Các lý do sau đây cho thấy không nên kết nối dây đồng và dây nhôm với nhau.

1. Đồng và nhôm có tính chất hóa học khác nhau. Nhôm hoạt động hóa học mạnh hơn so với đồng. Việc kết nối trực tiếp giữa hai dây cáp đồng và nhôm có thể đẩy nhanh quá trình oxy hóa nhôm (tức ăn mòn nhôm), ảnh hưởng đến quá trình sử dụng.

2. Đồng và nhôm có hệ số giãn nở nhiệt khác nhau. Hệ số giãn nở của nhôm lớn hơn đồng. Khi cho dòng điện chạy qua, sau nhiều chu kỳ nóng và lạnh (bật và tắt nguồn), điểm nối giữa đồng và nhôm sẽ tạo ra khe hở, ảnh hưởng đến tiếp xúc và tăng điện trở tiếp xúc. Điện trở tiếp xúc tăng sẽ khiến nhiệt độ tăng trong quá trình hoạt động. Ở nhiệt độ cao, sự ăn mòn và oxy hóa tăng lên, làm chất lượng của kết nối kém đi, cuối cùng dẫn đến nhiệt độ cao bất thường tại điểm nối, trường hợp nghiêm trọng, có thể phát sinh tia lửa gây cháy.

3. Đồng và nhôm có tính chất điện hoá khác nhau. Khi dây dẫn bằng đồng và nhôm được kết nối trực tiếp, bề mặt tiếp xúc của hai kim loại dễ tạo thành chất điện phân dưới tác dụng của hơi ẩm, carbon dioxide và các tạp chất khác trong không khí. Điều này dẫn đến sự hình thành một dạng pin hóa học. Nhôm dễ mất điện tử trở thành điện cực âm, đồng khó mất điện tử trở thành điện cực dương. Một suất điện động (1,69V) hình thành ở giữa khi một dòng điện nhỏ chạy qua, ăn mòn dây nhôm, được gọi là ăn mòn điện hóa nhôm. Theo thời gian, mối nối giữa đồng và nhôm sẽ tiếp xúc kém và điện trở tiếp xúc tại chỗ nối tăng lên. Khi có dòng điện chạy qua, nhiệt độ tại mối nối sẽ tăng, có thể dẫn đến cháy.

Như bạn thấy, do các tính chất hóa học và vật lý của đồng và nhôm rất khác nhau, vì thế đồng và nhôm không nên được kết nối trực tiếp với nhau. Tuy nhiên, đôi khi trong thực tế, kết nối đồng - nhôm là không thể tránh khỏi. Nếu vẫn cần phải nối dây đồng với dây nhôm, bạn phải sử dụng loại kẹp chuyển tiếp hoặc khớp nối chuyển tiếp để nối dây đồng và dây nhôm.