Cũng giống như ô tô động cơ xăng hay động cơ diesel, mức tiêu thụ năng lượng của ô tô điện phụ thuộc vào loại xe, dung lượng pin, nhà sản xuất, thói quen lái xe, thời tiết (nóng bức, lạnh rét), sự khác biệt về mùa (mùa khô, mùa mưa). Bạn chạy xe trong trung tâm thành phố, mức tiêu thụ năng lượng khác với chạy xe trên đường cao tốc.

Chú thích ảnh

Bên cạnh đó, để tính chi phí cho mức tiêu thụ năng lượng của ô tô là khó cố định. Giá xăng hay giá điện thường điều chỉnh, thay đổi phụ thuộc vào một số yếu tố đầu vào tùy từng thời điểm.

Nhìn chung, các nhà sản xuất ước tính nhiều loại xe điện có thể chạy tới 100 km với 15 kWh. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, mức tiêu thụ điện của ô tô điện thậm chí có thể ít hơn 0,15 kWh/km. Nhưng thực tế, trung bình hằng năm ở hầu hết các quốc gia là gần 0,20 kWh/km.

Ví dụ, ô tô chạy xăng mất 5 lít cho 100 km; ô tô điện mất 15 kWh cho 100 km.

Giả sử:   - Giá xăng 17.000 đồng/lít. 5 lít x 17.000 đồng = 85.000 đồng

               - Giá điện 3.000 đồng/kWh. 15 kWh x 3.000 = 45.000 đồng

Giá như trên chỉ là ví dụ tham khảo để bạn hình dung cách tính chi phí.

Dẫu gì thì bạn có thể thấy được rằng, chi phí tiền điện cho ô tô điện chạy 100 km sẽ thấp hơn so với chi phí tiền xăng đối với ô tô dùng xăng chạy trên cùng quãng đường.

Tuy nhiên, ngay cả khi phép tính nhanh này có lợi cho xe điện, bạn đừng quên rằng giá mua ô tô điện vẫn đắt hơn một chút so với ô tô chạy xăng. Hơn nữa, tuổi thọ của ắc quy ô tô điện thường ngắn hơn. Đây là các khoản chi phí cần lưu ý cân nhắc khi mua xe.