Quạt đứng, quạt bàn, quạt treo tường, quạt trần, quạt phun sương,... là thiết bị điện quen thuộc của mỗi gia đình. Nhưng có những lúc, bạn cảm thấy quạt quay rất chậm dù bạn đã bật nút có tốc độ lớn nhất. Hãy tìm hiểu một số nguyên nhân và cách khắc phục quạt quay chậm nhé!

1. Quạt có nhiều bụi

Sau một thời gian sử dụng lâu ngày, quạt không được vệ sinh, lau chùi thường xuyên, sẽ có nhiều bụi bẩn bám vào lồng quạt, cánh quạt, hộp điều khiển, làm cho quạt điện quay chậm đi, luồng gió yếu hơn, không còn tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng.

Cách khắc phục:

Để bảo vệ động cơ cũng như giúp quạt vận hành êm ái, mang lại không khí trong lành hơn, bạn nên vệ sinh quạt định kỳ 1-2 tháng/lần. Việc tháo, lắp quạt rất đơn giản, bạn có thể tự mình tháo cánh quạt, lồng quạt, thậm chí cả nắp chụp hộp điều khiển động cơ và dùng khăn mềm lau sạch bụi bẩn bên trong.

2. Quạt bị khô dầu

Một nguyên nhân khác có vẻ nặng hơn khiến quạt quay yếu hoặc phát ra tiếng ồn khi quay là do quạt của bạn bị khô dầu làm tăng ma sát, khiến quạt quay chậm hoặc hỏng động cơ bạc.

Để “bắt bệnh” chính xác hơn, hãy kiểm tra bằng cách ngắt nguồn điện và tháo lồng quạt. Tiếp theo, bạn hãy thử quay quạt bằng tay. Nếu thấy quạt quay mà bị tắc, chỉ quay được một chút rồi dừng lại thì chắc chắn là quạt bị khô dầu, hỏng bạc.

Cách khắc phục:

Xử lý quạt bị lỗi này, bạn tháo nắp, tháo hộp điều khiển và lau sạch bụi bẩn. Sau đó, nhỏ vài giọt dầu bôi trơn (hoặc dầu máy) vào ổ trục để giúp quạt điện quay êm ái hơn.

Trường hợp khi tháo hộp điều khiển ra mà thấy trục và bạc bị hỏng, mòn quá lớn, bạn cần mang đến trung tâm bảo hành để sửa chữa hoặc thay thế nếu cần thiết.

3. Tụ điện của quạt bị hỏng

Sau khi bạn đã vệ sinh quạt sạch sẽ, tra dầu vào bạc đạn, quan sát thấy trục, bạc không bị mòn, bật công tắc quạt lên mà quạt vẫn quay chậm thì khả năng là quạt bị hỏng tụ điện. Tụ điện là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ của quạt nên khi hỏng tụ điện, quạt sẽ không hoạt động hoặc quay rất chậm.

Cách khắc phục:

Trong trường hợp này, bạn chỉ còn cách chọn mua tụ điện mới có cùng chỉ số điện áp, điện dung với tụ điện cũ để thay thế, hoặc mang quạt đi sửa nếu không quen làm việc này.

4. Cuộn dây đồng bị hỏng

Nguyên nhân quạt quay yếu nếu không nằm ở trục, bạc và tụ điện thì có thể là do cuộn dây đề bị đứt, cuộn dây đồng sử dụng lâu ngày bị giảm chất lượng.

Cách khắc phục:

Với lỗi này, bạn có thể mua mới cuộn dây đã được quấn sẵn để tự thay thế nếu bạn rành về kỹ thuật. Nếu bạn không rành kỹ thuật, bạn nên mang quạt ra tiệm sửa chữa để thợ lành nghề thay cuộn dây mới.