Chất dẫn điện (chất lỏng, chất rắn) là chất cho dòng điện đi qua, bởi trong chất dẫn điện có chứa một lượng các ion hay electron tự do.

Nước cất có dẫn điện không?

Để dòng điện chạy qua chất lỏng như nước, cần phải có sự chuyển động của các ion trong chất lỏng. Các ion là các nguyên tử nhận thêm hoặc mất đi các electron, chúng là thứ mang lại cho nước khả năng dẫn điện.

Trong khi đó, nước cất là một dạng nước tinh khiết. Bởi vì trong nước cất (chỉ có trong phòng thí nghiệm) không có ion, không có tạp chất. Vì lý do này, về lý thuyết nước cất không dẫn điện.

Tại sao nước thông thường dẫn điện rất tốt?

Trên thực tế, nước có thể hòa tan nhiều tạp chất hơn bất kỳ chất lỏng nào khác. Hầu hết, chúng ta gặp nước trong sinh hoạt hàng ngày đều chứa một lượng chất hòa tan nhất định. Bất kể nguồn nước đến từ đâu, như nước đóng bình, vòi bếp, vòi hoa sen, hồ bơi, nước mưa, nước sông, nước suối… chúng đều có chứa một lượng đáng kể các chất hòa tan, hóa chất và khoáng chất.

Rất ít có khả năng loại nước mà bạn sử dụng hằng ngày là hoàn toàn tinh khiết, tức là không có muối, khoáng chất và tạp chất. Trong nước máy, nước mưa, nước biển có chứa vô số tạp chất như ion natri, canxi, magie…

Trong khi đó, nước không cần một lượng lớn tạp chất để có thể là một chất dẫn điện tốt. Chỉ cần một lượng rất nhỏ các ion cũng có thể là điều kiện giúp nước dẫn điện. Đó là lý do tại sao bạn không được chạm vào ổ cắm điện hoặc công tắc điện bằng tay ướt hay khăn ướt.

Đến đây, bạn sẽ thắc mắc, nước mà các công nhân ngành điện xịt rửa trụ điện, đường dây điện, bát sứ là nước gì. Đây là công nghệ vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao trong khi đường dây vẫn mang điện. Nước dùng để vệ sinh lưới điện là nước đã được khử ion nên không dẫn điện.

Tóm lại, nước có khả năng dẫn điện do các ion và tạp chất hòa tan trong nước tạo nên. Vì nguồn nước mà chúng ta tiếp xúc hằng ngày, hằng giờ luôn có lẫn tạp chất cao, nên tốt nhất bạn nên cẩn thận khi tiếp xúc các đường dây điện, thiết bị điện bị ẩm ướt.