Có nhiều nguyên nhân khiến sạc pin điện thoại không vào được hoặc vào rất chậm. Khi gặp lỗi này, người dùng nên bình tĩnh và tìm cách khắc phục.

Sạc bằng máy tính hoặc laptop

Khá nhiều người sử dụng cổng USB trên máy tính hay laptop để sạc pin cho điện thoại. Thực tế, nguồn điện của cổng USB là rất nhỏ, khiến việc sạc pin diễn ra chậm hơn. Ngay cả với các cổng USB 3.0, dòng điện ra chỉ đạt mức tối đa 0,9A, tệ hơn nữa là khi cắm vào cổng USB 2.0 với nguồn điện 0,5A lại càng thấp so với quy định.

Cách khắc phục: Chức năng chính của cổng USB là dùng để trao đổi dữ liệu, điện năng được cung cấp thông qua cổng USB rất ít. Chính vì vậy, nếu muốn sạc pin điện thoại nhanh, bạn hãy cắm sạc trực tiếp bằng nguồn điện thông thường. Bạn nên hạn chế cắm sạc pin điện thoại vào cổng USB. 

Hãy đảm bảo cục sạc cắm chắc chắn vào ổ cắm điện

Cục sạc có vấn đề

Có thể bạn cắm cục sạc vào ổ cắm điện không chắc chắn hay trong lúc sạc, bạn vô tình chạm phải cục sạc khiến phần tiếp xúc với ổ điện bị lỏng lẻo, làm kéo dài thời gian sạc pin.

Tương tự là tiếp xúc giữa cục sạc và dây sạc. Nếu bạn thường xuyên rút ra, rồi cắm lại nhiều lần dây sạc với cục sạc, cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của cục sạc, các chân tiếp xúc lâu ngày sẽ bị lỏng.

Cũng có khả năng mạch điện tử trong cục sạc đã bị hỏng hóc trước đó, dẫn tới việc không cung cấp đủ nguồn điện cho smartphone.

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân khiến pin điện thoại sạc không vào hoặc vào chậm có thể do sử dụng sạc không chính hãng hoặc không đúng với nguồn sạc theo máy. Ví dụ: Sạc theo máy của bạn là 5V-1A nhưng lại sử dụng nguồn sạc là 0,5A thì không thể sạc nhanh được.

Cách khắc phục: Bạn nên kiểm tra cục sạc của mình tiếp xúc với ổ cắm có chắc chắn chưa; hãy kiểm tra xem chúng có kết hợp đồng bộ giữa dây cáp sạc và cục sạc hay không.

Bạn hãy thử dùng một cục sạc khác, nếu sạc vẫn bình thường thì nguyên nhân là do cục sạc của bạn gặp vấn đề, bạn nên thay mới bằng một cục sạc khác.

Cổng sạc gặp trục trặc

Một trong những nguyên nhân khiến người dùng đau đầu trong việc sạc pin không vào điện thoại, đó là cổng sạc micro USB bị hỏng. Cổng sạc của smartphone cũng có thể gặp tình trạng bị ăn mòn giữa các chân tiếp xúc với dây cáp micro USB.

Cách khắc phục: Bạn phải theo dõi thường xuyên nhằm phát hiện sớm việc cổng sạc micro bị ăn mòn. Nếu hư hỏng, bạn phải đem đến những nơi sửa chữa điện thoại uy tín để thay mới, sửa chữa cổng sạc này.

Ngoài ra, do bạn thường xuyên để điện thoại trong túi quần hoặc túi xách có lẫn nhiều đồ vật khác nhau, có thể bụi bẩn hoặc những sợi vải từ những đồ vật đó là thủ phạm khiến khe cắm sạc và cáp sạc tiếp xúc không tốt, làm điện thoại bị sạc chậm.

Cách khắc phục: Hãy dùng vật nhọn, tăm bông hoặc bình xịt khí nén để vệ sinh cổng sạc cho điện thoại của bạn.

Dây cáp hỏng

Trong quá trình sử dụng, có thể đoạn dây sạc bị cong khiến các dây đồng bên trong lõi dây bị đứt ngầm, đây cũng là nguyên nhân điện thoại khi sạc bị chập chờn, lúc được lúc không.

Các dây cáp sạc thường có thiết kế khá mỏng, dễ dàng bị uốn cong, đứt, gãy trong bất kì trường hợp nào. Dây cáp micro USB là một trong những phụ kiện dễ gặp phải tình trạng hỏng hóc nhất trong quá trình sử dụng smartphone.

Cách khắc phục: Bạn hãy thử dùng một dây sạc khác, nếu sạc vẫn bình thường thì nguyên nhân là do dây sạc của bạn bị đứt gãy ở một đoạn nào đó. Bạn nên thay mới bằng một dây cáp sạc khác. Dây cáp là phụ kiện khá rẻ. Thay vì phải mất thời gian đi sửa và sạc pin với những bực bội trong người, bạn nên chọn mua một dây cáp mới.

Hãy đảm bảo cục sạc, dây cáp và khe cắm kết hợp đồng bộ với nhau

Pin bị chai hoặc bị lỗi

Sử dụng smartphone một thời gian dài, bạn sạc pin nhiều lần trong ngày cũng có thể khiến pin bị chai, hoặc không thể tích điện.

Cách khắc phục: Nếu bạn xài smartphone với pin có thể tháo rời, bạn hãy thay thế pin mới khi xuất hiện tình trạng sạc cả ngày trời mà điện vẫn không vào pin.

Vừa sạc, vừa sử dụng điện thoại

Nếu bạn đang sạc pin trong khi bật 100% độ sáng màn hình hay lướt web trên 3G, 4G thì thiết bị sẽ mất nhiều thời gian để sạc hơn so với bạn tắt màn hình đi và ngắt các kết nối mạng Wi-Fi hay 4G.

Cách khắc phục: Chuyển điện thoại sang chế độ máy bay hoặc tắt hoàn toàn khi đang sạc pin sẽ giúp thiết bị sạc nhanh nhất có thể.

Bạn cũng có thể khởi động lại điện thoại, sẽ giúp tắt hết các tiến trình chạy ẩn trên máy mà đôi khi những tiến trình, phần mềm chạy ẩn khiến việc sạc pin gặp cản trở. Hãy thử cách này trước khi tiến hành sạc điện thoại.

Điện thoại bị lỗi hệ điều hành

Nếu bạn thực hiện các cách trên vẫn không cải thiện được tình trạng sạc pin vào chậm và tình trạng này thường xuyên xảy ra thì có thể hệ thống đã gặp lỗi. Khi điện thoại gặp lỗi hệ điều hành cũng cản trở việc sạc pin.

Cách khắc phục: Khôi phục cài đặt gốc là cách hữu hiệu nhất để khắc phục tình trạng này.