Các thiết bị điện ngày càng đổi mới công nghệ, có nhiều tiện ích khiến bạn đam mê, mua sắm. Hầu hết thiết bị điện có thể được cắm vào bất kỳ ổ cắm điện nào, có thể là ổ cắm đặt trên tường hoặc ổ cắm có dây nối dài.

Nhưng điều quan trọng mà hầu như chúng ta thường không để ý đến là công suất chịu tải của ổ cắm điện. Bởi khi ổ cắm điện bị quá tải sẽ gây ra nhiều nguy hiểm cho các thiết bị điện và người sử dụng.

Một số thiết bị điện, bạn thấy chúng trông có vẻ nhỏ gọn (bàn ủi, máy sấy tóc, bình đun siêu tốc,…) nhưng các thiết bị này lại yêu cầu nhiều điện năng đến mức khi bạn cắm chúng vào chung một ổ cắm điện để sử dụng cùng lúc, có thể khiến cho ổ cắm quá nhiệt và gây cháy nổ.

Thật không đơn giản. Dù ổ cắm có 4 - 6 lỗ cắm, hoặc nhiều hơn nữa, không có nghĩa là bạn có thể thoải mái cắm đủ các phích cắm của thiết bị điện vào đó mà vẫn an toàn! Hãy tìm hiểu thông số công suất các thiết bị điện trước khi cắm chúng vào ổ cắm điện.

Để tránh xảy ra nguy cơ cháy nổ do quá nhiệt trên ổ cắm điện, bạn cần lưu ý một số điểm sau.

Phân loại thiết bị theo công suất

Trên thực tế, một bình đun siêu tốc dung tích 1,5 lít, công suất từ 2.000 - 2.500 W (watt), nhiều gấp khoảng 20 lần so với công suất của tủ lạnh cỡ 150 lít! Tương tự, một bàn ủi hơi nước công suất từ 2.000 - 2.200 W, gấp 12 lần so với công suất của máy tính xách tay.

Vậy bạn có thể cắm bao nhiêu thiết bị điện vào một ổ cắm? Thông thường, mỗi ổ cắm điện trung bình có thể chịu tải tối đa 3.000 W. Điều này có nghĩa là bạn chỉ nên cắm các thiết bị điện vào ổ cắm điện sao cho phù hợp công suất chịu tải của ổ cắm để tránh nguy cơ quá tải ổ cắm điện.

Để dễ dàng hơn, bạn nên phân loại các thiết bị điện trong nhà để nhớ thiết bị nào sử dụng nhiều và ít điện năng. Chẳng hạn như:

- Nhóm thiết bị thường sử dụng công suất lớn như: bàn ủi (2.000 - 2.200 W), bình đun siêu tốc (2.000 - 2.500 W), máy điều hòa nhiệt độ 12000 BTU (1.500 W), máy sấy tóc (1.800 - 2.200 W), máy hút bụi (1.800 - 2.000 W),…

- Nhóm thiết bị thường sử dụng công suất nhỏ như: ti vi 45 - 50 inch (75 - 135 W), tủ lạnh 150 lít (100 - 150 W), nồi cơm điện 1,2 lít (400 - 500 W), quạt điện (40 - 100 W), modem wi-fi (5 - 20 W), máy tính xách tay (160 W),…

Công suất các thiết bị điện trên đây chỉ là thông số trung bình, thông thường. Trên thực tế, bạn cần xem kỹ công suất các thiết bị điện (trên catalogue, hoặc dán trên thiết bị) trong gia đình để có thông tin chính xác hơn.

Có thể thấy, các thiết bị như ti vi, modem wi-fi, hay quạt điện có thể cắm dùng chung một ổ cắm điện. Ngược lại, bạn không nên sử dụng bàn ủi và máy hút bụi cùng lúc chung một ổ cắm điện vì có thể dẫn đến tình trạng quá tải trong ổ cắm điện, gây phát nhiệt, thậm chí là nguy cơ cháy nổ. Tương tự trong phòng tắm, cố gắng không sử dụng cùng lúc máy sấy tóc và máy nước nóng chung một ổ cắm điện.

Không nên nối dài các ổ cắm điện

Do thiết kế nhà xây sẵn, khi bạn dọn vào ở, có thể thiếu ổ cắm điện ở các vị trí bạn cần sử dụng thiết bị điện, bất đắc dĩ bạn buộc phải gắn thêm ổ cắm điện có dây nối dài.

Từ một ổ cắm gốc, bạn đừng bao giờ ghép nối tiếp các ổ cắm điện nối dài với nhau. Nếu bạn có thói quen sử dụng nhiều ổ cắm nối dài, có thể gây tình trạng quá tải cho ổ cắm gốc.

Thay vào đó, bạn nên sử dụng hẳn luôn một ổ cắm dài, đồng thời cũng nên phân loại các thiết bị điện cắm vào ổ điện sao cho không xảy ra tình trạng quá tải.

Ngắt nguồn ổ cắm khi không sử dụng

Một trong những cách đơn giản để tránh quá tải ổ cắm điện là bạn ngắt nguồn ổ cắm khi không sử dụng. Điều này không chỉ giúp bạn tránh quá tải cho ổ cắm điện mà còn tiết kiệm tiền điện.

Các thiết bị điện gia đình (ti vi, modem wi-fi, quạt điện, đèn bàn,…) khi bạn cắm vào ổ cắm điện, dù bạn đã tắt các thiết bị này nhưng chúng vẫn tiếp tục tiêu thụ điện dù lượng điện khá nhỏ. Lý do là ổ cắm vẫn còn điện! Để an toàn và tiết kiệm điện, bạn nên ngắt nguồn cả ổ cắm khi không sử dụng.