Sạc nhanh là gì?

Giống như tất cả các thiết bị điện tử, pin điện thoại hoạt động với một điện áp cụ thể và một cường độ dòng điện nhất định. Pin có các giới hạn hoạt động rất nghiêm ngặt, phải tuân theo để có thể sạc chúng một cách an toàn.

Vì có liên quan đến điện áp và dòng điện nên bạn cần nhớ lại các đơn vị đo. Volt (V) là đơn vị đo điện áp; Ampe (A) là đơn vị đo dòng điện; Watt (W) là đơn vị đo công suất điện. Bạn hãy liên tưởng đến vòi nước tưới cây ngoài vườn: Điện áp như là áp suất nước trong vòi; dòng điện tương đương với tốc độ dòng chảy; công suất điện tương đương với thể tích của vòi phun. Khi đó, Công suất (Watt) = Điện áp (Volt) x Cường độ dòng điện (Ampe).

Pin điện thoại thông minh sẽ sạc khi có dòng điện chạy qua chúng. Dòng điện lớn hơn, điện áp cao hơn sẽ sạc pin nhanh hơn. Công nghệ sạc nhanh được hiểu đơn giản là tính năng giúp điện thoại sạc pin nhanh trong một thời gian ngắn.

Nhưng sạc nhanh pin không phải là tăng điện áp và cường độ dòng điện vào pin càng nhiều càng tốt. Nó vẫn có giới hạn. Bộ điều khiển sạc sẽ bảo vệ chống lại các đột biến nguy hiểm của dòng điện. Nói chung, bộ sạc sẽ xác định dòng điện (Ampe) cho pin sạc bằng cách đo dòng điện và điện áp của pin, sau đó điều chỉnh dòng điện đi vào. Cường độ dòng điện mà bộ sạc “nhận ra” thường được quy định bởi phần mềm của điện thoại.

Một số điện thoại thông minh thông minh hiện nay đi kèm với bộ sạc nhanh có công suất từ 18W đến 65W, với thời gian sạc từ 30 phút đến chỉ hơn một giờ.

Sạc nhanh hoạt động như thế nào?

Về cơ bản, sạc nhanh sử dụng nguồn điện có điện áp đầu ra cao để sạc nhanh hơn, sau khi sạc gần đầy pin thì dòng điện sẽ được hạ xuống để trở về mức sạc bình thường nhờ con chip được nhà sản xuất tích hợp trong bộ sạc.

Pin có hỗ trợ sạc nhanh hoạt động theo hai pha. Pha đầu tiên sẽ tăng điện áp khi pin gần hết hay đã hết dung lượng. Nhờ vậy, pin có thể được sạc đến 50 - 70% chỉ trong 10 - 30 phút đầu tiên. Bởi vì trong pha này, pin có thể hấp thụ một lượng lớn điện tích trong thời gian ngắn mà không làm ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

Ở pha thứ hai trong quá trình sạc nhanh, nhà sản xuất sẽ hạ thấp điện áp và điều chỉnh tốc độ sạc một cách cẩn thận để tránh gây tổn hại đến pin.

Hệ thống giám sát quá trình sạc nhanh kiểm soát chặt chẽ giữa hai pha và giảm tốc độ sạc ở pha thứ hai để viên pin có thời gian nạp toàn độ điện tích và tránh các nguy cơ tiềm tàng. Đây cũng là lý do có thể mất đến 10 phút để sạc vài phần trăm pin cuối cùng.

Bạn cũng nên lưu ý, không phải bộ sạc nào cũng là bộ sạc nhanh và không phải điện thoại nào cũng hỗ trợ sạc nhanh. Để sử dụng tính năng sạc nhanh, bạn sẽ cần cả bộ sạc và điện thoại có chức năng sạc nhanh. Nếu bộ sạc của bạn không có chức năng sạc nhanh, bạn không thể sử dụng nó để sạc nhanh điện thoại của mình. Nếu bạn có bộ sạc nhanh, nhưng điện thoại của bạn không có chức năng sạc nhanh, điện thoại thông minh của bạn sẽ được sạc ở tốc độ bình thường.

Sạc nhanh có làm pin mau hư?

Rất nhiều người đang hiểu sai về công nghệ sạc nhanh. Họ cho rằng sạc nhanh sẽ làm cho pin mau chai, nhanh hỏng, tuổi thọ pin giảm sút.

Thực tế, sạc nhanh không làm hỏng pin của bạn. Bởi vì một bộ sạc tốt không bao giờ cung cấp nhiều năng lượng hơn mức mà điện thoại của bạn có thể xử lý.

Mặc dù dòng điện bị đẩy lên cao hoặc hạ xuống thấp trong quá trình sạc pin, nhưng bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì nhà sản xuất đã tính toán rất kỹ để đảm bảo rằng điện thoại của bạn luôn trong trạng thái ổn định nhất.

Các bộ sạc điện thoại thông thường có cường độ dòng điện ra khoảng từ 5W đến 10W. Một bộ sạc nhanh có thể tăng cường độ dòng điện ra lên 3 - 5 lần so với sạc thường. Ví dụ, điện thoại iPhone 11 Pro Max được trang bị bộ sạc 18W, Galaxy Note 10 Plus được bán kèm bộ sạc 25W và Samsung còn bán riêng bộ sạc nhanh lên đến 45W.

Trừ khi pin hay bộ sạc của bạn bị lỗi kỹ thuật thì việc sử dụng sạc nhanh hoàn toàn không gây hại cho pin điện thoại.

Từ những phân tích cụ thể trên, việc sạc nhanh không khiến cho tuổi thọ pin bị giảm. Vậy lý do gì khiến pin bị chai theo thời gian sử dụng? Đó là do quá trình sử dụng, nhiều lần bạn dùng cạn hết pin rồi mới sạc lại; cắm sạc pin điện thoại liên tục; vừa sạc pin vừa chơi game làm điện thoại nóng lên, nhiệt độ tăng làm pin phồng rộp nhanh hỏng.