Pin tụt ở nhiệt độ thấp

Pin Lithium-ion, là loại pin sạc thông dụng cung cấp năng lượng cho phần lớn các thiết bị di động của chúng ta, nhất là điện thoại di động.

Pin hoạt động dựa vào các phản ứng hóa học diễn ra bên trong, phóng điện khi các ion lithium riêng lẻ di chuyển qua dung dịch từ đầu này của pin (cực dương) sang đầu kia (cực âm).

Các nhà khoa học làm thí nghiệm, nhận thấy rằng, khi gặp nhiệt độ quá lạnh, sẽ làm chậm hoặc dừng lại các phản ứng đó ở bên trong pin, dẫn đến giảm năng lượng của pin. Sự phóng điện yếu là dấu hiệu cho thấy pin gần hết, có thể tự tắt ngay sau đó.

Trong những tình huống thời tiết lạnh khắc nghiệt, điện thoại di động sẽ tự động tắt. Việc giảm nguồn hoặc tự động tắt đều là các biện pháp bảo vệ. Việc điện thoại của bạn tắt máy nhanh hay chậm sẽ khác nhau, khi nhiệt độ xuống quá thấp, tùy theo nhà sản xuất.

Trong tình trạng nhiệt độ quá lạnh như thế, khi pin gần như bị “đóng băng”, nếu bạn cố gắng cắm sạc pin ngay lúc đó có thể gặp thất bại. Các nhà khoa học cho rằng, các ion đã không đi đâu cả, nó chỉ không thể di chuyển đúng cách trong cái lạnh buốt.

Bạn hãy để điện thoại ở nhiệt độ ấm lên trở lại, sau đó mới nhấn nút nguồn, khởi động lại máy.

Mẹo sử dụng điện thoại ở nhiệt độ lạnh

Khi bạn đang đi du lịch ở ngoài trời ở nơi có nhiệt độ thấp, có một số thao tác đơn giản mà bạn có thể thực hiện để kéo dài thời gian sử dụng pin mà không cần phải sạc.

- Trước tiên, cố gắng không để điện thoại của bạn tiếp xúc với nhiệt độ thấp. Giữ nó trong túi của bạn hoặc trong túi xách của bạn nơi nó có thể được bảo vệ khỏi lạnh.

- Nếu có cuộc gọi đến, hãy sử dụng tai nghe của bạn để trả lời thay vì mang điện thoại ra ngoài trời.

- Nếu điện thoại của bạn bị tắt khi đang ở ngoài trời nơi rét lạnh, hãy đợi cho đến khi bạn quay trở lại nơi kín đáo như trong nhà, nhiệt độ ấm lại bình thường, để pin thích nghi nhiệt độ trong nhà, sau đó khởi động lại điện thoại.

- Đơn giản hơn, bạn sử dụng túi, bao, vỏ bọc bảo vệ xung quanh điện thoại.

- Đừng bỏ quên điện thoại trong xe giữa nhiệt độ mùa đông lạnh giá.

- Bảo vệ điện thoại bằng lớp vỏ điện thoại cách nhiệt, giúp điện thoại luôn ấm và pin hoạt động tốt nhất. Có nhiều kiểu dáng thời trang cho vỏ điện thoại.

- Một cách khác để bảo vệ điện thoại thông minh khi trời lạnh là để thiết bị gần cơ thể. Giữ điện thoại trong túi quần hoặc áo khoác. Nếu áo khoác của bạn có túi bên trong, hãy đặt điện thoại của bạn ở đó để giữ ấm thiết bị bằng cách sử dụng nhiệt của cơ thể.