Lý do 1. Ổ cắm cũ

Nếu bạn thấy các ổ cắm điện phát ra tia lửa điện, có thể là dấu hiệu cho thấy chúng đã cũ và cần được thay thế. Ổ cắm điện có các điểm tiếp xúc bằng kim loại bên trong ổ cắm. Điểm tiếp xúc này được thiết kế để giữ chặt các ngạnh nóng, trung tính và tiếp đất trên phích cắm điện. Theo thời gian sử dụng, các điểm tiếp xúc này bắt đầu mòn và mất khả năng tiếp xúc. Khi các điểm tiếp xúc bị hở, làm mất khả năng bám chặt vào phích cắm, nó sẽ tạo ra điện trở và nhiệt lớn hơn. Khi bạn đưa phích cắm của thiết bị điện vào ổ cắm, sẽ thấy lỏng lẻo trong ổ cắm và nghe thấy tiếng kêu lách tách do phát ra tia lửa điện.

Giải pháp: Tắt nguồn, thay ổ cắm cũ bằng ổ cắm mới.

Lý do 2. Ổ cắm bị nứt bể

Ổ cắm bị nứt bể là một ổ cắm nguy hiểm. Các ổ cắm hiện đại sử dụng nhựa vinyl cứng, hiếm khi bị nứt hoặc vỡ. Nhưng các ổ cắm cũ hơn được làm bằng nhựa bakelite khá giòn, dễ bị nứt. Đôi khi, bạn có thể nhìn thấy các vết nứt ở mặt trước, mặt bên, mặt sau của ổ cắm, đặc biệt là xung quanh khe cắm. Ổ cắm bị nứt bể khiến các điểm tiếp xúc điện trong ổ cắm bị hở. Khi đưa phích cắm vào ổ cắm điện bị nứt bể, có thể thấy tia lửa điện phát ra lách tách.

Giải pháp: Tắt nguồn, thay ổ cắm bị nứt bể bằng ổ cắm mới.

Lý do 3. Ổ cắm quá tải

Quá tải ổ cắm điện với quá nhiều thiết bị điện cắm vào có thể xảy ra tình trạng phát ra tia lửa điện. Nghiêm trọng hơn là khả năng dẫn đến hỏa hoạn. Điều quan trọng là phải chú ý đến xếp hạng tải được in trên các ổ cắm và không bao giờ làm chúng quá tải. Rất nhiều người khi mua ổ cắm ít khi kiểm tra những thông số kĩ thuật của ổ cắm điện trước khi dùng. Đó là một lỗi rất phổ biến khi sử dụng ổ cắm, dẫn đến tình trạng cường độ dòng điện đi qua quá cao làm quá tải ổ cắm.

Giải pháp: Xem lại cường độ dòng điện của mạch và đảm bảo ổ cắm phù hợp với định mức sử dụng. Nếu cần, hãy thay thế chúng bằng các thiết bị phù hợp hơn.

Lý do 4. Ngắn mạch

Ngắn mạch (đoản mạch) xảy ra khi cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn của ổ cắm tăng quá cao, gây ra tình trạng quá tải trên mạch và nguy cơ hỏa hoạn tiềm ẩn. Khi hiện tượng đoản mạch xuất hiện sẽ có những dấu hiệu như tiếng kêu lách tách, chập điện,… Những dấu hiệu này xuất hiện khi nhiệt độ tăng cao tại vị trí đoản mạch, gây cháy cho lõi dây. Đây là một cảnh báo đáng lưu ý và không nên xem nhẹ.

Giải pháp: Tắt các thiết bị điện, rút phích cắm ra khỏi nguồn điện ngay khi không còn sử dụng. Lựa chọn dây dẫn điện có tiết diện phù hợp với dòng điện. Để tránh hiện tượng đoản mạch, cần lắp cầu chì ở mỗi công tắc để ngắt mạch ngay khi cường độ dòng điện qua cầu chì quá lớn.