Bạn thường dùng các loại pin tiểu, pin trung gắn vào đồng hồ treo tường; điều khiển từ xa của tivi, máy điều hòa không khí; đồ chơi trẻ em; đèn pin… Khi hết pin, có nghĩa là viên pin hết năng lượng, bạn phải bỏ đi.

Tuy nhiên, pin chứa đầy các hóa chất, vật liệu độc hại với môi trường. Khi bạn vứt pin cũ vào thùng rác gia đình, khả năng môi trường và cộng đồng của bạn sẽ gặp phải những nguy cơ ô nhiễm có thể xảy ra. Hãy xem lý do tại sao việc vứt bỏ pin đúng cách lại quan trọng đến vậy.

Chất độc hại của pin

Pin có loại sử dụng một lần, có loại sạc lại được. Phần lớn pin chứa các chất độc hại như: Cadmium, Lithium, Chì, Thủy ngân, Mangan, Kali. Các chất này đều rất nguy hại đối với cả môi trường và sức khỏe con người.

Nếu pin cũ của bạn được đưa vào bãi rác, các chất độc hại có thể rò rỉ ra môi trường, thấm vào đất và nguồn nước, làm ô nhiễm nguồn nước ngầm, làm hỏng các hệ sinh thái của môi trường.

Thùng rác gia đình của bạn được dùng cho các chất thải thông thường như thực phẩm, sản phẩm từ giấy, nhựa... Vì lý do này, vứt bỏ pin cũ vào thùng rác gia đình chung với các loại thực phẩm, không phải là một lựa chọn an toàn.

Hành động này khiến hàm lượng hóa chất có hại trong pin, cuối cùng sẽ quay trở lại ngấm trong đất và nước. Nguy cơ đó khiến con người, đất đai, nguồn cung cấp nước và cộng đồng sẽ tiếp xúc với những vật liệu nguy hiểm này.

Xử lý pin cũ

Pin cũ thường trải qua một quy trình tái chế đặc biệt khi chúng được thải bỏ đúng cách.

- Pin được đặt vào một máy nghiền, đập pin, cho phép các chất độc hại thoát ra ngoài.

- Các chất độc hại được đặt trong một buồng chứa, trong đó chúng được xử lý với các biện pháp khoa học.

- Mỗi chất độc sau đó được xử lý theo cách thân thiện với môi trường tùy theo loại của nó.

- Phần vỏ kim loại được tách ra xử lý riêng.

Pin cũ thải như thế nào?

Bạn nên có một túi hay hộp riêng để đựng pin cũ, pin không sử dụng nữa. Có thể đánh dấu bên ngoài để người thu gom rác hay tái chế chú ý, ngăn ngừa ô nhiễm khi xử lý, tái chế pin.

Điều quan trọng là bạn phải thực hiện thải bỏ pin cũ đúng cách. Bằng cách này, bạn đã góp phần bảo vệ môi trường. Những hành động này tác động tích cực đến sức khỏe con người và mang lại một môi trường an toàn cho các thế hệ tương lai.