Hai loại pin này thường gọi chung là pin tiểu, có cấu tạo và nguyên lý hoạt động giống nhau, chúng chỉ khác nhau về kích thước và dung lượng của pin.

Sự khác nhau về kích thước

- Pin AA có chiều dài từ 49,2mm đến 50,5mm, bao gồm cả nút cực dương nhô lên; đường kính từ 13,5mm đến 14,5 mm. Nút nhô lên ở cực dương (+) có chiều cao tối thiểu 1mm và đường kính tối đa 5,5mm. Cực âm (-) ở đáy pin là một mặt phẳng, phải có đường kính tối thiểu 7mm. 

Pin AA

Một viên pin AA Alkaline (pin kiềm AA) có trọng lượng khoảng 23 gram. Pin AA Lithium có trọng lượng khoảng 15 gram. Pin AA Nickel Metal Hydride (NiMH) sạc nhiều lần có trọng lượng khoảng 31 gram.

- Pin AAA có chiều dài 44,5mm, bao gồm cả nút cực dương nhô lên; đường kính 10,5mm. Nút nhô lên ở cực dương (+) có chiều cao tối thiểu 0,8mm và đường kính tối đa 3,8mm. Cực âm (-) ở đáy pin cũng là mặt phẳng, có đường kính tối thiểu 4,3mm.

Pin AAA

Một viên pin AAA Alkaline có trọng lượng khoảng 11,5 gram. Pin AAA Lithium cùng loại chỉ nặng khoảng 7,6 gram. Pin AAA Nickel Metal Hydride (NiMH) sạc thường nặng khoảng 14 - 15 gram.

Do đó, nhìn kích thước bên ngoài của chúng, bạn dễ dàng nhận ra được đâu là pin AA, đâu là pin AAA.

Sự khác nhau về dung lượng

Cả hai loại pin này đều cung cấp nguồn điện cho các thiết bị điện tử, với điện áp 1,5V. Tuy nhiên, do sự khác nhau về kích thước, khiến dung lượng và thời gian sử dụng của pin AA sẽ nhỉnh hơn.

- Pin AA có dung lượng: 2700mAh (loại pin Alkaline 15A), 1100mAh (loại pin carbon-kẽm 15D).

- Pin AAA có dung lượng: 1200mAh (loại pin Alkaline 24A), 540mAh (loại pin 24D kẽm).

Trong hai loại pin này, pin AA có dung lượng lớn hơn nên thời gian sử dụng dài hơn so với pin AAA. Vì thế pin AA thường được sử dụng cho những thiết bị dùng lâu như đồng hồ treo tường, đèn pin, đồ chơi trẻ em, điều khiển từ xa (remote)... Trong khi đó, pin AAA lchủ yếu sử dụng trong các thiết bị nhỏ, cần ít năng lượng hơn.

Tóm lại, pin AA và pin AAA khác nhau chủ yếu về kích thước và dung lượng của pin. Tùy thuộc theo thiết bị điện tử mà bạn sử dụng, bạn lựa chọn mua loại pin phù hợp, chất lượng để thiết bị điện tử của bạn hoạt động tốt nhất.