Tại sao cần làm sạch tấm pin điện mặt trời?

Nếu bạn đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà. Bạn nghĩ có cần làm vệ sinh tấm pin điện mặt trời? Có lẽ là không. Bởi trời mưa có thể thay bạn làm việc đó.

Trong hầu hết trường hợp, bạn sẽ không cần phải làm sạch các tấm pin điện mặt trời thường xuyên. Bởi bất cứ thứ gì tích tụ vệt bẩn trên bề mặt tấm pin, sẽ bị rửa trôi vào những lần trời mưa.

Bụi, bẩn, phấn hoa có thể để lại vệt bẩn tích tụ sau nhiều năm. Một chút bụi có thể không ảnh hưởng, vì ánh sáng vẫn có thể xuyên qua. Bạn có thể để tự nhiên, vì mưa sẽ hoàn thành hầu hết nhiệm vụ làm sạch các tấm pin mặt trời.

Vệ sinh tấm pin điện mặt trời

Lá cây cũng cản sáng. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, mưa trên mái nhà cũng có khả năng dọn sạch lá cây trên các tấm pin mặt trời.

Nhưng phân chim là kẻ thù số 1. Phân chim trên các tấm pin điện mặt trời có hại hơn một lớp màng bụi. Nếu bạn thấy có nhiều phân chim trên tấm pin, mưa có thể không rửa sạch những thứ này một cách dễ dàng. Nếu khu vực bạn lắp tấm pin mặt trời, có nhiều cây cối gần đó, đặc biệt là những cây rụng lá, chúng không chỉ rụng lá trên tấm pin mà còn thu hút cả chim nữa. Cả hai điều này đều gây ra sự tích tụ phân chim, mảnh vụn theo thời gian. Do đó, việc làm sạch tấm pin mặt trời trở nên quan trọng hơn.

Thời gian trung bình cần phải làm sạch tấm pin mặt trời là từ một hay hai lần mỗi năm.

Thời điểm làm vệ sinh

Sáng sớm là thời điểm tốt nhất để làm sạch tấm pin mặt trời. Vì vào lúc đấy, sương bám qua đêm, làm dịu bụi bẩn phía trên. Từ đó, giúp bạn sử dụng ít nước hơn và ít thời gian hơn trong việc làm sạch chúng.

Hãy nhớ rằng, các tấm pin mặt trời có thể cực kỳ nóng khi mặt trời chiếu xuống chúng. Tốt nhất là chọn thời điểm mát mẻ, nhiều mây để làm sạch các tấm pin.

Vấn đề này, không chỉ để bảo vệ bạn khỏi bị bỏng, mà nếu bạn đang làm sạch các tấm pin mặt trời khi trời quá nóng, nước xà bông bạn đang đổ vào tấm pin sẽ bay hơi nhanh chóng và có thể để lại cặn hoặc vết bẩn cho tấm pin. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của chúng.

Làm sạch tấm pin mặt trời như thế nào?

Nếu bạn quan tâm đến việc tự làm sạch các tấm pin mặt trời, điều đầu tiên là xem lại thông tin từ các nhà cung cấp, lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời của bạn để xem có bất kỳ thông tin nào về việc vệ sinh tấm pin mặt trời, các khuyến nghị, những điều nên làm hoặc không nên khi làm sạch hệ thống.

Trước khi làm vệ sinh, bạn cần tắt hệ thống năng lượng mặt trời trước khi bắt đầu công việc vệ sinh.

Cách hiệu quả nhất để làm sạch các tấm pin mặt trời là dùng vòi nước, một miếng bọt biển và một xô nước xà bông. Trộn xà bông với nước trong một xô lớn, tỷ lệ trộn tham khảo trên bao bì chai để pha trộn lượng vừa phải. Thông thường tỷ lệ này tương tự khi vệ sinh xe hơi.

Tiếp theo, nhúng miếng bọt biển vào hỗn hợp nước xà bông được pha trước đó, nhẹ nhàng chùi lên bề mặt các tấm pin, khi trên mặt pin đã được phủ hỗn hợp nước xà bông, tiến hành lau sạch bằng giẻ khô. Bạn nên tránh sử dụng hóa chất tẩy rửa lên tấm pin.

Hãy nhớ rằng, bạn không nên sử dụng bất kỳ loại máy phun nước áp suất cao nào khi rửa các tấm pin mặt trời. Máy phun nước áp suất cao có thể làm hỏng chính các tấm pin mặt trời. Bạn chỉ nên sử dụng vòi nước thông thường.

Nếu bạn sử dụng vật dụng gì đó, đặc biệt là để loại bỏ phân chim, cần đảm bảo thứ bạn đang sử dụng là loại vật liệu mềm, không có lông cứng. Bọt biển là sản phẩm tốt để làm sạch các tấm pin mặt trời vì chúng sẽ không trầy xước.

Không nên sử dụng các vật bằng kim loại hay các sản phẩm mài mòn khắc nghiệt để loại bỏ các vết bẩn cứng vì có thể làm trầy xước kính, từ đó ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống. Cũng không nên sử dụng bột chà xát, có nguy cơ làm trầy xước chúng.

Có hai cách thức chính để làm sạch tấm pin mặt trời: bạn tự làm hoặc thuê nhân viên kỹ thuật.

Rất nhiều công ty lắp đặt điện mặt trời sẽ cung cấp dịch vụ này cho bạn, tất nhiên là có thu phí. Họ có thể cung cấp dịch vụ này như một phần của dịch vụ bảo trì hằng năm hoặc đề nghị bạn thực hiện thường xuyên khi họ đến lắp đặt sản phẩm.

Nhiều chủ nhà tự làm sạch tấm pin mặt trời của họ nhưng hãy nhớ quy tắc an toàn. Cách tốt nhất để hoàn thành công việc là đứng trên mặt đất với công cụ có cán dài. Còn leo lên mái nhà cần phải tính độ an toàn. Đó là nơi có khả năng gây tai nạn nguy hiểm. Nhiệm vụ làm sạch các tấm pin mặt trời không đáng để bạn phải xem thường tính mạng của mình!

Khi công việc vệ sinh trở nên khó khăn và có rủi ro đáng kể liên quan, bạn nên sử dụng các nhân viên kỹ thuật để đảm bảo hệ thống năng lượng mặt trời của bạn được vệ sinh đúng cách theo các tiêu chuẩn tốt nhất có thể. Bên cạnh đó, khi nhân viên kỹ thuật làm vệ sinh, họ có các thiết bị, đồ dùng chuyên dụng để làm sạch tấm pin một cách nhanh chóng hơn.