Trứng

Bạn không nên cố luộc trứng bằng cách cho vào lò vi sóng, bởi nó thực sự rất nguy hiểm. Nhiệt độ cao trong lò vi sóng tạo ra hơi nước trong quả trứng, khi áp suất tăng lên, nhẹ thì quả trứng bị nứt, nặng hơn có thể khiến quả trứng bị nổ trong lò vi sóng.

Ớt

Có ai nghĩ rằng, lò vi sóng có thể khiến bạn rơi nước mắt? Capsaicin có trong ớt (là chất quyết định độ cay của ớt) sẽ bốc hơi khi gặp nhiệt độ cao bên trong lò vi sóng. Khi bạn mở lò vi sóng, chất capsaicin bay vào không khí có thể khiến bạn bị sặc, cay mắt. Đó là một quá trình tương tự như xịt hơi cay, vì vậy hãy ghi nhớ điều đó trước khi cho những quả ớt vào lò vi sóng.

Sữa mẹ

Nhiều bà mẹ cho con bú, hút sữa và trữ đông sữa mẹ để có thể để dành khi cần. Tuy nhiên, để bảo vệ con bạn, đừng cho sữa mẹ vào lò vi sóng. Điều này xuất phát từ thực tế là lò vi sóng phân bổ nhiệt không đồng đều, có thể tạo ra các điểm cực nóng trong chất lỏng, gây nguy hiểm cho em bé của bạn. Thay vào đó, hãy đặt bình sữa dưới vòi nước nóng cho đến khi bình sữa ấm lên, hoặc đặt trong nồi nước ấm. Luôn lắc bình và thử sữa trên mu bàn tay của bạn.

Thịt chế biến

Nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng xúc xích, thịt xông khói, nướng bằng lò vi sóng là một ý tưởng tồi. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Food Control, khi tiếp xúc với bức xạ vi sóng, thịt chế biến có thể tạo thành các sản phẩm oxy hóa cholesterol (COP), và COPs đã được chứng minh có nhiều khả năng dẫn đến sự phát triển của xơ vữa động mạch (tích tụ mảng bám động mạch). Tốt nhất, bạn nên tránh làm điều này với các loại thịt đã qua chế biến nhé!

Nho

Nho khi gặp nhiệt sẽ sinh ra khói, có thể gây cháy nổ trong lò vi sóng, rất nguy hiểm. Mặc dù nho được cấu tạo thành phần lớn là nước, nhưng chúng thực sự có thể bốc cháy khi chúng được nấu bằng lò vi sóng. Video về một phản ứng đáng kinh ngạc xảy ra khi nho được hâm nóng trong lò vi sóng, plasma được tạo ra, trông giống như một ngọn lửa nhỏ, đã xuất hiện trên internet.

Nướt sốt cà chua

Bạn muốn hâm nóng món mì ống thơm ngon để có một bữa trưa nhanh chóng và dễ dàng. Bạn đặt một bát nước sốt cà chua vào lò vi sóng để hâm nóng nó trong vài phút. Sau đó, bạn nghe thấy tiếng pop-pop-pop và lò vi sóng của bạn được bao phủ bởi những giọt nước sốt màu đỏ văng tung tóe. Điều này xảy ra do độ đặc sệt của nước sốt cà chua khiến các hạt khó di chuyển dễ dàng, áp suất hơi nước tích tụ bên dưới bề mặt nước sốt cho đến lúc cần giải phóng hơi nước, nó phun ra, làm nước sốt văng lên. Bạn nên đun nước sốt trên bếp, có thể liên tục khuấy nước sốt khi nó nóng lên để giải phóng hơi nước và áp suất của nó. Nước sốt cũng sẽ giữ nguyên vị nước sốt chứ không bị khô, còn lò vi sóng của bạn không bị vết bẩn của sốt cà chua văng tung tóe.

Thịt đông lạnh

Chắc chắn ai cũng đã từng lúc này hay lúc khác, quên lấy thịt ra khỏi tủ đông để rã đông chuẩn bị cho bữa ăn trong một khoảng thời gian ngắn. Bạn quyết định thử dùng lò vi sóng để rã đông, bởi có thể làm nhanh chóng và dễ dàng. Nhưng sự phân bố nhiệt không đồng đều có thể khiến miếng thịt chỗ thì chín quá, trong khi những chỗ khác khác vẫn còn lạnh. Điều này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển ở những khu vực lạnh giá, trở thành nguồn tiềm ẩn của các bệnh truyền qua thực phẩm. Bạn nên áp dụng phương pháp tốt là rã đông thịt đông lạnh trong tủ lạnh qua đêm.

Bánh mì

Nếu bạn cảm thấy hơi đói, không gì có thể cám dỗ bạn tốt hơn một lát bánh mì nóng với bơ tan chảy. Nhưng hâm nóng bánh mì trong lò vi sóng, bạn sẽ hối hận. Không có bánh mì nóng giòn nào cả. Món ăn nhẹ hoàn hảo đó sẽ trở thành một thử thách khó và dai. Không cần phải nói, bạn đừng bao giờ làm điều đó với bất kỳ mẩu bánh mì nào.

Rượu vang và sâm banh

Không bao giờ được cho loại đồ uống này vào lò vi sóng, dù nhiều hay ít vì nó giống như một quả bom dễ gây nổ và làm hư lò…

Thực phẩm chiên nhiều dầu

Tất cả các loại dầu chỉ có thể chịu đựng tới một mức nhiệt nhất định. Nếu vượt quá giới hạn này, chúng sẽ tạo ra khí và chất độc, được biết đến như là các gốc tự do. Chúng ta đều biết gốc tự do là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý. Bởi vậy, tránh hâm nóng lại các loại thực phẩm còn chứa nhiều dầu trong đó. Lò vi sóng có thể đốt cháy dầu một lần nữa khi nó lên tới nhiệt độ quá nóng.