Google Chrome là trình duyệt phổ biến nhất thế giới nhưng vẫn có nhược điểm, trong đó việc chiếm dụng rất nhiều bộ nhớ RAM khiến máy tính cấu hình yếu có thể hoạt động chậm hoặc treo máy nếu truy cập cùng lúc vào nhiều trang web.

Do chiếm nhiều bộ nhớ nên trình duyệt Google Chrome tiêu tốn nhiều năng lượng, ảnh hưởng đến thời gian sử dụng pin đối với người dùng máy tính xách tay (laptop).

Vào thời điểm tháng 12/2022, Google gây chú ý khi đưa ra thông báo cho biết, phiên bản PC của trình duyệt Chrome sẽ sớm được bổ sung hai tính năng nâng cao mới, có lợi cho người dùng trên máy tính, đặc biệt đối với máy tính xách tay (laptop).

Ở thời điểm đó, Google mới chỉ tiết lộ, các tính năng nêu trên sẽ giải quyết hai khía cạnh quan trọng, ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng Chrome trên laptop, đó là tiết kiệm bộ nhớ và tiết kiệm pin. Sau gần 3 tháng, hai tính năng này cuối cùng đã lộ diện với tên gọi: Memory Saver và Energy Saver, như một phần của bản cập nhật Chrome 110.

Memory Saver và Energy Saver hoạt động ra sao?

Tính năng thứ nhất là Memory Saver. Đây là tính năng hữu ích nếu bạn thường xuyên phải mở nhiều tab trên trình duyệt Chrome mà không muốn chúng liên tục bị reload. Thông thường, các tab trình duyệt mở cùng lúc có thể gây ra các vấn đề về RAM. Tuy nhiên, khi Memory Saver được kích hoạt, bất kỳ tab nào bạn không sử dụng thường trực sẽ được Chrome tự động đưa ra khỏi bộ nhớ hoạt động, từ đó có thêm tài nguyên cho các trang web và ứng dụng khác trên máy tính.

Các trang không hoạt động sẽ vẫn hiển thị trong dải tab và tải lại ngay lập tức khi bạn nhấp trở lại vào các tab đó. Chrome sẽ tự động phân bổ lại tài nguyên bộ nhớ và kích hoạt lại tab đó.

Khi đã cập nhật, tính năng Memory Saver sẽ hiển thị ở thanh địa chỉ với biểu tượng đồng hồ, thông báo thẻ đang không hoạt động sẽ giúp tiết kiệm bao nhiêu dung lượng bộ nhớ. Tính năng Memory Saver trên Google Chrome sẽ giúp giảm 30% dung lượng bộ nhớ chiếm dụng so với trước đây.

Tính năng thứ hai là Energy Saver, khi được đặt thành mặc định, sẽ tự động kích hoạt sau khi thời lượng pin máy tính xách tay của bạn xuống dưới mức 20%. Tính năng này sẽ tự động giới hạn mọi hoạt ảnh và video trên trang web mà Chrome hiện đang mở.

Tính năng này có biểu tượng chiếc lá ở bên phải thanh địa chỉ, sẽ làm giảm các hiệu ứng không cần thiết như cuộn trang, hiệu ứng video, hình ảnh trên trang web… giúp tiết kiệm năng lượng hơn so với phiên bản cũ.

Cách kích hoạt Memory Saver và Energy Saver

Tuy được tích hợp sẵn trên bản Chrome 110 nhưng hai tính năng này lại không tự động mở cho người dùng sử dụng. Có vẻ như Google vẫn chưa sẵn sàng phổ biến tính năng này rộng rãi đến toàn bộ người dùng.

Hiện tại Energy Saver và Memory Saver hoàn toàn có thể kích hoạt thủ công thông qua hệ thống Chrome Flag. Tuy nhiên, việc kích hoạt các tính năng này có thể dẫn đến việc Chrome xảy ra lỗi không đáng có trong quá trình sử dụng.

Để kích hoạt Memory Saver, người dùng nhập câu lệnh sau trên thanh địa chỉ của Google Chrome:

- chrome://flags/#high-efficiency-mode-available

Để kích hoạt Energy Saver, người dùng nhập câu lệnh sau trên thanh địa chỉ của Google Chrome:

- chrome://flags/#battery-saver-mode-available

Sau khi nhập từng câu lệnh, người dùng cần khởi động lại trình duyệt Chrome để tính năng này có hiệu lực.