Nguyên nhân thường gặp gây cháy điện

Dây điện bị lỗi, bị hở. Nguyên nhân thường gặp gây cháy điện do hệ thống dây điện bị lỗi. Dây điện bị đứt, bị hở, bị sờn lớp vỏ bọc, kết nối lỏng lẻo, hay quá cũ… đều là các trường hợp dây điện bị lỗi. Nếu dây điện quá cũ hoặc dây điện hở, không được cách điện đúng cách, chúng có thể tạo ra tia lửa điện, đốt cháy các vật liệu gần đó như vải, gỗ, giấy, gây ra hỏa hoạn lớn hơn.

Rò rỉ điện. Rò rỉ điện không chỉ làm tiêu hao điện năng một cách vô ích, lãng phí, mà còn gây nguy hiểm cho con người. Dòng điện bị rò càng lớn, nhiệt lượng sinh ra càng nhiều. Nhiệt độ chỗ bị rò điện lên cao đến mức nhất định, có thể đốt cháy lớp cao su cách điện, gây cháy. Đặc biệt là nguy cơ cháy lan các vật dụng xung quanh.

Quá tải ổ cắm điện. Mọi người thường có thói quen cắm luôn các thiết bị như sạc điện thoại, bình đun siêu tốc, nồi cơm điện, quạt điện... vào chung một ổ cắm điện (!). Đừng nghĩ là, ổ cắm điện có bao nhiêu lỗ cắm là có thể vô tư cắm các thiết bị điện vào đấy. Điều này sẽ dẫn đến mạch điện bị quá tải, nóng lên bất thường, gây chập mạch, cháy nổ.

Không rút phích cắm điện các thiết bị khi không sử dụng. Điều này không chỉ gây lãng phí điện năng mà còn dẫn đến nguy cơ gây cháy. Với các thiết bị điện kém chất lượng, cũ kỹ, sử dụng đã lâu, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy càng cao khi bạn không rút phích cắm các thiết bị điện khi không sử dụng.

Nhà cửa bừa bãi, mất vệ sinh. Nhà cửa, đồ đạc bừa bãi nghe có vẻ chẳng liên quan gì đến nguy cơ cháy điện. Nhưng thực tế đây cũng là dấu hiệu tiềm ẩn dẫn đến rò rỉ điện. Chuột cắn phá dây điện; gián, kiến làm ổ trong các thiết bị điện… đều có thể gây chập mạch. Chưa kể, khi có cháy, nhà cửa bừa bãi càng làm nguy cơ cháy lan nhanh hơn.

Cách dập lửa điện

Nghe có vẻ phi lý và không khả thi khi dập lửa điện tại nhà. Điều quan trọng là phải hành động nhanh chóng nhưng an toàn để hạn chế thiệt hại, trước khi có sự trợ giúp của đơn vị chữa cháy chuyên nghiệp.

Khi cháy điện, việc đầu tiên bạn nên làm là ngắt cầu dao, tắt toàn bộ hệ thống điện. Một trong những điều quan trọng nhất cần nhớ khi xảy ra cháy do điện là không bao giờ được dùng nước chữa cháy. Nước dẫn điện rất tốt, điều này khiến bạn có nguy cơ bị điện giật. Thay vào đó, hãy sử dụng baking soda đổ trực tiếp lên nơi cháy cho đến khi ngọn lửa tắt hoàn toàn hoặc dùng bình chữa cháy dạng bột, được thiết kế đặc biệt để chữa cháy do điện.

Nếu đám cháy nghiêm trọng và ngày càng lớn, bạn và những người trong gia đình cần rời khỏi nhà ngay lập tức và gọi ngay cho đơn vị phòng cháy chữa cháy. Đơn vị phòng cháy chữa cháy có trang thiết bị phù hợp để dập tắt các loại đám cháy khác nhau một cách an toàn, nhanh chóng, kể cả cháy do điện.

Cách phòng cháy điện

Cách tốt nhất để tránh cháy điện bắt đầu bằng việc phòng ngừa. Bạn có thể giảm thiểu rủi ro cháy do điện bằng cách thực hiện một số cách đơn giản: Thay thế hệ thống dây điện cũ; thay thế các ổ cắm bị hỏng; thay thế các thiết bị cũ; tránh quá tải ổ cắm điện; đảm bảo đầu báo khói, báo nhiệt trong tình trạng hoạt động tốt.

Ngoài ra, hãy rút phích cắm các thiết bị khi không sử dụng; không sạc các thiết bị, điện thoại di động qua đêm. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào, ví dụ như đèn nhấp nháy hoặc có mùi khét, hãy gọi thợ điện chuyên nghiệp ngay lập tức trước khi có bất kỳ sự cố nào xảy ra.

Khi nói đến an toàn điện, phòng ngừa là quan trọng. Để giữ cho ngôi nhà của bạn an toàn khỏi hỏa hoạn do điện, bạn cần chú ý, từ việc thường xuyên kiểm tra ổ cắm điện, dây điện để phát hiện dấu hiệu hao mòn, cho đến đảm bảo mọi sửa chữa cần thiết được thực hiện kịp thời. Những cách đơn giản này sẽ giúp bạn có thể bảo vệ bản thân và những người thân yêu của mình khỏi các đám cháy điện nguy hiểm.