Về cơ bản, tấm pin mặt trời cần được hướng trực tiếp về phía ánh sáng Mặt trời để hấp thụ năng lượng nhiều nhất, tạo ra sản lượng điện tốt nhất. Nhưng Trái đất quay quanh Mặt trời, bạn thấy Mặt trời buổi sáng mọc ở hướng Đông, buổi chiều lặn ở hướng Tây, các vùng khác nhau cũng có hướng khác nhau so với Mặt trời nên việc có ánh sáng Mặt trời trực tiếp hoàn hảo suốt cả ngày không phải là tuyệt đối. Chưa kể, vào các ngày trời nhiều mây hay khu vực có bóng râm, các tấm pin mặt trời cũng không đón nhận trực tiếp ánh sáng Mặt trời được.

Như vậy, bạn nên làm gì để tận dụng tối đa ánh sáng Mặt trời? Sau đây là một số cách bạn có thể tham khảo.

Tăng số lượng tấm pin mặt trời: Tấm pin mặt trời không thể lắp đặt dưới ánh sáng Mặt trời trực tiếp, có thể không tạo ra đủ điện để sử dụng. Bạn có thể tăng số lượng tấm pin mặt trời để tăng lượng điện tạo ra. Nhưng phương pháp này cần nhiều chi phí và tốn diện tích hơn.

Lắp thêm gương: Thêm gương phản xạ ánh sáng xung quanh tấm pin mặt trời sẽ làm tăng lượng ánh sáng Mặt trời chiếu vào tấm pin. Điều này giúp tăng tỷ lệ hấp thụ ánh sáng Mặt trời của tấm pin và tăng lượng điện do tấm pin mặt trời tạo ra.

Quan sát hướng: Hướng là một yếu tố quan trọng để tối đa hóa hiệu quả của tấm pin mặt trời. Ở Việt Nam, do đường xích đạo nằm ở phía Nam nên hướng nam là hướng có tổng thời gian đón bức xạ mặt trời nhiều nhất trong năm. Do đó, hướng chính nam là tốt nhất, nếu không thể lắp đặt hướng nam thì hướng tây nam hoặc đông nam cũng là lựa chọn tốt.

Độ nghiêng hợp lý: Nhìn chung, độ nghiêng của tấm pin mặt trời thường dao động khoảng 16 - 20 độ, nhưng độ nghiêng tốt nhất cần phải khảo sát thực tế. Người lắp đặt nên tùy theo tình hình thực tế, thiết kế độ nghiêng phù hợp nhất cho tấm pin mặt trời để đảm bảo hiệu suất phát điện cao.

Vệ sinh thường xuyên: Bụi bẩn trên tấm pin mặt trời sẽ làm giảm khả năng tấm pin mặt trời có thể hấp thụ ánh sáng Mặt trời. Vệ sinh thường xuyên sẽ làm giảm vấn đề này, giúp tấm pin mặt trời có thể hấp thụ ánh sáng tối đa theo thời gian thực, do đó tạo ra nhiều điện hơn.

Tóm lại, ánh sáng Mặt trời trực tiếp tất nhiên là lựa chọn tốt nhất, nhưng trong hoàn cảnh không có lựa chọn tối ưu nhất cho tấm pin mặt trời tạo ra điện, bạn vẫn có các phương án lắp đặt phù hợp nhất theo tình hình thực tế của bạn.