Có một số nguyên nhân khiến cho máy lạnh dù đang hoạt động, bạn vẫn không thấy mát lạnh. Do đó, trước khi tiến hành sửa chữa, bạn cần phải tìm hiểu xem nguyên nhân nào khiến cho máy lạnh không lạnh.

1. Không vệ sinh bảo trì

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, bạn nên vệ sinh máy lạnh định kỳ sau khoảng 5 - 6 tháng sử dụng. Nếu bạn không vệ sinh máy lạnh trong thời gian dài, máy lạnh sẽ gặp các tình trạng sau:

+ Máy lạnh chạy yếu, hoặc không lạnh.

+ Máy lạnh có hiện tượng đông đá và chảy nước.

+ Máy lạnh hoạt động không ổn định, lúc lạnh lúc không.

Việc đơn giản nhất bạn có thể làm là vệ sinh lưới lọc thường xuyên, khoảng 1 tháng một lần (tùy vào mức độ sử dụng). Lưới lọc không được vệ sinh sạch sẽ, dẫn đến bụi bẩn bám đầy, máy lạnh phải hút gió vào, đẩy gió ra ít hơn nhưng công suất lại cao hơn lúc bình thường. Như vậy, lượng điện năng tiêu thụ cao hơn nhưng hiệu quả làm lạnh không tốt.

Để làm vệ sinh tổng thể, bạn cần gọi cho trung tâm bảo trì máy lạnh để nhân viên bảo trì đến vệ sinh và khắc phục tình trạng máy lạnh không lạnh.

2. Máy lạnh bị xì gas

Khí gas là môi chất làm lạnh, có vai trò quan trọng trong hệ thống làm lạnh của máy lạnh. Việc rò rỉ gas hoặc hết gas, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình làm lạnh của máy lạnh. Máy lạnh hết gas có thể do: Xì gas dàn lạnh; xì gas dàn nóng; xì gas ống đồng; xì gas tán kết nối dàn lạnh và dàn nóng… 

Trong trường hợp này, nhân viên bảo trì sẽ tìm hiểu, xác định nguyên nhân xì gas. Sau đó, sửa chữa khắc phục, tiến hành nạp lại gas. Trường hợp máy lạnh bị xì gas trên ống đồng thì tiến hành thay ống đồng.

3. Tụ điện bị hỏng

Tụ điện máy lạnh thường được thiết kế nằm trong cục nóng. Tụ điện máy lạnh có tác dụng khởi động block làm lạnh trong máy lạnh. Nếu tụ bị hỏng hoặc cháy tụ thì block không thể khởi động. Tình trạng này có thể do những ngày thời tiết nắng nóng cực điểm, máy lạnh hoạt động liên tục dẫn đến quá tải, tụ dễ bị hư hỏng.

Khi bạn thấy quạt ở cục nóng quay mà block không chạy, thỉnh thoảng nghe thấy tiếng è è nhỏ rồi lại ngắt ngay là lúc tụ đã không còn tác dụng. Trường hợp tụ máy lạnh bị hỏng, bạn cần phải tiến hành thay thế tụ mới mà không thể sửa chữa.

4. Cánh quạt dàn nóng - dàn lạnh trục trặc

+ Quạt của dàn lạnh là bộ phận giúp cho không khí lưu thông trong phòng đều đặn. Bạn hãy kiểm tra dàn lạnh xem có hơi lạnh tỏa ra từ đó không. Cách tốt nhất là bật chế độ lạnh nhất 16 độ C, sau đó để tay gần dưới cánh của dàn lạnh xem có hơi lạnh không. Nếu không có hơi lạnh thì rất có thể quạt của dàn lạnh đã bị hỏng.

+ Quạt của dàn nóng là bộ phận giúp tản nhiệt cho dàn nóng. Bạn hãy kiểm tra, nếu quạt ở dàn nóng không chạy mà máy lạnh vẫn đang bật bình thường thì lập tức tắt máy, tránh để lâu sẽ dẫn đến hỏng sang các bộ phận, chức năng khác.

Đối với máy lạnh sử dụng thời gian dài, hoặc lâu ngày không bảo trì định kỳ sẽ khiến cho mô tơ quạt dàn nóng bị khô dầu, phát ra tiếng kêu khi quay, thậm chí không quay. Bạn thay mô tơ quạt hoặc cánh quạt dàn nóng nếu linh kiện này bị hư hỏng.

5. Công suất máy lạnh nhỏ hơn diện tích phòng

Khi mua máy lạnh, người tiêu dùng ít chú ý công suất máy lạnh và diện tích phòng sử dụng của mình. Công suất máy lạnh bị chi phối bởi nhiều thứ như nhiệt độ ngoài trời, nhiệt độ phòng, vật liệu xây dựng, diện tích phòng, số lượng người sử dụng.

Nếu công suất làm lạnh của máy lạnh quá nhỏ, trong khi diện tích phòng quá lớn thì không chỉ nhiệt độ phòng không mát như mong muốn mà còn làm cho máy lạnh quá tải và tốn kém chi phí tiền điện.

Bạn có thể tham khảo theo tư vấn của các nhà sản xuất:

Diện tích phòng

Công suất

Dưới 15 m2 (dưới 45 m3)

1 HP (ngựa)

Từ 15 - 20 m2 (dưới 60 m3)

1.5 HP (ngựa)

Từ 20 - 30 m2 (dưới 80 m3)

2 HP (ngựa)

Từ 30 - 40 m2 (dưới 120 m3)

2.5 HP (ngựa)

6. Nhiệt độ môi trường bên ngoài quá nóng

Những ngày thời tiết nhiệt độ bình thường, bạn chỉ cần để máy lạnh ở 26 - 27 độ C là cảm thấy mát lạnh khi bước vào phòng. Nhưng vào giai đoạn cao điểm mùa khô, nắng nóng gay gắt, nếu bạn vẫn để nhiệt độ phòng ở mức 26 - 27 độ C thì bạn lại cảm giác như máy lạnh không lạnh!

Do vậy, trong những ngày nhiệt độ ngoài trời quá nóng, bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ phòng của máy lạnh ở mức 25 - 26 độ C hoặc thấp hơn một chút để đạt độ lạnh tốt nhất.

7. Máy nén bị hỏng

Máy nén được thiết kế ngay cạnh dàn nóng, nơi chịu tác động trực tiếp của các yếu tố khắc nghiệt bên ngoài môi trường, dễ gặp tình trạng không giải phóng được nhiệt năng, gây quá tải, dễ hư hỏng. Một số nguyên nhân gây hư hỏng máy nén: nguồn điện không ổn định, mất nguồn điện cấp cho máy nén, lỗi board mạch điều khiển,...

Khi máy nén bị sự cố, máy lạnh vẫn hoạt động bình thường nhưng không khí thổi ra không được làm mát. Bộ phận này đòi hỏi phải có thợ sửa máy lạnh chuyên nghiệp để kiểm tra và khắc phục.

8. Board mạch bị hỏng:

Board mạch được coi là bộ phận trung tâm điều khiển mọi hoạt động của máy lạnh. Nếu board mạch bị lỗi hoặc hư hỏng sẽ dẫn đến tình trạng máy hoạt động không ổn định. 

Sửa chữa board mạch máy lạnh hoặc thay thế board mạch mới là một việc phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật viên phải có tay nghề chuyên môn cao. Việc sửa chữa board mạch sẽ mất thời gian từ 1 - 2 ngày, vì cần phải chạy kiểm tra lỗi trước và sau khi sửa chữa.