Nước dẫn điện vì nước chứa các ion. Các ion là các nguyên tử nhận thêm hoặc mất đi các electron, là thành phần mang lại khả năng dẫn điện của nước.

Khi các phân tử nước nhận thêm electron, chúng trở thành các ion mang điện tích âm. Khi các phân tử nước mất đi electron, chúng trở thành các ion mang điện tích dương. Các ion tích điện dương bị hút bởi các ion tích điện âm, lực hút này là nguyên nhân gây ra dòng điện.

Do đó, về cơ bản độ dẫn điện của nước phụ thuộc vào nồng độ các ion hòa tan trong nước. Khi số lượng ion trong nước càng nhiều thì độ dẫn điện của nước càng cao.

Nước biển là chất dẫn điện tốt vì nó có các ion hòa tan và phân ly với số lượng lớn. Khi muối được hòa tan trong nước, các phân tử nước sẽ kéo các ion Natri và Clo ra xa nhau, liên kết ion của muối bị phá vỡ, cho phép chúng trôi nổi tự do. Các ion là những nguyên tử có thể nhận thêm hoặc mất bớt electron.

Nước biển có lượng muối NaCl cao hơn rất nhiều so với nước bình thường. Cũng do lượng NaCl nhiều, nên khả năng trao đổi cho và nhận electron giữa các ion Na và Cl diễn ra nhanh chóng, dễ dàng hơn. Chuyển động này của các ion tạo ra dòng điện. Chính vì thế, độ dẫn điện của nước biển cao hơn nước thông thường.