Chắc chắn phích cắm, ổ cắm

Nếu bạn bắt gặp phích cắm gắn ổ cắm điện bị lỏng hoặc lung lay thì tốt nhất bạn nên thay chúng cho chắn chắn, và hiệu quả hơn. Khi một kết nối bất thường xảy ra trong ổ cắm của bạn, nó có thể phát ra tia lửa.

Không cố ép phích cắm vào ổ cắm

Nếu bạn thấy phích cắm của mình không vừa với ổ cắm, đừng cố gắng gò, ép hoặc điều chỉnh để gắn chúng vào. Bạn có thể dễ dàng làm hỏng cả phích cắm và ổ cắm, chưa kể đến việc làm cho cả hai hệ thống này trở nên vô cùng nguy hiểm nếu sử dụng.

Lưu ý ổ cắm ngoài trời

Mưa, tuyết hoặc độ ẩm quá cao, thậm chí từ sương sớm có thể làm hư hỏng các ổ cắm điện ngoài trời, gây ra nguy cơ chập điện. Điện rò rỉ từ ổ cắm để ngoài trời có thể gây nguy hiểm, giật điện dẫn đến tử vong.

Bạn nên sử dụng nắp che chịu được thời tiết để đảm bảo các ổ cắm điện ngoài trời luôn an toàn, ngăn ngừa điện giật, nguy cơ chập điện.

Đừng làm quá tải ổ cắm

Mỗi ổ cắm trong nhà của bạn được thiết kế để cung cấp một lượng điện nhất định. Hãy chú ý đến các mạch điện có sẵn cho ổ cắm của bạn. Hầu hết các mạch dân dụng đều có tải tối đa là 15 hoặc 20 amps (1.800 hoặc 2.400 watt). Cắm quá nhiều thiết bị vào cùng một lúc, bạn có thể gây ra một vụ nổ nhỏ gây tắt điện, phát tia lửa, thậm chí là gây hỏa hoạn.

Không nên cắm quá nhiều phích cắm vào cùng ổ cắm điện

Để ổ cắm tránh xa nước

Nước dẫn điện cực tốt, vì vậy ngay cả một tiếp xúc nhỏ nhất giữa hai vật này, cũng dễ dàng gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Hãy thiết kế vị trí ổ cắm của bạn trong bếp tránh xa khu vực sử dụng nước; đảm bảo bạn lau sạch phích cắm, ổ cắm không bị ướt trước khi sử dụng.

Ổ cắm cũ

Nếu trường hợp này xảy ra, bạn có nguy cơ gặp các thiết bị bị lỏng, tách dây hoặc các hỏng hóc khác có thể dẫn đến đánh lửa. Nên thay thế ổ cắm mới an toàn hơn.

Không nên sửa chữa sơ sài đối với các sự cố ổ cắm điện, trong đó nguy cơ phát tia lửa điện có thể tăng lên khi sửa chữa ổ cắm bị lỗi.

Kiến, côn trùng trong ổ cắm điện

Kiến và các loài côn trùng khác đôi khi tụ tập bên trong ổ cắm điện. Khi chúng cắn, gặm dây điện có thể gây chập điện. Chúng cũng thường xây tổ trong những không gian chật hẹp và khuất như thế này. Khi bạn nhận thấy sự tích tụ của kiến hoặc côn trùng trong các ổ cắm điện, hãy ngắt nguồn điện.

Nếu bạn có thể tự làm vệ sinh ổ cắm thì thực hiện; hoặc liên hệ với thợ điện để kiểm tra các hư hỏng đối với hệ thống dây điện và ổ cắm.

Bảo vệ trẻ nhỏ khỏi các mối nguy hiểm

Trẻ mới biết đi và trẻ nhỏ rất tò mò, chúng thích khám phá mọi thứ. Có nhiều nguy cơ bị điện giật từ ổ cắm nhất: Trẻ thò ngón tay hoặc vật kim loại như kẹp giấy, nĩa hoặc thìa vào ổ cắm. Cha mẹ có con nhỏ nên dùng nắp, nút bịt kín các ổ cắm điện không sử dụng, để tránh trẻ em giật điện.

Ổ cắm điện là nguồn điện cao áp. Bởi vì điện di chuyển với tốc độ rất nhanh. Cơ thể người, phần lớn được làm bằng nước, tất nhiên là một chất dẫn điện mạnh. Khi cơ thể tiếp xúc trực tiếp với điện, có thể bị điện giật dẫn đến tử vong, nhẹ nhất cũng gặp chấn thương.

Trong tất cả các trường hợp, khi bạn ngửi thấy bất kỳ mùi khét nào tại ổ cắm điện, hoặc thấy tình huống ổ cắm điện của bạn phát ra tia lửa. Các bước được khuyến nghị nên thực hiện khi điều này xảy ra:

   - Tránh xa ngay khu vực ổ cắm điện phát ra tia lửa để ngăn ngừa các nguy cơ và thiệt hại.

   - Tắt cầu dao được chỉ định cho ổ cắm bị ảnh hưởng.

   - Rút phích cắm của bất kỳ thiết bị nào được kết nối với ổ cắm phát tia lửa điện.

   - Gọi thợ điện để kiểm tra ổ cắm.