Cầu chì là gì?

Cầu chì dùng để bảo vệ các thiết bị điện bằng cách làm ngắt mạch điện. Bộ phận quan trọng nhất của cầu chì là dây chì kim loại, giúp ngắt điện khi gặp các sự cố quá tải, đoản mạch… Vị trí lắp đặt cầu chì được đặt phía sau nguồn điện tổng và phía trước những thiết bị sử dụng điện trong nhà.

Nguyên lý hoạt động cầu chì

Thực ra, khi cầu chì bị cháy (bị đứt), chính là thể hiện tác dụng bảo vệ an toàn của nó đấy. Cầu chì hoạt động dựa vào nguyên lí tự chảy hoặc uốn cong để tách rời mạch điện khi cường độ dòng điện trong mạch tăng đột ngột.

Bạn biết rằng, khi dùng điện quá nhiều, hoặc trong mạch điện xảy ra chập mạch, sẽ dẫn đến dòng điện quá lớn trong mạch điện. Điều này không chỉ có thể làm hư hỏng các thiết bị điện trong nhà, mà nhiệt do dòng điện sinh ra còn có thể làm cho dây dẫn sinh ra quá nhiều nhiệt lượng, đốt cháy lớp vỏ cách điện của dây dẫn, dẫn đến các hậu quả như chập mạch, hoả hoạn…

Cầu chì là một loại dây hợp kim có điểm nóng chảy rất thấp. Lắp cầu chì vào trong mạch điện, có thể phòng ngừa hữu hiệu các sự cố xảy ra. Khi có dòng điện mạnh đi qua cầu chì nó sẽ sinh ra một lượng nhiệt lớn trên cầu chì, khi dòng điện vượt quá một giá trị nhất định, cầu chì sẽ bị nóng chảy (bị đứt), mạch điện cũng theo đó mà bị cắt đứt, dòng điện mạnh không thể đi vào mạch điện sử dụng, tránh cho các sự cố xảy ra.

Để thực hiện được việc này, chất liệu làm dây cầu chì cần có nhiệt độ nóng chảy nhất định, kích thước và thành phần cấu tạo bên trong phù hợp.

Nếu dùng dây đồng thay cho cầu chì, điểm nóng chảy của dây đồng khá cao, cho dù có dòng điện mạnh đi vào cũng khó bị nóng chảy, không thể đạt được mục đích tự động cắt đứt dòng điện, dễ xảy ra nguy hiểm.

Tất nhiên, ở những khu vực sử dụng điện khác nhau có cường độ dòng điện khác nhau. Vì vậy, phải căn cứ vào tình hình cụ thể mà chọn cầu chì có quy cách phù hợp.

Khi cầu chì bị đứt (hay còn gọi là cầu chì bị cháy), bạn nên nhanh chóng thay cầu chì mới. Bạn nên chọn những thiết bị cầu chì chất lượng, không nên vì tiếc rẻ mà thay dây cầu chì bị đứt bằng các loại dây dẫn điện khác có sẵn, như đồng, kẽm, nhôm… Điều này vô cùng nguy hiểm, vì các vật liệu này khó nóng chảy, có nguy cơ gây ra hư hỏng cho các thiết bị điện và khả năng cháy nổ bất ngờ là rất lớn.

Ngày nay, cầu chì dần được thay thế bởi Aptomat. Hai thiết bị này đều đảm bảo an toàn cho gia đình bạn khi gặp sự cố về điện.