Nguyên lý hoạt động

Đèn năng lượng mặt trời tuy có nhiều kiểu dáng khác nhau nhưng thành phần gần tương tự nhau như: Pin năng lượng mặt trời; bộ điều khiển; bình ắc quy; đèn LED.

Ban ngày, các tấm pin năng lượng mặt trời hấp thụ năng lượng từ ánh nắng, sau đó chuyển hóa thành điện năng, đi qua bộ điều khiển sạc và lưu trữ điện vào bình ắc quy. Buổi tối, đèn tự động bật sáng thông qua bộ điều khiển tự động, lấy điện năng từ ắc quy đã lưu trữ trong ngày, cung cấp nguồn điện cho đèn phát sáng.

Đặc biệt, một số loại đèn năng lượng mặt trời có thêm chức năng cảm biến, có khả năng cảm nhận bất kỳ vật thể nào (như người, chó mèo,…) chuyển động gần đó bằng cách sử dụng sóng hồng ngoại (sóng nhiệt) phát ra từ vật thể, làm đèn tự động bật sáng lên.

Ưu điểm của đèn năng lượng mặt trời

Một số lợi ích khi bạn sử dụng đèn năng lượng mặt trời.

+ Trang trí sân vườn, ngôi nhà. Với nhiều kiểu dáng đẹp, lạ mắt của đèn và một chút thẩm mỹ, bạn có thể bố trí lắp đặt đèn cạnh bên các tiểu cảnh, lối đi, cây xanh… Sân vườn của bạn lung linh hơn vào buổi tối, ngoại thất ngôi nhà sẽ nâng cấp hơn hẳn.

+ Khuyến cáo trộm cắp. Đèn cảm biến sẽ tự động bật sáng khi có vật thể nào chuyển động ngang qua, kẻ trộm dễ bị phát hiện khi có ý đồ lẻn vào nhà bạn. Một khu vực đủ ánh sáng sẽ rất khó để kẻ trộm ẩn nấp.

+ Tiết kiệm năng lượng. Đèn năng lượng mặt trời tắt vào ban ngày và chỉ sáng vào ban đêm. Bên cạnh đó, với tính năng cảm biến, đèn chỉ bật sáng khi phát hiện có chuyển động, nên đèn tiết kiệm nhiều năng lượng.

+ Tiết kiệm tiền. Tất nhiên, bạn sẽ tốn chi phí ban đầu mua đèn về lắp đặt. Nhưng xét về lâu dài, bạn sẽ tiết kiệm tiền đáng kể, vì đèn hoạt động dựa vào năng lượng mặt trời.

Lưu ý khi mua đèn năng lượng mặt trời

Một số yếu tố bạn cần lưu ý trước khi tìm mua đèn năng lượng mặt trời.

+ Thời gian chiếu sáng. Thời gian hoạt động của đèn năng lượng mặt trời phụ thuộc vào nguồn pin. Dựa trên dung lượng pin, đèn có thể hoạt động từ 6 - 8 giờ. Đối với đèn có tính năng cảm biến chuyển động, hãy chú ý thời gian đèn vẫn hoạt động sau khi cảm biến phát hiện bất kỳ hoạt động nào. Khoảng thời gian này thông thường từ 20 giây đến 2 phút.

+ Độ sáng. Được đo bằng lumen. Thông thường, đèn hiệu suất cao cung cấp độ sáng 1.200 lumen, còn các mẫu rẻ hơn cung cấp ít hơn 1.000 lumen. Nếu đèn năng lượng mặt trời có ít lumen hơn, bạn phải lắp nhiều đèn hơn để tạo ra lượng ánh sáng cần thiết.

+ Nhiệt độ màu. Thể hiện màu sắc của ánh sáng do bóng đèn tạo ra. Bóng đèn có nhiệt độ màu thấp tạo ra ánh sáng vàng và ấm. Bóng đèn có nhiệt độ màu cao hơn tạo ra ánh sáng hơi xanh và mát hơn. Nhiệt độ màu được đo bằng Kelvin (K).

+ Phạm vi phát hiện chuyển động. Đối với đèn cảm biến chuyển động, bạn tìm hiểu xem nó có khả năng phát hiện chuyển động bao xa. Một số đèn năng lượng mặt trời có phạm vi phát hiện chuyển động từ 5 mét đến 10 mét, góc nhìn từ 180 độ đến 270 độ.

+ Tuổi thọ. Thông thường, đèn LED có hàng nghìn giờ hoạt động, tức là từ 7 - 15 năm.

+ Kháng thời tiết. Vì đèn được lắp đặt ngoài trời, bạn phải lưu ý chúng có thể chịu được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa, nắng nóng. Đảm bảo rằng loại đèn của bạn có khả năng chống thấm nước tốt.

+ Giá cả. Tùy theo nhu cầu của bạn, kiểu dáng của đèn, tính năng của đèn nên rất khó đoán định giá cả cho bộ đèn năng lượng mặt trời mà bạn cần, giá cả dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng là bình thường.

+ Chế độ bảo hành: Trong một số trường hợp, bạn có thể mua phải sản phẩm bị lỗi hoặc bị hỏng trong vòng vài tuần đến vài tháng. Trong những tình huống như vậy, chế độ bảo hành tốt rất hữu ích. Chế độ bảo hành tốt cũng đảm bảo độ tin cậy của sản phẩm.