Nếu bạn là người ghiền bóng đá, thường xuyên thức khuya xem trực tiếp các giải bóng đá hàng đầu châu Âu như UEFA Champions League, Bundesliga, La Liga, Premier League, Ligue 1, Serie A…, bạn sẽ thấy vào các thời điểm cuối tháng 3, giờ thi đấu được điều chỉnh sớm hơn 1 giờ. Chẳng hạn, giờ thi đấu của giải Ngoại hạng Anh (Premier League) tối thứ bảy thường bắt đầu lúc 22 giờ, đến cuối tháng 3, giờ thi đấu điều chỉnh sớm hơn 1 giờ, sẽ bắt đầu vào lúc 21 giờ.

Vì sao ở một số nước phương Tây lại điều chỉnh đồng hồ theo giờ mùa hè, giờ mùa đông?

Giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày (tiếng Anh là Daylight Saving Time - viết tắt là DST) là quy ước chỉnh đồng hồ sớm hơn khoảng 1 giờ, so với giờ tiêu chuẩn, tại một số quốc gia phương Tây trong một giai đoạn mùa hè trong năm. Việc chỉnh đồng hồ sớm hơn khoảng 1 giờ nhằm tận dụng nhiều hơn ánh sáng mặt trời vào ban ngày. 

Quy ước này thường được thực hiện tại các nước ôn đới hay gần cực, nơi mà vào mùa hè, ánh sáng ban ngày bắt đầu sớm hơn và kéo dài hơn vài giờ đồng hồ so với mùa đông. Vào mùa hè, 19 - 20 giờ tối, trời vẫn còn sáng.

Đồng hồ sẽ được chỉnh sớm hơn khoảng 1 giờ nhằm tận dụng nhiều hơn ánh sáng mặt trời vào ban ngày. Việc chỉnh giờ đồng hồ có ý nghĩa thực tiễn là giúp tiết kiệm năng lượng chiếu sáng và năng lượng sưởi ấm. Sau đó, đến cuối thu, thường vào tháng 11, đồng hồ điều chỉnh lùi 1 giờ trở lại như cũ.

Tuy một số nước phương Tây điều chỉnh đồng hồ vào giờ mùa hè nhưng không thực hiện giống nhau. Ví dụ, tại phần lớn Hoa Kỳ và Canada, thời gian sử dụng giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày bắt đầu từ chủ nhật trong tuần thứ hai của tháng 3 kéo dài đến chủ nhật trong tuần đầu tiên của tháng 11. Năm 2022, Hoa Kỳ và Canada bắt đầu giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày (DST) sớm hơn hai tuần so với châu Âu, vào ngày 13 tháng 3 năm 2022.

Trong khi đó, tại hầu hết các quốc gia châu Âu, ngày đổi sang giờ mùa hè thường bắt đầu vào chủ nhật cuối cùng của tháng 3 và kết thúc vào chủ nhật cuối cùng của tháng 10. Năm 2022, giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày (DST) ở châu Âu điều chỉnh đồng hồ sớm lên một giờ bắt đầu vào chủ nhật 27 tháng 3 năm 2022.

Người dân sử dụng các điện thoại thông minh và thiết bị kỹ thuật số được đồng bộ hóa với múi giờ sẽ tự động điều chỉnh giờ. Tuy nhiên, các thiết bị không có công nghệ thông minh sẽ cần phải được đổi giờ bằng tay.