Trước khi tìm hiểu vấn đề tại sao pin được lắp ngược hướng khi xếp cạnh nhau trong thiết bị điện tử, bạn có thể tìm hiểu sơ qua về pin. Pin là thiết bị lưu trữ năng lượng, trong đó tập hợp các tế bào điện hóa, cho phép nó cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử.

Về cơ bản, năng lượng hóa học trong pin được chuyển đổi thành năng lượng điện dưới dạng dòng điện một chiều (DC). Trong viên pin, có 3 phần chính gồm: cực dương (+) gọi là cathode, cực âm (-) gọi là anode và chất điện phân giúp phản ứng hóa học diễn ra. Tuy khác nhau về kích thước, hình dáng, nhưng một số thành phần cơ bản của pin vẫn được giữ nguyên.

Nếu bạn muốn cung cấp năng lượng, ví dụ như đèn pin, bạn sẽ kết nối các cực của pin với đèn để hoàn thành mạch điện. Khi bắt đầu cung cấp điện cho mạch điện này, phản ứng hoá học sẽ xảy ra giữa cực âm và chất điện phân. Việc này sẽ giải phóng các electron, chạy qua mạch điện và ngừng lại ở cực dương, làm tăng số lượng electron ở cực dương. Điều này dẫn đến sự mất cân bằng điện giữa cực âm và cực dương. Sự mất cân bằng này buộc các electron phải tự sắp xếp lại. Để đạt được điều này, các electron chỉ có lựa chọn duy nhất là di chuyển về phía cực âm. Quá trình này được gọi là phản ứng oxi hoá khử. Sự oxi hoá là nơi mà vật liệu bị mất electron và sự khử là nơi mà nhận electron.

Khi nhiều viên pin được sắp xếp cùng nhau, thường có hai kiểu sắp xếp: xếp nối tiếp hoặc xếp song song.

Kiểu xếp nối tiếp, cực dương (+) của viên pin này được kết nối với cực âm (-) của viên pin tiếp theo. Đây là kiểu sắp xếp lý tưởng, giúp tăng gấp đôi cả điện áp và ampe giờ.

Kiểu xếp song song, làm tăng ampe giờ nhưng giữ nguyên điện áp, tùy chọn này không phù hợp với các thiết bị có thể yêu cầu mức điện áp cao hơn.

Khi nhiều pin được sắp xếp cạnh nhau, cực dương và cực âm của các cực liền kề phải được kết nối chặt chẽ, đó là cách dòng điện có thể chạy qua, hoàn thiện mạch điện và cấp nguồn cho thiết bị hoạt động hiệu quả.

Tùy thuộc vào thiết kế của thiết bị điện tử mà cách sắp xếp pin sẽ thay đổi. Các pin có thể được sắp xếp cạnh nhau hoặc thành một hàng. Trong các thiết bị như trò chơi điện tử cầm tay, việc xếp nhiều pin cạnh nhau theo hướng ngược chiều luân phiên là thiết kế hiệu quả nhất về mặt hoàn thiện mạch điện. Trong cách sắp xếp thứ hai (một hàng thẳng), thường thấy ở đèn pin, cực dương và cực âm của hai pin liền kề được giữ sát vào nhau, cho phép dòng điện có thể chạy tốt nhất.