, sau đó chuyển hóa thành điện năng, lưu trữ điện năng vào ắc quy. Buổi tối, đèn lấy điện năng từ ắc quy đã lưu trữ trong ngày, cung cấp nguồn điện cho đèn LED phát sáng.

Ưu điểm của đèn năng lượng mặt trời

- Sử dụng ở khu vực công cộng. Đèn năng lượng mặt trời có thể sử dụng để thắp sáng đèn đường, công viên, khu vực công cộng,...

- Trang trí sân vườn, ngôi nhà. Với nhiều kiểu dáng đẹp của đèn và một chút thẩm mỹ, bạn có thể bố trí, lắp đặt đèn kế bên các tiểu cảnh, lối đi, cây xanh… Sân vườn của bạn sẽ lung linh hơn vào buổi tối, ngoại thất ngôi nhà sẽ nâng cấp hơn hẳn.

- Khuyến cáo trộm cắp. Một số đèn năng lượng mặt trời có cảm biến, nhận biết chuyển động, sẽ tự động bật sáng, kẻ trộm dễ bị phát hiện khi có ý đồ lẻn vào nhà bạn. Một khu vực đủ ánh sáng sẽ rất khó để chúng ẩn nấp mà không bị phát hiện.

- Tiết kiệm năng lượng. Đèn năng lượng mặt trời chỉ sáng vào ban đêm và tắt vào ban ngày, nên tiết kiệm nhiều năng lượng.

- Tiết kiệm tiền. Tất nhiên, bạn sẽ tốn tiền chi phí đầu tư ban đầu khi mua đèn về lắp đặt. Nhưng xét về lâu dài, bạn sẽ tiết kiệm tiền đáng kể, vì đèn hoạt động dựa vào năng lượng mặt trời.

Lưu ý khi mua đèn năng lượng mặt trời

- Thời gian chiếu sáng. Thời gian hoạt động của đèn năng lượng mặt trời phụ thuộc vào nguồn pin. Dựa trên dung lượng pin, đèn có thể hoạt động từ 6 - 8 giờ, thậm chí có thể đến 10 giờ. Đối với đèn có các tính năng cảm biến chuyển động, hãy chú ý thời gian đèn vẫn hoạt động sau khi cảm biến chuyển động phát hiện bất kỳ hoạt động nào. Khoảng thời gian này khác nhau giữa các loại đèn, thông thường từ 20 giây đến 2 phút.

- Độ sáng. Được đo bằng lumen. Thông thường, đèn hiệu suất cao cung cấp độ sáng 1.200 lumen, trong khi các mẫu rẻ hơn cung cấp ít hơn 1.000 lumen. Đèn năng lượng mặt trời có ít lumen hơn, bạn phải lắp nhiều đèn hơn để tạo ra lượng ánh sáng cần thiết. 

- Phạm vi phát hiện chuyển động. Đối với đèn cảm biến chuyển động, bạn tìm hiểu xem nó có khả năng phát hiện chuyển động bao xa. Một số đèn năng lượng mặt trời có phạm vi phát hiện chuyển động từ 5 đến 20 mét, góc nhìn từ 180 độ đến 270 độ.

- Tuổi thọ. Thông thường, đèn LED có hàng nghìn giờ hoạt động, tức là từ 7 - 12 năm.

- Chịu đựng thời tiết. Vì đèn được lắp đặt ngoài trời, bạn hãy lưu ý khả năng chúng có thể chịu được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa, rét, nắng nóng. Loại đèn mà bạn sử dụng cũng phải có khả năng chống thấm nước tốt.

- Giá cả. Tùy theo nhu cầu của bạn, kiểu dáng của đèn, tính năng của đèn nên rất khó đoán định giá cả cho bộ đèn năng lượng mặt trời mà bạn muốn, giá cả dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng là bình thường.

- Chế độ bảo hành: Trong một số trường hợp, bạn có thể mua phải một sản phẩm bị lỗi hoặc bị hỏng trong vòng vài tuần đến vài tháng. Trong những tình huống như vậy, chế độ bảo hành tốt rất hữu ích. Chế độ bảo hành tốt cũng đảm bảo độ tin cậy của sản phẩm.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý một số yếu tố khác như: công suất tấm pin mặt trời, dung lượng pin.