Vì sao máy lạnh bị chảy nước

Có nhiều nguyên nhân khiến cho máy lạnh bị chảy nước. Để có thể khắc phục triệt để tình trạng dàn lạnh rỉ nước lên sàn nhà, trước hết bạn cần phải xác định chính xác được nguyên nhân. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp nhất:

1. Do lỗi lắp đặt

Đối với máy lạnh mới lắp đặt nhưng bị chảy nước thì nguyên nhân thường là do lắp đặt sai kỹ thuật, khiến cho ống thoát nước bị dốc, hoặc nghẹt máng nước sau…

2. Lưới lọc bị bẩn

Máy lạnh sau một thời gian sử dụng (từ 3 - 6 tháng), bụi bẩn sẽ bám nhiều trên lưới lọc của dàn lạnh. Khi đó, hơi lạnh sẽ không thể thổi ra ngoài được, đọng lại thành giọt nước và chảy xuống sàn nhà.

3. Ống thoát nước bị nghẹt

Ống thoát nước của máy lạnh bị nghẹt khiến cho nước không thoát ra ngoài được mà tràn ngược lại vào bên trong dàn lạnh. Nguyên nhân khiến cho ống thoát nước bị nghẹt, thường do lâu ngày máy lạnh không được vệ sinh bảo trì thường xuyên, khiến ống thoát nước có nhiều bụi bẩn. Một lý do khác khiến cho ống thoát nước bị nghẹt, có thể do côn trùng chui vào ống, bị kẹt lại.

4. Quạt dàn lạnh bị hỏng

Quạt dàn lạnh bị hỏng không quay hoặc quay rất chậm, khiến dàn lạnh bị đóng tuyết. Lúc này, nước không thể chạy xuôi theo máng nước xuống đường ống mà bị tuyết ngăn lại. Nước cứ vậy mà ứ đọng rơi xuống sàn nhà.

5. Máy lạnh bị thiếu gas

Khi máy lạnh bị thiếu gas, xì gas, sẽ gây nên hiện tượng đông đá bên trong dàn lạnh, khiến nước trong máy lạnh không thể thoát ra ngoài. Một số nguyên nhân khiến cho máy lạnh thiếu gas, xì gas như: xì lỗ mọt ống đồng, hở đầu tán, xì dàn lạnh, xì dàn nóng…

Giải pháp khắc phục máy lạnh bị chảy nước

Thông thường, nguyên nhân thường gặp nhất khi máy lạnh bị chảy nước là do lâu ngày không vệ sinh, bảo trì máy lạnh định kỳ. Để khắc phục máy lạnh bị chảy nước, bạn có thể vệ sinh máy lạnh của mình bằng một vài việc đơn giản như: vệ sinh bộ lưới lọc, lau chùi bụi bẩn bám trong dàn lạnh…

Một số công việc khác đòi hỏi phải có thiết bị chuyên dụng và kinh nghiệm bảo trì của nhân viên kỹ thuật như:

- Dùng đồng hồ kiểm tra lượng gas bên trong máy lạnh, nếu thiếu hụt thì châm thêm gas.

- Máy lạnh bị xì gas, kiểm tra chổ xì, khắc phục chổ xì sau đó nạp lại gas.

- Quạt dàn lạnh bị hỏng, sửa chữa hoặc thay quạt dàn lạnh.

- Lắp đặt máy lạnh sai kỹ thuật, kiểm tra, canh chỉnh và lắp đặt lại cho đúng.

- Vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh. Dùng vòi xịt áp suất thông đường ống thoát nước.

- Máy lạnh bị nghiêng máng nước. Tháo dàn lạnh xuống, vệ sinh sạch sẽ dàn lạnh rồi lắp đặt trở lại.

Trong các trường hợp như trên, bạn không có kinh nghiệm hoặc không có các thiết bị để kiểm tra, bảo trì máy lạnh thì nên liên hệ trung tâm bảo hành hoặc các dịch vụ bảo trì uy tín để thực hiện.

Điều quan trọng nhất trước khi vệ sinh bảo trì máy lạnh là bạn phải tắt hết các nguồn điện của máy lạnh để đảm bảo an toàn cho người vệ sinh máy lạnh trong quá trình làm việc.