Nguyên lý hoạt động của bếp điện từ

Trước tiên, người tiêu dùng cần phải hiểu rõ nguyên lý hoạt động của bếp điện từ (bếp từ). Bếp từ được thiết kế có cuộn dây đặt bên dưới tấm kính cường lực. Khi khởi động bếp, nguồn điện chạy qua cuộn dây, tạo ra từ trường trên mặt vùng nấu của bếp. Phần từ trường này sẽ cảm ứng với đáy nồi có nhiễm từ, khiến chúng sinh ra nhiệt, nóng lên, nấu chín thức ăn. Nếu bạn bật bếp nhưng không đặt nồi cảm ứng từ lên, bếp sẽ không nóng lên.

Bếp từ cung cấp khả năng kiểm soát nhiệt độ tuyệt vời, có thể nấu ăn ở các mức nhiệt độ khác nhau và thay đổi các mức nhiệt độ rất nhanh, tùy theo bạn điều chỉnh. Khi bạn tắt bếp từ, từ trường không còn, bếp không tỏa nhiệt, chảo sẽ nguội ngay lập tức.

Điều này làm cho bếp từ trở thành một trong những phương pháp nấu ăn an toàn nhất.

Có thể thấy, bếp từ chỉ sinh ra từ trường ở đúng vị trí có nồi, không tỏa nhiệt ra xung quanh nên không có nhiệt lượng lãng phí. Chính vì vậy, hiệu suất hoạt động của bếp từ rất cao, có thể lên đến 90%, mang lại tính tiện lợi cao cho người sử dụng.

Hiểu được cách thức hoạt động của bếp từ, giờ bạn sẽ hiểu tại sao bếp từ không nhận nồi. 

Không phải nồi, chảo nào cũng phù hợp với bếp điện từ

Trong trường hợp bếp từ không nhận nồi, bạn hãy lưu ý các nguyên nhân sau đây:

- Vị trí đặt của nồi. Như trên đã nói, từ trường của bếp sẽ cảm ứng với nồi tại “vùng nấu” của bếp, rồi sinh ra nhiệt. Nếu bạn đặt đáy nồi lệch hẳn với vị trí của vùng nấu thì bếp sẽ không nhận được nồi và sẽ cảnh báo lỗi.

- Loại nồi phù hợp bếp. Do bếp hoạt động theo nguyên lý cảm ứng từ, chỉ có các nồi có phần đáy nhiễm từ, chất liệu là inox mới hoạt động. Khi bạn sử dụng nồi không phải là nồi nhiễm từ thì bếp sẽ cảnh báo lỗi và không hoạt động.

- Đáy nồi phải bằng phẳng. Người sử dụng cũng cần chú ý, phần đáy của dụng cụ nấu phải có mặt đáy bằng phẳng. Nếu phần đáy nồi bị biến dạng thì không nên cố sử dụng, vì dùng như vậy trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới chất lượng bếp. Ngoài ra, cũng có một số loại nồi có phần đáy là hình elip không phẳng, nếu sử dụng cũng không tốt vì hiệu suất bếp không cao và tốn điện năng hơn.

Do đó, người tiêu dùng lưu ý trước khi mua bếp từ, hãy xem các loại nồi đang sử dụng ở nhà mình có phù hợp với sử dụng bếp từ không. Thông thường, ở dưới đáy nồi cảm ứng từ, có ký hiệu hình bếp từ, hoặc có chữ “Induction”. Nếu nồi, chảo của bạn có từ tính thì bạn không cần phải thay thế chúng. Nếu không có, có thể bạn sẽ phải sắm bộ nồi nấu mới, sử dụng được với bếp từ.