Bộ sạc không dây hoạt động như thế nào?

Bộ sạc không dây truyền điện đến pin điện thoại của bạn thông qua cảm ứng từ và cộng hưởng từ. Nói cách khác, bộ sạc không dây lấy điện từ ổ cắm điện, chạy quanh cuộn dây trong bộ sạc và tạo ra từ trường. Từ trường này tương tác với cuộn dây trong điện thoại của bạn để tạo ra dòng điện, điện thoại dùng dòng điện đó để sạc pin.

Chú thích ảnh

Điện thoại của bạn được chế tạo để chỉ hoạt động với từ trường có tốc độ và cường độ xác định. Tốc độ và cường độ được xác định này thường được mô tả như một “tiêu chuẩn”.

Điện thoại hiện đại được sản xuất để hỗ trợ nhiều tiêu chuẩn khác nhau, như tiêu chuẩn sạc không dây Qi (Qi là chuẩn truyền tải điện không dây, ra đời nhằm mục đích tiêu chuẩn hóa việc sạc pin không dây cho mọi thiết bị). Mỗi tiêu chuẩn sạc không dây hỗ trợ tốc độ sạc khác nhau.

Đó là lý do tại sao điện thoại Samsung với cuộn dây chuyên dụng có thể tận dụng sạc không dây 15 watt, trong khi các thiết bị khác bị giới hạn ở tốc độ thấp hơn.

Đã rõ về nguyên lý hoạt động của về sạc không dây và từ trường, giờ chúng ta có thể tiếp cận câu hỏi: tại sao bộ sạc không dây vẫn chậm như vậy?

Sạc không dây có thể nhanh hơn, nhưng sẽ làm hỏng điện thoại

Bộ sạc không dây có thể sạc điện thoại của bạn nhanh hơn nhiều so với hiện tại. Tuy nhiên, phần cứng sạc không dây ngày nay không đủ hiệu quả để sạc an toàn cho điện thoại của bạn ở tốc độ cao. Giống như những bóng đèn sợi đốt truyền thống lãng phí điện của những năm trước, bộ sạc không dây tạo ra quá nhiều nhiệt.

Có thể bạn đã trực tiếp trải nghiệm điều này. Ngay cả với tiêu chuẩn Qi công suất thấp đã được tinh chỉnh, điện thoại vẫn nóng lên khi sạc không dây. Như chúng ta đã biết, nhiệt lượng dư thừa có thể làm hỏng phần cứng và dẫn đến pin chết, phồng hoặc nổ.

Rõ ràng, còn một khoảng cách xa cho việc sản xuất một bộ sạc không dây mạnh mẽ, an toàn. Theo một bản tin được xuất bản bởi Digi-Key, bộ sạc không dây lãng phí từ 20% đến 70% điện năng mà chúng sử dụng.

Ngay cả với những bộ sạc không dây hiệu quả hơn, các nhà sản xuất vẫn gặp phải một số hạn chế. Ví dụ như độ chính xác. Bạn có thể nhận thấy rằng một số bộ sạc không dây sẽ từ chối hoạt động khi các mảnh kim loại, chẳng hạn như chìa khóa, quá gần với bề mặt sạc.

Đây thực sự là một biện pháp an toàn, vì từ trường cường độ cao có thể làm nóng các vật kim loại. Khi bộ sạc không dây ngày càng mạnh mẽ hơn, các nhà sản xuất sẽ cần phát triển các thuật toán phát hiện vật thể lạ tốt hơn hoặc giới hạn khoảng cách hoạt động.

Tóm lại, bộ sạc không dây sẽ không nhanh hơn cho đến khi các kỹ sư và nhà sản xuất tìm ra cách làm cho chúng tiết kiệm năng lượng và chính xác. Điều này có thể là từ bỏ tiêu chuẩn Qi hoặc áp dụng phần cứng mới để tận dụng tốt hơn những gì chúng ta có hiện tại.

Để sạc không dây trở nên “tốc độ tiêu chuẩn” hơn, các công ty sẽ cần phải tìm ra cách để làm cho nó trở nên thiết thực hơn và dễ sử dụng hơn.