Nam châm trang trí gắn tủ lạnh là vật dụng thường thấy ở nhiều hộ gia đình. Có luồng ý kiến cho rằng, việc gắn nam châm trên tủ lạnh có thể làm tăng mức tiêu thụ điện vì chúng làm tăng từ trường của tủ lạnh, đồng thời có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của tủ lạnh. Việc này đúng không?

Thực tế, bản thân nam châm không tiêu thụ điện năng. Chúng chỉ đơn giản là những vật từ tính nhỏ, bám vào bề mặt kim loại của tủ lạnh. Lực từ giữa tủ lạnh và nam châm giữ cho nam châm cố định tại chỗ nhưng nam châm không hút bất kỳ dòng điện nào. Chắc chắn chúng không làm tăng mức tiêu thụ điện.

Khi nói đến hiệu suất của tủ lạnh bị ảnh hưởng, những yếu tố khác có tác động lớn hơn nhiều so với nam châm, chẳng hạn như mở cửa tủ lạnh nhiều lần khiến không khí ấm đi vào và không khí lạnh thoát ra ngoài, nhiệt độ môi trường xung quanh phòng, cách bảo quản thực phẩm bên trong tủ lạnh, tuổi thọ của tủ lạnh... Các yếu tố này làm máy nén phải làm việc nhiều hơn, tủ lạnh tiêu thụ điện nhiều hơn.

Nam châm trang trí gắn tủ lạnh chẳng ảnh hưởng đáng kể gì đến mức tiêu thụ điện và hiệu suất của tủ lạnh. Nó không ảnh hưởng đến chức năng của tủ lạnh.

Nam châm (cụ thể là từ tính của nam châm) có thể gây nhiễu cho các thiết bị điện tử như đồng hồ, điện thoại, máy đo nhịp tim... nhưng đó là nam châm điện hoặc các loại nam châm neodymium vốn có từ tính mạnh. Còn các nam châm được sản xuất cho mục đích trang trí không có lực từ và năng lượng đủ để làm ảnh hưởng đến tủ lạnh của bạn.