Quạt trần quay chiều nào mới đúng?

Quạt trần truyền thống thường có chiều quay đúng tiêu chuẩn là ngược chiều kim đồng hồ. Đây là chiều quay của hầu hết quạt trần thông dụng để làm mát trong nhà.

Tuy nhiên, nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng, hiện nay, một số loại quạt trần còn có tính năng đảo ngược chiều quay, do nhà sản xuất tích hợp thêm vào cho quạt.

Để kiểm tra chiều quay của cánh quạt trần, bạn bật điện và chờ 1 - 2 giây để quạt bắt đầu quay. Đứng phía dưới nhìn lên cánh quạt, chiều quay bạn nhìn từ dưới lên, chính là chiều quay của cánh quạt. Quạt có thể quay ngược chiều kim đồng hồ hoặc quay cùng chiều kim đồng hồ.

Do vậy, chúng ta không thể khẳng định quạt quay chiều nào là chiều đúng. Điều này còn tùy thuộc vào chế độ vận hành của quạt và mục đích sử dụng của người dùng.

Tác dụng hai chiều quay của quạt trần

Như đã nói ở trên, tùy mục đích sử dụng của người dùng, quạt trần sẽ có chiều quay phù hợp để đem lại tác dụng cần thiết. Cụ thể:

● Quạt trần quay ngược chiều kim đồng hồ: Đây là chiều quay của hầu hết quạt trần truyền thống hiện nay vì có tác dụng thổi luồng không khí mát mẻ, xua tan không khí nóng vào mùa hè. Các quạt trần loại này khá phổ biến, thường sử dụng điện một pha, giúp người dùng tiết kiệm điện hơn nhiều so với dùng máy lạnh vào mùa hè.

● Quạt trần quay theo chiều kim đồng hồ: Với chiều quay này, quạt trần có tác dụng tạo luồng không khí ấm áp, giúp tiết kiệm điện hơn so với dùng lò sưởi vào mùa đông. Những năm gần đây, một số loại quạt trần đèn chùm được trang bị thêm chức năng đảo chiều quay. Tức là quạt có thể quay theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ. Khi quạt quay theo chiều kim đồng hồ, đem lại cho căn phòng không khí ấm áp, thích hợp sử dụng vào mùa đông.

Hướng dẫn cách đảo chiều quay của quạt trần

Bạn tham khảo sau đây hướng dẫn cách đảo chiều quay của quạt trần.

● Đối với quạt trần quay 2 chiều

+ Nếu quạt trần quay 2 chiều có chức năng điều khiển từ xa (remote), bạn chọn chế độ quay trên remote. Nhấn vào nút phía trước trên remote để quạt trần quay ngược chiều kim đồng hồ. Nhấn vào nút phía ngược lại để quạt trần quay theo chiều kim đồng hồ.

+ Nếu quạt trần quay 2 chiều không có chức năng điều khiển từ xa, bạn tìm cầu dao và công tắc bật tắt của động cơ dưới cánh quạt để đổi hướng quay. Cụ thể có 2 trường hợp:

- Nếu cầu dao thẳng đứng: Bạn gạt cầu dao hướng xuống để quạt trần quay ngược chiều kim đồng hồ; gạt cầu dao hướng lên để quạt quay theo chiều kim đồng hồ.

- Nếu cầu dao nằm ngang: Bạn gạt cầu dao sang trái để quạt trần quay ngược chiều kim đồng hồ; gạt sang phải để quạt quay theo chiều kim đồng hồ.

● Đối với quạt trần quay 1 chiều

Nếu quạt trần chỉ có 1 chiều quay, nhưng lại bị quay ngược, bạn tiến hành làm như sau:

- Tắt nguồn điện của quạt để đảm bảo an toàn.

- Kiểm tra tụ điện. Nếu tụ điện hỏng, bạn nên thay tụ mới có thông số tương thích với quạt. Việc thay tụ mới sẽ làm cho quạt có thể đảo chiều quay về đúng vị trí ban đầu. Nếu tụ điện bị đấu sai dây, cần phải đấu lại cho đúng các cực với nhau, bạn nên kêu thợ sửa chữa tới để tiến hành đấu nối lại cho phù hợp.